Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Một trong những nguyên tắc quan trọng của điều trị mụn chính là làm sạch da bằng cách nặn sạch mụn. Nặn mụn được coi là một trong những kỹ thuật giúp hỗ trợ điều trị da mụn hiệu quả. Bạn đang thắc mắc sau khi nặn mụn làm thế nào để da nhanh hồi phục, sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu. Hãy cùng Bloglamdep365.edu.vntìm hiểu bài viết dưới đây.

Nặn mụn đúng cách là như thế nào?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng da mụn thì việc lấy nhân mụn định kỳ là nên thực hiện. Tuy nhiên bạn đã biết cách lấy nhân mụn đúng cách để không gây tổn thương cho da chưa? Bạn tuyệt đối đừng tự ý dùng tay nặn mụn mà cần thực hiện đúng cách, đúng các bước chuẩn y khoa mà các chuyên da khuyên dùng. 

Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Nặn mụn đúng cách để tránh để lại sẹo thâm

Dưới đây là các bước lấy nhân mụn đúng và chuẩn y khoa bạn nên tham khảo: 

  • Bước 1: Chỉ nặn mụn khi thấy nhân mụn đã gom cồi và trồi lên bề mặt da, bởi đây là những nhân mụn chín. Điều này sẽ giúp làn da của bạn không bị tổn thương hay viêm nhiễm.
  • Bước 2: Làm sạch da thật cẩn thận bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để đảm bảo da của bạn được thông thoáng, loại bỏ được bụi bẩn, bã nhờn. Việc này giúp da chế tình trạng viêm nhiễm sau khi nặn mụn.
  • Bước 3: Sau khi da đã sạch, bạn hãy tiến hành xông hơi bằng nước từ 40 – 50 độ để lỗ chân lông giãn nở. Bạn nên xông hơi trong khoảng 15 phút để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bước 4: Tiếp theo bạn sử dụng các loại dụng cụ chuyên dụng để lấy nhân mụn. Trong trường hợp không có dụng cụ, bạn có thể sử dụng tăm bông để thực hiện.
  • Bước 5: Sát khuẩn các vết thương bằng nước muối sinh lý sau khi nặn mụn xong

Nếu bạn không thể thực hiệu nặn mụn theo đúng quy trình chuẩn y khoa, bạn có thể đến các Spa uy tín để thực hiện. 

Vậy sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu?

Việc sau khi nặn mụn bạn cần kiêng một số loại thực phẩm cho đến khi những vết thương lành hẳn rồi mới được ăn. Tuy nhiên thời gian hồi phục vết thương của mỗi người là khác nhau, còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ tổn thương của từng người bệnh. 

Thông thường, sau khi nặn mụn khoảng 2 đến 3 ngày là các vết thương đã bắt đầu se lại rồi, và sau một tuần các vết thương sẽ biến mất hoàn toàn. Khi đã lấy lại được làn da sáng mịn, bạn hoàn toàn có thể ăn uống lại như bình thường. Vậy sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu hãy nhớ kiêng khem đúng cách, đúng thời gian sẽ giúp da bạn nhanh chóng hồi phục hơn đó. 

Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Lấy nhân mụn ẩn tại phòng khám da uy tín.

Các thực phẩm không nên ăn sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn bạn chắc chắn sẽ có những vết thương hở. Nếu bạn không chăm sóc và kiêng khôngđúng cách thì da bạn sẽ lâu phục hồi, thậm chí còn gây sẹo rất mất thẩm mỹ. Bạn nên tuyệt đối kiêng những thực phẩm dưới đây sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu để làn da của bạn nhanh chóng lành. 

Kiêng rau muống

Rau muống là loại thực phẩm đầu tiên bạn cần tránh. Bởi rau muống có chứa madecassol cao, chất này sẽ gây kích thích sản sinh collagen quá mức, tạo nên những sẹo lồi trên vết thương hở, đặc biệt là sau nặn mụn.

Các loại thực phẩm tanh và hải sản

Các loại hải sản và thực phẩm tanh là nhóm tiếp theo trong sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu và nên không nên ăn gì bạn cần tuyệt đối kiêng khem trong thời gian hồi phục vết thương sau nặn mụn. Bởi chúng sẽ khiến da bạn bị mẩn đỏ, kích ứng, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng trên da. Một số thực phẩm bạn cần tránh sau khi nặn mụn như: ôm, cua, mực, ghẹ, cá biển, ốc…

Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Các loại hải sản

Các loại đồ ăn cay nóng, quá ngọt hoặc quá mặn

Trong danh sách cần sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu và nên không nên ăn gì cũng có mặt những món ăn quá nóng, quá ngọt hoặc quá mặn. Bởi chúng có thể khiến bạn bị kéo dài thời gian hồi phục vết thương hoặc để lại thâm sẹo trên da sau khi nặn mụn. Những thực phẩm cay nóng, quá mặn, quá ngọt bạn cần kiêng như: Tiêu, ớt, gừng, các loại bánh kẹo quá ngọt, dưa muối chua,…

Các loại thực phẩm có tính cương

Để những vết thương hở sau khi nặn mụn không bị mưng mủ, viêm nhiễm thì sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu và nên không nên ăn gì sẽ các loại thực phẩm có tính cương bạn cần kiêng tuyệt đối. Những thực phẩm cần kể đến trong nhóm thực phẩm có cương như: Thịt bò, thịt vịt, thịt gà, đồ nếp, kiêng trứng,…

Các thực phẩm nên ăn sau khi nặn mụn để da nhanh hồi phục

Vậy sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu và nên và không nên ăn gì có lẽ là băn khoăn của khá nhiều bạn. Dưới đây là những nhóm thực phẩm bạn nên tăng cường sau khi nặn mụn để hỗ trợ quá trình hồi phục da nhanh chóng hơn. 

Các loại rau củ tươi, có màu xanh đậm

Bạn nên ăn các loại rau của tươi, có màu xanh đậm như cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ…, bởi chúng chứa rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin có lợi cho da. Nhóm thực phẩm này hỗ trợ rất tốt trong quá trình hồi phục của da, ngoài ra còn nuôi dưỡng da trắng sáng, giúp mờ thâm và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Các loại rau củ tươi, có màu xanh đậm

Các loại trái cây giàu vitamin C

Ngoài các loại rau củ kể trên, thì các loại trái cây giàu vitamin C cũng là thực phẩm bạn nên tăng cường bổ sung. Bởi vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp phục hồi da, giúp da trắng sáng và ngừa thâm. Các loại hoa quả bạn nên ăn sau khi nặn mụn là: Cam, bưởi, kiwi, ổi…Bạn nên mỗi ngày để tăng cường sản sinh collagen và hạn chế sẹo thâm hiệu quả.

Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Nên ăn gì tốt nhất?

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại đậu và các sản phẩm từ đậu

Đậu và các sản phẩm từ đậu chứa rất nhiều protein thực vật và vitamin E. Những chất này giúp thúc đẩy tái tạo và tăng sinh tế bào da mới, rất có lợi cho da khi vừa nặn mụn có vết thương hở. Một số loại đậu bạn cần bổ sung như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành… hoặc các chế phẩm như sữa đậu nành…

Các loại cá da trơn

Các loại cá da trơn chứa hàm lượng cao omega 3 rất cao, đây là một loại acid béo rất có ích cho cơ thể và làn da, đặc biệt là da sau nặn mụn. Bạn nên bổ sung một số loại cá da trơn như: cá hồi, cá thu, cá basa, cá bớp…

Những lưu ý trong việc chăm sóc da sau khi nặn mụn

Việc sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu thì chăm sóc da sau đó là vô cùng quan trọng. Ngoài việc kiêng khem ăn uống kể trên thì để da bạn nhanh chóng hồi phục bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây: 

  • Không nên dùng tay để đụng chạm, sờ lên da. Việc này rất dễ gây ra hình thành sẹo hoặc viêm nhiễm do tay chứa rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy được.
  • Bạn chỉ nên rửa mặt nhẹ nhàng, không gây trầy xước hay kích ứng trên da. Bởi sau lấy nhân mụn da bạn rất mỏng manh, nhạy cảm. 
  • Luôn nhớ che chắn và sử dụng kem chống nắng thật kỹ mỗi khi ra ngoài. Bởi tia UV từ mặt trời rất có hại cho da của bạn, chúng có thể gây nám, thâm và các tổn thương khác.

Kết luận

Trên đây là những thông để trả lời cho câu hỏi sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu? Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào giúp các bạn trong quá trình chăm sóc da sau mụn. Mong rằng các bạn sẽ sớm lấy lại được làn da khỏe mạnh, mịn màng. Chúc các bạn thành công!

Nội dung tham khảo thêm:

  • Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn giúp phục hồi da nhanh chóng
  • Có nên dùng sữa rửa mặt sau khi nặn mụn hay không?

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *