Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Isotretinoin được biết đến là một loại thuốc được dùng điều trị tình trạng mụn trứng cá nặng dành cho những người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tác dụng phụ của isotretinoin đem lại không hề ít, chúng được thể hiện rõ ngay trên làn da hoặc tác động trực tiếp tới sức khỏe. Bài viết dưới đây, hãy cùng với phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vntìm hiểu ngay những tác dụng phụ của Isotretinoin ngay nhé.

Isotretinoin là gì?

Isotretinoin hay còn được gọi với cái tên khác là axit retinoic 13-cis, đây vốn là dẫn xuất của retinoic, là một dạng của vitamin A. Isotretinoin hoạt động theo cách giảm lượng dầu tiết ra bởi tuyến dầu trên da. Việc tiết ít dầu hơn sẽ giúp cho làn da của bạn được sạch mụn và được nhanh chóng đổi mới hơn.

Ở dạng uống Isotretinoin thường được bào chế ở dạng viên nang 5mg, 10mg, và 20mg. 

Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Isotretinoin là một loại thuốc được dùng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ nặng.

Isotretinoin có công dụng gì?

Isotretinoin đa phần thường được chỉ định để điều trị tình trạng mụn trứng cá ở cấp độ nặng. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giảm lượng dầu tiết ra trên da và làm giảm sự bít tắc của lỗ chân lông. Có 10 trường hợp sử dụng Isotretinoin thì có đến 9 trường hợp nhận thấy tình trạng mụn trứng cá được giảm đi rõ rệt. Mặc dù ở trong thời gian điều trị, tình trạng mụn có thể nặng hơn trước xuất hiện tình trạng cải thiện.

Cách sử dụng Isotretinoin đúng cách

Trong quá trình điều trị mụn trứng cá, bạn nên dùng thuốc mỗi ngày một lần trong cùng một thời điểm. Thời điểm tốt nhất bạn nên uống đó là dùng cùng hoặc sau khi ăn cơm. Bạn nhai hoặc nuốt toàn bộ chúng và dùng Isotretinoin cho đến khi hoàn thành hết liệu trình điều trị theo quy định.

Trong quá trình sử dụng thuốc, phải mất khoảng một vài tuần bạn mới có thể rõ được tình trạng mụn trứng cá được cải thiện. Ở một số trường hợp, Isotretinoin còn khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn sau 3 tới 4 ngày kể từ khi điều trị. Do đó, hãy thật cẩn trọng trong khi điều trị, hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi điều trị.

Những tác dụng phụ của Isotretinoin

Ở bất cứ loại thuốc nào, khi sử dụng đều mang lại những lợi ích và những rủi ro riêng. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng có thể gặp những tác dụng phụ của Isotretinoin không mong muốn đem lại như:

Những triệu chứng phổ biến có thể xảy ra đó là đau đầu, mệt mỏi, đau cơ.

  • Tâm trạng trở nên bất ổn, bắt đầu lo lắng, hung hăng, suy nghĩ nhiều và nghĩ tới việc tự tử.
  • Mờ thủy tinh thể và mờ giác mạc.
  • Kinh nguyệt hoặc cường kinh không đều.
  • Bị tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Viêm tụy, có sự thay đổi về xương (tốc độ tạo xương lan tỏa tăng)

Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Khiến tâm trạng bất ổn và suy nghĩ nhiều.

Ngoài ra, tác dụng phụ của Isotretinoin còn có thể thấy rõ ở trên làn da và niêm mạc, có thể kể đến như:

  • Tình trạng mụn trứng cá bùng phát.
  • Gây khô và viêm môi (đau, nứt nẻ, bong tróc).
  • Gây khô và viêm da, khiến da trở nên mỏng hơn.
  • Nổi vết ban đỏ trên mặt.
  • Tăng tiết mồ hôi.
  • Mắt bị khô và chảy nước mắt.
  • Niêm mạc ở hậu môn bị khô, khó khăn trong mỗi lần đi đại tiện (chảy máu).
  • Bộ phận sinh dục bị khô, có cảm giác khó chịu.
  • Tóc và móng tay dễ giòn và dễ gãy rụng.

Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Tác dụng phụ của Isotretinoin mang tới điển hình đó chính là gây khô và bong tróc da.

Cần lưu ý những gì khi sử dụng Isotretinoin?

Nếu bạn có ý định mang thai hoặc có khả năng mang thai thì tuyệt đối không nên sử dụng Isotretinoin.

Nếu như bạn có quan hệ tình dục, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ về các biện pháp tránh thai. Nên sử dụng phương pháp tránh thai đáng tin cậy nhất và nên sử dụng ít nhất một tháng trước khi sử dụng Isotretinoin, suốt trong khoảng thời gian dùng và ít nhất là một tháng sau khi ngừng điều trị. Đối với nam giới sử dụng Isotretinoin thì không cần sử dụng biện pháp tránh thai nào.

Vì Isotretinoin mang tới công dụng giảm tiết dầu trên da nên có thể gây ra tình trạng khô da, khô mắt, khô mũi, nứt nẻ môi. Điều này gây ra cảm giác rất khó chịu, nhưng bạn có thể khắc phục chúng bằng các phương pháp sau:

  • Đối với môi: Sử dụng son dưỡng có chất làm mềm và chất chống nắng. Nên bôi son dưỡng thường xuyên vào ban ngày, ví dụ như sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ăn uống.
  • Đối với da: Ngay từ khi bắt đầu sử dụng Isotretinoin, bạn không nên dùng nhiều các chất tẩy rửa chứa xà phòng và nên dùng kem dưỡng ẩm không chứa mùi thơm. Ngoài ra, bạn cần nên tránh những phương pháp làm đẹp như tẩy lông, mài da, lột da hóa học trong khoảng thời gian điều trị.
  • Đối với lỗ mũi: Ở bên trong lỗ mũi có thể xuất hiện tình trạng khô, đóng vảy và chảy máu mũi nhẹ. Chính vì vậy, bạn hãy bôi một lớp thuốc mỡ mỏng vào bên trong mũi.

Isotretinoin có thể khiến cho tình trạng da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dễ bị bỏng da. Do đó, bạn cần chú ý tới các vấn đề sau:

  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi không cần thiết.
  • Bảo vệ làn da khi ra ngoài bằng dòng kem chống nắng không chứa dầu và thoa kem chống nắng ở vùng mặt, tai, cổ.
  • Kết hợp với mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Isotretinoin là gì? Tác dụng phụ của isotretinoin đối với làn da

Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vnvề các tác dụng phụ của Isotretinoin. Hy vọng với những thông tin mà phòng khám đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thuốc này, từ đó có thể phòng tránh hay sử dụng chúng một cách hợp lý hơn. Mọi thông tin thắc mắc về da có thể liên hệ tới S Beauty để được các bác sĩ da liễu hàng đầu tư vấn.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *