Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Da xuất hiện mụn chứng tỏ làn da đang bị tổn thương, dễ kích ứng hơn với các tác nhân từ bên ngoài môi trường như: độ ẩm, nhiệt độ, bụi bẩn hay từ chính các sản phẩm dưỡng da thường ngày sử dụng. Nếu không chăm sóc da mụn đúng cách, làn da của bạn sẽ chịu tổn thương nặng hơn, tình trạng mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn và rất dễ để lại thâm, sẹo khó hồi phục.

Những lưu ý chung trong việc chăm sóc da mụn

Trên da mặt thường thấy những loại mụn như: mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn, mụn mủ, mụn viêm,… Ngoài da mặt , mụn còn xuất hiện ở nhiều vùng da khác, thường gặp như: ngực, vai, lưng,… Khi gặp tình trạng mụn, thông thường mọi người thường có xu hướng tự xử lý và điều trị mụn ngay tại nhà bằng mỹ phẩm hoặc bằng các phương pháp cơ học.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Da mụn thường dễ bị kích ứng và nhạy cảm hơn bình thường.

Do không đảm bảo được vệ sinh cũng như kỹ thuật xử lý mụn nên tình trạng này ngày càng bị tổn thương, dẫn đến thâm mụn và hình thành lên những vết sẹo khó điều trị. Vậy nên, cần phải chăm sóc da mụn đúng cách và những tìm hiểu những điều nên – không nên làm đối với những làn da nhạy cảm này.

Khi chăm sóc da mụn nên làm những điều gì?

Hiện nay, có rất nhiều cách xử lý khi gặp phải tình trạng mụn trên da. Dưới đây là những cách xử lý phổ biến nên làm khi bạn gặp phải tình trạng này.

Chườm đá để giảm sưng

Phương pháp này có hiệu quả với các loại mụn nhọt, mụn sưng. Dùng đá lạnh chườm nhẹ nhàng trong vòng từ 1-3 phút sẽ giúp da giảm sưng đau. Tuy nhiên, nên chọn đá sạch, không giữ nước quá lâu vì có thể dễ gây nên kích ứng trên da mụn.

Dùng tinh dầu tràm trà

Tràm trà có khả năng kháng viêm, giảm sưng vô cùng hiệu quả, thường được sử dụng trong điều trị kích ứng da, trong đó có mụn trứng cá. Tinh dầu tràm trà pha loãng (thường xuất hiện trong các sản phẩm chấm mụn đặc trị) có thể được dùng trực tiếp trên làn da mụn.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Tinh dầu tràm trà thường được dùng để chấm mụn.

Phương pháp này có hiệu quả với các loại mụn trứng cá, mụn sưng viêm, mụn đầu trắng chưa gom cồi. Đối với da nhạy cảm, tinh dầu này đôi khi có thể gây ra kích ứng. Chính vì vậy, hãy sử dụng một lượng nhỏ trên da trước khi dùng một lượng lớn để điều trị da mụn.

Dùng kem trị mụn chứa lưu huỳnh

Những dòng kem trị mụn chứa lưu huỳnh, resorcinol hoặc benzoyl peroxide giúp tình trạng mụn được giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại kem trị mụn này trong khoảng thời gian dài có thể gây ra tình trạng kích ứng cho da, làm khô da. Do đó, hãy tham khảo ý kiến hoặc dùng theo sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Chăm sóc da mụn bằng kem trị mụn chứa lưu huỳnh.

Khi chăm sóc da mụn không nên làm điều gì?

Khi gặp tình trạng da mụn, những việc làm dưới đây bạn cần chú ý không nên làm để làn da được phục hồi tốt hơn.

Tự cạy, nặn và bóp mụn

Việc tự cạy, nặn mụn không đúng thời điểm hoặc sai kỹ thuật sẽ khiến da bị tổn thương nặng hơn, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và hình thành sẹo. Lúc này, da sẽ mất một khoảng thời gian dài để phục hồi sau mụn, thậm chí những tổn thương gây nên sẹo lồi, sẹo lõm khó phục hồi.

Bôi kem đánh răng lên da mụn

Thành phần trong kem đánh răng giúp làm khô và se đầu mụn nhanh hưn nên có khá nhiều người quen bôi sản phẩm này lên da mụn. Tuy nhiên, Flo và chất làm trắng trong kem đánh răng làm cho da bị dễ bị kích ứng, gây tình trạng mụn trứng cá. Do đó, không nên sử dụng phương pháp này điều trị mụn.

Sử dụng bột Aspirin bôi lên mụn

Hiện nay, có rất nhiều trang làm đẹp chia sẻ phương pháp trị mụn bằng cách nghiền nhỏ Aspirin – loại thuốc có liên quan tới thành phần trị mụn Acid salicylic. Tuy nhiên, Aspirin dạng thuốc uống thường không phù hợp sử dụng trên da, hãy lựa chọn sản phẩm Acid salicylic dành riêng cho da nói chung và cho da mụn nói riêng.

Dùng phụ kiện che mụn

Dùng mũ trùm đầu hoặc tóc che dày để ngụy trang mụn không phải là cách hữu dụng, mà còn khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn trước rất nhiều. Nếu bạn chăm sóc da mụn không đúng cách, mụn không giảm đi mà còn xuất hiện nhiều hơn. Do đó, cần chú ý chăm sóc và bảo vệ da.

Cách chăm sóc da mặt đối với từng loại mụn

Mụn xuất hiện trên da mặt được chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, thường gặp nhiều nhất là tình trạng da mụn viêm, da mụn dầu, da mụn ẩn. Tùy theo từng loại sẽ có các cách chăm sóc khác nhau.

Chăm sóc da mụn viêm

Mụn viêm là tình trạng mụn nang, mụn trứng cá, mụn hạch xuất hiện trên da, gây ra đau nhức và vết thâm đỏ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là bã nhờn tích tụ cùng vi khuẩn và tế bào da chết.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Chăm sóc da mụn viêm.

Đối với tình trạng da mụn viêm, cần phải lưu ý lựa chọn sản phẩm giúp giảm sưng viêm và loại bỏ được các tác nhân gây hại trong da như chất benzoyl – peroxide. Với các tình trạng mụn viêm to và nặng không đáp ứng với thuốc điều trị mụn, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu để được kê đơn kháng sinh cùng với benzoyl – peroxide điều trị tình trạng này. Ngoài ra, Retinoids bôi tại chỗ cũng mang lại hiệu quả tốt trong việc điều trị mụn viêm và các nốt sần.

Chăm sóc da dầu mụn

Đối với tình trạng da dầu mụn cần lưu ý ở bước làm sạch da. Nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa các thành phần có tính tẩy rửa cao như xà phòng. Sử dụng các loại kem dưỡng thẩm thấu nhanh, không chứa gốc dầu và không gây nhờn rít.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Chăm sóc da dầu mụn.

Có rất nhiều bạn da dầu mụn thường có xu hướng làm sạch dầu càng nhiều càng tốt nên lựa chọn sử dụng nước nóng hoặc sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh. Việc này sẽ làm cho tình trạng da trở nên khô rát, nhất là đến bước dưỡng ẩm không cung cấp đủ, da sẽ càng dễ bị dầu mụn hơn trước.

Chăm sóc da mụn ẩn

Tình trạng da mụn ẩn thường xuất hiện do quá trình làm sạch da không tốt, lỗ chân lông, da chết, bã nhờn không được loại bỏ sạch. Đối với tình trạng này, bạn phải làm sạch lỗ chân lông, mụn ẩn thì cần phải làm sạch tại các phòng khám da liễu để được loại bỏ sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Spa trị mụn uy tín

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn

Lấy nhân mụn ẩn tại phòng khám da uy tín.

Tổng kết

Nhìn chung, chăm sóc da mụn không quá khó, nếu quan tâm và thực hiện tốt thì tình trạng mụn trên bề mặt da của bạn sẽ được loại bỏ và được cải thiện rất nhanh chóng. Khi da mặt đã được phục hồi, bạn cần phải chăm sóc da đúng cách và thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng mụn quay trở lại.

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc về tình trạng da mụn, có thể liên hệ ngay tới Bloglamdep365.edu.vnđể có thể được tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị đúng cách.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *