Bị đẩy mụn có nên nặn không? Cách kiểm soát mụn an toàn?

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Cách kiểm soát mụn an toàn?

Mụn là vấn đề da liễu gây ra nhiều phiền toái cho mọi người. Trong đó mụn ẩn là tình trạng mụn mà nhiều người gặp phải. Việc nặn mụn ẩn, chăm da hay bị đẩy mụn có nên nặn không đều là những vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp cụ thể nhất.

Đẩy mụn là gì?

Đẩy mụn hay còn được gọi là Purging là một hiện tượng thường gặp ở da khi sử dụng các sản phẩm có chứa AHA hay BHA (Salicylic Acid). Thông thường da sẽ nổi các vết mụn đỏ, các nốt mụn đầu trắng trồi lên trên da, thậm chí là tình trạng mụn mủ.

Do tính thấm của axit vào lớp tế bào sừng trên da khiến chúng bong ra, lỗ chân được giãn mở, mụn ẩn nằm sâu dưới da sẽ được thúc đẩy nhanh chín và trồi lên trên bề mặt da.

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Cách kiểm soát mụn an toàn?

Dấu hiệu da đẩy mụn

Hiện tượng này không xuất hiện ở tất cả mọi người nhưng thông thường sau khoảng 3 lần lớp sừng được bong ra thì mụn sẽ hết và sạch sẽ. Khoảng thời gian này trung bình kéo dài từ 2 – 6 tuần sau đó.

Đẩy mụn không đáng sợ nếu được kiểm soát thì quá trình này sẽ giúp đẩy sạch mụn ẩn, mụn đầu đen dưới da giúp da sạch mụn, đều màu hơn. Kết hợp với sử dụng kem dưỡng ẩm thích hợp sẽ giúp lỗ chân lông được se khít hiệu quả.

Mụn ẩn dưới da hình thành do đâu?

Mụn ẩn dưới da được hình thành từ những lý do như thế nào cũng được khá nhiều người quan tâm trước khi tìm hiểu về đẩy mụn ẩn. Thường thì mụn ẩn dưới da được hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

  • Da không được vệ sinh sạch sẽ: Làm sạch da là bước cơ bản quan trọng trong quá trình chăm da mà nhiều người lại lơ là bỏ sót. Khiến bụi bẩn, dầu thừa, cặn trang điểm và các tạp chất vi khuẩn còn tồn đọng lâu ngày gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện cho mụn hình thành.
  • Lạm dụng mỹ phẩm, trang điểm: Thói quen trang điểm hằng ngày nhưng không tẩy trang khiến da bị bí bách, làm bít tắc lỗ chân lông. Đặc biệt đối với làn da dầu thừa cùng với tế bào chết sẽ hình thành nên mụn ẩn dưới da.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Khói bụi, tạp chất trong không khí ảnh hưởng khá nhiều đến làn da ta khi không được vệ sinh sạch sẽ gây tích tụ. Ngoài ra khi chăn ga gối nệm không được làm sạch kĩ cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da gây nên mụn.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Ăn uống không khoa học, nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ cùng với sinh hoạt không điều độ như thức khuya, căng thẳng, lo âu, stress cũng khiến mụn ẩn hình thành và nghiêm trọng hơn.
  • Dị ứng: Việc da bị nổi mụn ẩn cũng thường xuyên bắt nguồn từ việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da hoặc các sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng gây kích ứng cho da.
  • Nội tiết tố thay đổi: Lượng estrogen trong cơ thể nếu không được sản sinh ra một cách đồng đều khiến nội tiết tố thay đổi. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến dầu thừa tiết ra nhiều cùng với tế bào da chết, bụi bẩn gây nên mụn ẩn hình thành dưới da.

Nguyên nhân gây ra đẩy mụn

Trong quá trình điều trị mụn trứng cá thì các thành phần trong các sản phẩm trị mụn có thể gây ra một số tác dụng phụ như đẩy mụn. Hoặc sự đẩy mụn được hình thành có chủ đích của người có mụn ẩn.

Ban đầu thì mụn có thể diễn biến tệ đẩy lên khắp mặt tuy nhiên sau một thời gian sẽ cho kết quả khá tốt nhờ khả năng giúp da tẩy tế bào chết, thúc đẩy tế bào da da tái tạo mới và tiêu diệt các vi khuẩn trên da.

Về cơ bản các sản phẩm này giúp bong đi các tế bào sừng trên da, giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa, tạp chất và vi khuẩn sâu dưới da. Giúp lỗ chân lông được thông thoáng và mụn ẩn nhanh chín trồi lên bề mặt da, thông thường chúng xuất hiện cùng lúc.

Bị đẩy mụn có nên nặn không?

Mụn ẩn là dạng mụn nằm sâu dưới da không giống như các dạng mụn khác. Do đó việc cố tình nặn mụn ẩn có thể gây ra tình trạng sẹo lõm về sau nếu không được thực hiện đúng cách. Đồng thời việc cố nặn mụn ẩn còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da, khiến da tổn thương, hình thành nên mụn viêm.

Tuy nhiên nếu mụn ẩn đã chín nhân và được đẩy nhân trồi lên khỏi bề mặt da thì việc nặn mụn là hoàn toàn có thể. Chúng giúp da được sạch sẽ và hạn chế để lâu ngày trên da khiến nguy cơ hình thành nên mụn viêm. Để việc nặn mụn diễn ra hiệu quả bạn cần đảm bảo nặn mụn chuẩn y khoa, không tự ý nặn mụn tại nhà.

Cách đẩy mụn an toàn nhất hiện nay

Sau khi tìm hiểu việc có nên nặn mụn khi bị đẩy mụn hay không thì bạn cũng nên biết thêm về những cách đẩy mụn an toàn tránh hiện tượng mụn lên ồ ạt không kiểm soát, viêm nhiễm để lại hậu quả khôn lường. Sau đây là những cách đẩy mụn mà bạn có thể tham khảo.

Đẩy mụn bằng phương án xông hơi mặt

Xông hơi là liệu pháp được khá nhiều người lựa chọn nhằm đẩy mụn ẩn. Bởi nó được thực hiện khá đơn giản và an toàn với da. Hơi nóng từ nước được đun sôi sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa cặn bã và nhân mụn được trồi lên bề mặt da.

Bạn có thể kết hợp đun sôi nước với chanh, sả hoặc các tinh dầu khác để thư giãn trong quá trình xông. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần kết hợp với tẩy da chết giúp sạch da, kích thích nhân mụn trồi lên nhanh chóng.

Dùng AHA/BHA đẩy mụn ẩn

Đây là hai hoạt chất khá được ưa chuộng hiện nay được nhiều người sử dụng đem lại kết quả tốt. Với cơ chế hoạt động thì BHA sẽ có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông, sau đó đẩy các chất cặn bã, dầu thừa và tế bào chết ra ngoài. Còn AHA thì hoạt động dựa trên cơ chế phá vỡ các liên kết giữa các tế bào chết, giúp da sạch, thông thoáng, giúp mụn được dễ dàng đẩy ra ngoài.

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tràm trà là một cái tên khá quen thuộc trong bảng thành phần các sản phẩm trị mụn, chăm sóc da. Tinh dầu được chiết xuất từ tràm trà có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn khá tốt. Do đó được khá nhiều người sử dụng. Bạn chỉ cần sử dụng tinh dầu tràm trà pha loãng với nước rồi thoa trực tiếp lên da mặt. Mỗi ngày 2 lần, duy trì thực hiện trong 1 – 2 tháng bạn sẽ thấy kết quả.

Nặn mụn sai cách sẽ gây ra những ảnh hưởng gì đến da

Như đã trình bày ở trên thì khi mụn ẩn được đẩy lên thì bạn hoàn toàn có thể nặn để loại bỏ chúng. Nặn mụn đúng lúc, đúng mụn sẽ là một bước làm hỗ trợ khá tốt cho quá trình điều trị mụn ẩn. Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu thì nặn mụn không chỉ cần được nặn đúng thời điểm mà còn cần đảm bảo chuẩn y khoa.

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Cách kiểm soát mụn an toàn?

Nặn mụn sai cách có thể khiến cho làn da trở nên tệ hơn

Việc tự ý thực hiện nặn mụn tại nhà không chỉ tồn tại nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm mà có rất nhiều rủi ro ảnh hưởng đến da như:

  • Mụn sưng to, viêm nhiễm gây đau nhức, ảnh hưởng đến thẩm mỹ da.
  • Lượng vi khuẩn có hại trên da sẽ bị tăng và khả năng viêm da gây lây lan mụn không thể kiểm soát.
  • Không điều chỉnh được lực tay đúng để lấy nhân mụn, dễ hình thành nên thâm mụn, thậm chí là sẹo xấu trên da.
  • Dụng cụ, môi trường có thể không đảm bảo vệ sinh khiến da bị nhiễm khuẩn.
  • Mụn không được lấy nhân sạch, tồn đọng gây viêm.

Do đó để đảm bảo không có những rủi ro xấu tác động đến da bạn nên cân nhắc tìm hiểu đi lấy nhân mụn tại các cơ sở uy tín, chất lượng. Để được bác sĩ khám da, tư vấn trực tiếp, biết được chính xác tình trạng mụn và được nặn mụn đúng cách nhất.

Bí quyết chăm sóc da trong giai đoạn bị đẩy mụn

Bên cạnh việc nặn mụn đúng cách thì chăm sóc da như thế nào khi mụn bắt đầu bị đẩy mụn cũng khá là quan trọng mà mọi người cần chú ý.

Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh là lưu ý đầu tiên mà bạn cần quan tâm. Việc tẩy da chết được khuyến cáo thường xuyên giúp lỗ chân lông thông thoáng. Tuy nhiên bạn cần chú ý rằng trong các sản phẩm điều trị mụn của bạn cũng có các thành phần này.

Do đó nên lựa chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ hơn. Tránh tẩy da chết vật lý, dùng máy rửa mặt hoặc sản phẩm chứa cồn sẽ khiến da dễ bị kích ứng. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính đảm bảo an toàn cho da.

Không chạm tay lên mặt là nguyên tắc tiên quyết bạn cần thực hiện khi có dấu hiệu mụn bị đẩy lên. Bởi hành động sờ, cạy mụn  lúc này vô tình khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập tạo nên mụn viêm. Đồng thời bạn cũng nên cẩn thận lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu, tránh gây bí da. Nên ưu tiên sản phẩm có nhãn dán kiềm dầu và không gây mụn trên bao bì.

Kết luận

Đẩy mụn có kiểm soát là việc vô cùng tốt nhằm giúp làm sạch các mụn ẩn dưới da, ngăn chặn khả năng hình thành nên viêm. Và câu trả lời cho câu hỏi bị đẩy mụn có nên nặn mụn không là hoàn toàn có thể. Chỉ cần bạn thực hiện đúng cách, đúng thời điểm và đúng lúc là có thể giúp da đẹp lên trông thấy.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *