Sau khi nặn mụn nên ăn gì? Thực phẩm giúp da sáng mịn?

Chế độ dinh dưỡng là một điều có tác động lớn tới cơ thể. Tuy nhiên, lại rất ít người quan tâm tới chế độ ăn uống sau khi nặn mụn. Một chế độ ăn hợp lý, bổ sung nhiều chất sẽ giúp da nhanh hồi phục và tái tạo hơn. Đọc ngay bài viết này để biết sau khi nặn mụn nên ăn gì nhé!

Nặn mụn có tác dụng gì?

Nặn mụn là từ khóa không còn xa lạ với với mọi người đặc biệt là giới làm đẹp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu được tác dụng của phương pháp này. Một vài tác dụng của phương pháp nặn mụn có thể kể đến như: Giúp quá trình điều trị mụn diễn ra nhanh hơn, hạn chế tối thiểu trường hợp mụn lây lan…

Sau khi nặn mụn nên ăn gì? Thực phẩm giúp da sáng mịn?

Nặn mụn để lấy đi nhân mụn và làm cho làn da khỏe mạnh

Tuy nhiên, việc nặn mụn không thể tự ý thực hiện mà phải qua sự tư vấn của các chuyên da gia liễu, bác sĩ có chuyên môn. Theo các chuyên gia, nặn mụn kết hợp với thoa thuốc có thể giảm thời gian điều trị mụn đi một nửa.

Ngoài ra, lấy nhân mụn đúng cách còn hỗ trợ loại bỏ dầu thừa và các chất cặn bã trên da, góp phần làm se khít lỗ chân lông, giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Nhưng cũng phải khẳng định rằng việc da hồi phục nhanh hay chậm sau nặn mụn còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, chế độ sinh hoạt, ăn uống, thời tiết…

Sau khi nặn mụn nên ăn gì?

Như ở trên đã đề cập, việc ăn uống sau nặn mụn cũng quyết định rất lớn tới việc hồi phục của da. Dưới đây là những thực phẩm nên bổ sung sau khi nặn mụn.

Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C có những công dụng tuyệt vời cho làn da như:

  • Giúp hạn chế các tổn thương gây ra do khói bụi, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời.
  • Thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương sau khi nặn mụn diễn ra nhanh hơn.
  • Hạn chế tác hại của gốc tự do – yếu tố làm cho da bị tổn thương.
  • Giúp da tổng hợp collagen, hỗ trợ quá trình tái tạo và khôi phục bề mặt da hiệu quả

Vậy nên bạn hãy tích cực bổ sung vitamin C qua các thực phẩm như: cam, bưởi, quýt, ổi, kiwi, dâu tây…

Các loại rau màu xanh đậm

Trong các loại rau màu xanh đậm có chứa các vitamin, chất khoáng giúp làm chậm quá trình lão hóa, mang lại làn da khỏe mạnh mà còn hỗ trợ việc trị mụn diễn ra nhanh chóng. Một số loại rau bạn co thể bổ sung vào chế độ ăn như: súp lơ, bắp cải, rau chân vịt, mồng tơi, cải thìa…

Các loại cá da trơn

Cá da trơn giàu axit béo omega 3 và các axit béo có lợi khác. Chúng không những tốt cho sức khỏe mà còn thích hợp cho da trong quá trình điều trị và chữa lành. Không dừng lại ở đó, bổ sung cá giúp tăng khả năng giảm thiểu tình trạng viêm da, nhiễm khuẩn, đồng thời thúc đẩy da nhanh hồi phục mà không để lại di chứng như vết thâm hoặc sẹo mụn

Một số loại cá da trơn bổ dưỡng như: Cá thu, cá ngừ, cá basa, cá hồi, cá bớp…

Các loại đậu và chế phẩm từ đậu

Trong đậu có chứa hàm lượng lớn các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Chúng mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây hại trong quá trình hồi phục sau nặn mụn. Đặc biệt là sau khi nặn mụn, bổ sung đậu sẽ giúp vết thương nhanh hồi phục đồng thời mang lại làn da tươi trẻ và không có thâm sẹo.

Sữa chua

Từ lâu, sữa chua đã được biết đến với nhiều công dụng, với làn da sau khi nặn mụn, sữa chua mang lại nhiều lợi ích như: chống viêm và làm giảm các vết sưng đỏ, giúp se cồi mụn, tái tạo tế bào nên quá trình hồi phục và chữa lành diễn ra nhanh hơn. Sữa chua còn chứa nhiều vitamin A, C, E và các chất chống oxy hóa, mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh từ bên trong, ngăn chặn vi khuẩn hoạt động trên các vết thương do nặn mụn.

Các loại nhóm phẩm chứa vitamin A, E và D

Sau khi nặn mụn nên ăn gì? Thực phẩm giúp da sáng mịn?

Các thực phẩm nên bổ sung sau khi nặn mụn

Có thể bạn chưa biết:

  • Vitamin A sẽ thúc đẩy tái tạo tế bào da, ngăn chặn vết thâm sẹo;
  • Vitamin E cung cấp độ ẩm cần thiết, hạn chế các vết rạn nứt;
  • Vitamin D giảm tình trạng viêm hoặc da bị bong vảy sau khi nặn mụn.

Vậy nên ngoài các loại thực phẩm trên hãy bổ sung thêm các thực phẩm có chứa 3 loại vitamin trên như cà rốt, khoai lang, bơ, nấm, đậu mắt đen, cá trích, các loại ngũ cốc, các loại hạt…để giúp cơ thể có nhiều dưỡng chất tái tạo làn da nhé.

Các thực phẩm nên tránh sau khi nặn mụn

Biết được nên ăn những loại thực phẩm nào rồi thì chúng ta cũng cần lưu ý thêm về các loại thực phẩm nên hạn chế, tránh ăn sau khi nặn mụn.

Thịt gà

Ăn thịt gà có thể gây nên tình trạng ngứa da, dẫn tới thường xuyên sờ và gãi, gây viêm nhiễm. Đặc biệt, sau khi nặn mụn bạn nên hạn chế chạm tay vào da mặt vậy nên tốt nhất là bạn nên tránh ăn thịt gà sau khi nặn mụn nhé.

Thịt bò

Ngoài thịt gà ra, thịt bò cũng là một loại thực phẩm bạn nên tránh ăn sau nặn mụn. Thịt bò là một trong những tác nhân gây sẹo thâm xấu xí. Mặc dù cũng tùy vào cơ địa và không phải ai ăn thịt bò sau khi nặn mụn cũng có sẹo thâm, song tốt hơn hết bạn nên kiêng, ít nhất là trong tuần đang điều trị mụn.

Rau muống

Là một loại rau màu xanh tuy nhiên, rau muống lại được liệt vào những loại rau không nên ăn sau khi nặn mụn. Rau muống chứa madecassol – thành phần gây ra sẹo lồi. Nếu bạn không muốn da mặt có sẹo lồi thì không được ăn rau muống.

Sau khi nặn mụn nên ăn gì? Thực phẩm giúp da sáng mịn?

Thực phẩm nên tránh sau khi nặn mụn

Trứng

Là một thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn, bởi tính dễ chế biến nhưng trứng là một trong số những thực phẩm bạn không nên ăn sau nặn mụn. Trứng là nguyên nhân gây ra các vết sẹo loang lổ trong lúc da đang hồi phục. Các mảng da non hình thành không đều màu, chỗ trắng, chỗ đen trông sẽ mất thẩm mỹ.

Hải sản

Là những loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng nhưng chúng không nên xuất hiện trong bữa ăn của bạn sau khi nặn mụn nhé. Hải sản làm cho da kích ứng (đặc biệt là đang lên da non), gây ngứa. Vì thế quá trình chữa lành sẽ lâu hơn và dễ hình thành thâm sẹo. Để cho da được láng mịn thì bạn nên kiêng hải sản.

Đồ ngọt

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, đồ ngọt cũng gây những tác động xấu đến da sau nặn mụn. Chúng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và mụn phát triển, vì thế da lâu lành hơn.

Đồ nếp

Đồ nếp gây ra các tình trạng mưng mủ, sưng đỏ đó là gạo nếp. Ngoài ra, đồ nếp cũng làm cho cơ địa nóng khiến các nốt mụn khó lành nhanh. Vậy nên tránh xa đồ nếp sau nặn mụn bạn nhé!

Đồ ăn cay nóng, chiên rán

Tương tự như đồ ngọt, ngoài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đồ ăn cay nóng, chiên rán cũng gây tác động xấu đến da. Thức ăn cay nóng, đồ chiên rán sẽ gây viêm, làm cho quá trình chữa lành da kéo dài và mụn có nguy cơ nặng hơn.

Đồ ăn chứa chất kích thích

Đồ ăn, thức uống chứa các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá…sẽ gây ảnh hưởng tới gan, làm chức năng gan suy giảm từ đó ứ đọng chất độc trong cơ thể và có thể gây mụn nặng hơn trên da.

Nên kiêng ăn uống bao lâu sau nặn mụn?

Sau khi nặn mụn nên ăn gì? Thực phẩm giúp da sáng mịn?

Ăn uống đúng cách để có làn da đẹp

Đối với những trường hợp tình trạng mụn nhẹ thì bạn nên kiêng ăn uống các thực phẩm ảnh hưởng xấu cho da khoảng một đến 2 tuần để tạo điều kiện cho da nhanh chóng hồi phục. Còn với những trường hợp mụn nặng, xuất hiện kèm theo các triệu chứng như nhiễm trùng, viêm da thì bạn nên kiêng từ 1 đến 2 tháng, để chắc chắn hơn, bạn nên tham vấn ý kiến từ các chuyên da.

Khi ăn phải những thực phẩm cần kiêng thì nên làm gì?

Có những trường hợp vì không nắm rõ được các món ăn nên kiêng nên đã lỡ sử dụng chúng. Nếu không may vấp phải  trường hợp này, bạn nên bình tĩnh theo dõi phản ứng của cơ thể nếu có bất kỳ triệu chứng phản ứng nào thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị đúng cách.

Kết luận

Ngoài một routine chăm sóc da kỹ lưỡng, thì một chế độ ăn uống hợp lý cũng là vũ khí quan trọng để giúp cho làn da của bạn nhanh hồi phục và ngày càng khỏe đẹp hơn sau nặn mụn. Vậy nên qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích về chế độ ăn uống sau nặn mụn. Chúc bạn có một làn da khỏe đẹp.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn giúp phục hồi da nhanh chóng
  • Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu?

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *