Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Những gì mà ta nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ được phản chiếu qua cơ thể thể hiện ra bên ngoài. Do đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sắc đẹp. Da sạm nám không đều màu tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể nhưng lại tác động rất lớn đến tính thẩm mỹ của vẻ bề ngoài.

Vậy da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất sẽ là câu hỏi nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Nám da và nguyên nhân gây nên nám

Melanin là một dạng hắc sắc tố da có vai trò giúp quyết định màu da của mỗi người. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng melanin có khả năng hấp thụ ánh sáng khá tốt, giúp chống nắng và bảo vệ làn da tránh sự tác động của tia UV.

Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nám da

Tuy nhiên nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều gây ra bất lợi cho làn da. Khi các melanin hoạt động nhiều sản sinh quá mức gây tích tụ và tập trung tại một vị trí tạo ra những mảng màu nâu sẫm màu trên da. Hiện tượng này được gọi là nám da.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám da, tuy nhiên ta có thể chia ra thành nguồn nguyên nhân chính như sau:

  • Nguyên nhân nội sinh: Do rối loạn nội tiết tố, yếu tố di truyền, quá trình lão hóa.
  • Nguyên nhân ngoại sinh: Do ánh nắng mặt trời, mỹ phẩm, stress, lột tẩy quá nhiều gây tổn thương da.

Để nám da có thể được cải thiện bạn cần kiên trì điều trị phối hợp nhiều phương pháp điều trị công nghệ cao, mỹ phẩm hỗ trợ và một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học.

Vai trò của vitamin đối với sức khỏe làn da

Một chế độ ăn thích hợp là một chế độ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó cung cấp vitamin cho cơ thể là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe làn da, đặc biệt khi điều trị các vấn đề về da.

Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Vitamin có vai trò rất lớn cho sức khỏe làn da

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho da mà việc thiếu hụt vitamin còn ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Một vài loại vitamin quan trọng nếu không được cung cấp đầy đủ có thể gây tăng tổn thương cho da bao gồm khả năng ung thư da.

Thông thường vitamin sẽ được cung cấp đầy đủ cho cơ thể qua chế độ ăn uống dinh dưỡng. Để xác định bản thân đang thiếu hụt vitamin nào bạn có thể tiến hành các xét nghiệm máu để nhận biết. Việc bổ sung vitamin thiếu hụt vào cơ thể nên được tiến hành thông qua sự tham vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những loại vitamin nên bổ sung khi bị nám

Có rất nhiều loại vitamin khác nhau và đều tốt đối với sức khỏe con người. Mỗi loại sẽ có những công dụng khác nhau. Do đó việc bổ sung đầy đủ tất cả các khoáng chất này là cần thiết và quan trọng. Để cải thiện nám da bạn nên bổ sung thêm các nhóm vitamin sau đây.

Tăng cường vitamin A

Theo tiến sĩ Doris Day, trợ giảng tại Trung tâm Y dược trường Đại học New York cho biết “ Có hơn 700 nghiên cứu cho thấy vitamin A khiến làn da trẻ khỏe hơn”. Đây là loại vitamin được xem là không thể thiếu để giúp duy trì làn da trẻ đẹp dài lâu.

Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Tăng cường vitamin A khi bị nám da

Chất chiết xuất từ vitamin A còn được gọi là retinoid. Vitamin A giúp xóa mờ các vết nám da, vết nhăn và giúp làn da mịn màng hơn. Ngoài ra các dưỡng chất như provitamin A carotenoids và beta carotene có trong các thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể còn có khả năng tiêu diệt các gốc tự do làm phá vỡ cấu trúc collagen. Nhờ đặc tính chống oxy hóa này giúp da căng mịn, tăng độ đàn hồi và sáng da.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin A mà ta có thể cung cấp cho cơ thể có thể kể đến như: gan, bơ, trứng, sữa, cá biển, các loại rau củ có màu đỏ, vàng như cà rốt, ớt chuông, rau ngót, rau dền… giàu beta caroten.

Bổ sung thêm vitamin C

Vitamin C được biết đến là nguồn khoáng chất vàng trong làm đẹp da, giúp da sáng khỏe, giảm thâm nám hiệu quả. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng có trường hợp phụ nữ khi da bị cháy nắng chữa bằng vitamin C trong vòng 6 tháng đã cho ra kết quả sáng da lên trông thấy.

Do đó vitamin được xem là dưỡng chất vàng trong việc làm trắng da nhờ khả năng tác động vào các hắc sắc tố da, ngăn chặn sự tăng sinh quá mức của melanin gây nám da. Đồng thời chúng còn chứa các chất chống oxy hiệu quả, giúp kích thích tăng sinh collagen giúp da mịn màng. Vitamin C có nhiều trong nhóm trái cây họ cam quýt, ổi, lựu, kiwi…

Vitamin E cần thiết cho da bị nám

Đây là loại vitamin với đặc tính nổi bật giúp da được cung cấp ẩm đầy đủ, dưỡng ẩm da hiệu quả. Nhờ đó tránh được tình trạng khô da, giảm thiểu các tác động xấu của tia UV khi tiếp xúc với da và các tác nhân gây hại khác.

Ngoài ra với khả năng chống oxy hóa và chống lại các gốc tự do hiệu quả vitamin E giúp da tránh được những tổn thương tác động đến tế bào, ngăn chặn việc hình thành nên các tế bào sắc tố đậm màu. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà bạn có thể bổ sung vào cơ thể như các loại hạt nhiều dầu như oliu, đậu, hạt hướng dương, hạnh nhân, rau xanh, mầm lúa mì. Đồng thời cũng có nhiều trong các loại cá béo, thịt, sữa,trứng…

Cung cấp vitamin B3 dưỡng trắng da

Vitamin B3 được xem là nguồn khoáng chất hữu ích giúp làm giảm các vết thâm đỏ, cung cấp độ ẩm cho da. Đã được chứng minh là khoáng chất giúp tăng cường sự sản sinh axit béo và ceramide là hai hợp chất giúp bảo vệ da trước các tác nhân bên ngoài.

Da bị nám nên uống vitamin gì tốt nhất? Cách trị nám da?

Cung cấp vitamin B3 dưỡng trắng da

Lớp màng bảo vệ da được tăng cường khỏe mạnh hơn sẽ giúp da hút ẩm tốt và đào thải độc tố ra bên ngoài. Do đó vitamin B3 là dưỡng chất quan trọng đối với làn da, đặc biệt là làn da khô, dễ tổn thương. Bên cạnh đó chúng còn có khả năng ngăn chặn sự di chuyển của các chất nhờn đi vào trong tế bào, hạn chế sự hình thành nám, đen sạm trên da.

Trị nám nhờ vitamin K

Vitamin K được biết đến là vitamin giúp làm giảm quầng thâm mắt và cải thiện tình trạng nám da hiệu quả. Với khả năng kiểm soát sự đông máu cao ngăn chặn sự vỡ của các mao mạch máu dưới da. Nghiên cứu đã chứng minh ra vitamin K sử dụng liên tục trong 4 tháng đem lại hiệu quả cải thiện quầng thâm mắt và nám da hữu hiệu.

Thực phẩm giàu vitamin K mà bạn có thể nạp vào cơ thể như: Cải xoăn, rau diếp, rau bina, đậu xanh, cải bắp…

Cung cấp thêm cho cơ thể Glutathione và Collagen

Bên cạnh việc cung cấp các nhóm vitamin trên để giúp cải thiện tình trạng nám da một cách nhanh chóng bạn cũng nên bổ sung thêm Glutathione và Collagen cho cơ thể.

Mặc dù không phải là vitamin nhưng glutathione đóng vai trò quan trọng trong việc làm trắng da và cải thiện tình trạng thâm nám hiệu quả. Đây là một tripeptide có trong tất cả các tế bào động vật. Cơ thể con người không chỉ có khả năng sản sinh ra glutathione mà còn tái chế được chúng. Tuy nhiên theo tuổi tác thời gian thì dưỡng chất này cũng suy giảm dần.

Glutathione là một chất có trong tế bào có tính chất chống oxy hóa mạnh nhất, giúp tế bào khỏe mạnh. Hỗ trợ giảm nám làm trắng da thông qua cơ chế hoạt động ức chế tyrosinase, hạn chế sự sản sản melanin, giúp da sáng khỏe hơn, thanh lọc cơ thể.

Bên cạnh glutathione thì collagen cũng là một dưỡng chất bạn nên tăng cường cho cơ thể. Collagen thực chất là một dạng protein tuy không có khả năng tác động đến các tế bào melanin, không giúp trị nám nhưng có vai trò quan trọng trong liên kết các cấu trúc mô tế bào dưới da.

Collagen chiếm hơn 70% cấu trúc da giúp duy trì và củng cố các cấu trúc da bền chặt. Nhờ đó mà giúp da căng mịn và hạn chế tình trạng lão hóa da. Nếu lượng collagen được cung cấp dồi dào đủ dưới da sẽ giúp da phân bổ các sắc tố melanin một cách đồng đều hơn. Tình trạng nám da sẽ được ngăn ngừa và cải thiện.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp các độc giả giải đáp được thắc mắc nên bổ sung vitamin nào để cải thiện nám da. Bên cạnh đó tiếp nhận thêm nhiều kiến thức hữu ích về nám da cũng như các dưỡng chất khác có thể bổ trợ điều trị nám hiệu quả. Để đạt được kết quả trị nám tốt nhất bạn cũng nên kết hợp các phương pháp điều trị hiện đại và thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn nhất.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Nám và tàn nhang cái nào dễ chữa hơn?
  • Kem trị nám cho tuổi 40 an toàn

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *