Cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì dễ dàng, hiệu quả

Mụn nổi ở tuổi dậy thì là một hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Trong khi những loại mụn trứng cá viêm gây sưng nhức dễ nhận biết thì mụn đầu đen lại không gây cảm giác khó chịu cho người mắc. Tuy nhiên chúng lại rất dai dẳng khó điều trị dứt điểm và ảnh hưởng rất nhiều về mặt thẩm mỹ. Do đó bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì đem lại hiệu quả tốt.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen được hình thành từ sự bít tắc bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào chết tại lỗ chân lông khiến dầu thừa không thoát ra ngoài được. Các nốt mụn hình thành và theo thời gian sẽ đen dần và trồi lên trên bề mặt da vì bị oxy hóa.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì dễ dàng, hiệu quả

Mụn đầu đen là loại mụn khá thường gặp ở tuổi dậy thì

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng mũi, hai bên cánh mũi, lưng, ngực. Tuy nhiên vùng da mũi là nơi có mật độ mụn đầu đen nhiều nhất bởi tại đây tập trung khá nhiều tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.

Vì sao mụn đầu đen hay xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì?

Khi bước vào tuổi dậy thì các bạn trẻ thường xuất hiện nhiều mụn bởi tuyến bã nhờn lúc này phát triển và tiết ra nhiều dầu hơn. Bởi sự thay đổi của nội tiết tố sinh dục của cơ thể, đặc biệt đối với các bạn nam thì với lượng androgen cao hơn nữ nên mụn cũng có xu hướng nhiều hơn.

Khi lượng dầu tiết ra nhiều nhưng các bạn trẻ còn chưa biết cách và chú ý làm sạch da đúng đắn. Từ đó dẫn đến tình trạng da bị bít tắc bởi bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết gây ra mụn. Ngoài ra việc nổi mụn đầu đen nhiều ở lứa tuổi dậy thì còn có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân khác như:

  • Chưa chú trọng đến việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thức khuya, hấp thụ quá nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, nhiều đường và tinh bột.
  • Chăm sóc da không cẩn thận, đúng cách tạo điều kiện cho mụn hình thành.

Các lỗi dễ mắc phải khi điều trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì 

Một trong các sai lầm dễ mắc phải khi điều trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì đó chính là nhầm tưởng việc rửa mặt càng nhiều càng tốt. Thói quen rửa mặt là vô cùng tốt hỗ trợ đắc lực để điều trị mụn đầu đen. Tuy nhiên việc lạm dụng việc rửa mặt quá nhiều gây ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. Đồng thời hành động này còn vô tình lấy đi lớp ẩm cần thiết cho da, khiến dầu càng tiết ra nhiều hơn.

Lỗi thứ hai mà nhiều người dễ mắc phải đó chính là tự ý mua và sử dụng các sản phẩm không phù hợp. Đặc biệt là việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tự ý pha trộn theo kinh nghiệm truyền miệng để điều trị mụn đầu đen. Hầu hết các sản phẩm trôi nổi trên thị trường chứa các hoạt chất gây hại cho da như cồn công nghiệp, corticoid… gây yếu da, dễ bị viêm nhiễm.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì đúng cách

Vậy để điều trị đầu đen ở mũi tuổi dậy thì đúng cách thì làm sao? Có lẽ đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm nhất. Bạn có thể tham khảo qua các biện pháp sau đây để cải thiện tình trạng mụn đầu đen của bản thân.

Chăm da đúng cách

Đầu tiên đó chính là việc chăm sóc da đúng cách. Bạn nên chú trọng trong bước làm sạch da. Nên rửa mặt hai lần mỗi ngày sáng tối là phù hợp nhất. Cân nhắc lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn, lành tính, không chứa cồn và kiểm soát nhờn.

Ưu tiên các sản phẩm giúp kiểm soát nhờn có “control – oil” trên bao bì. Sản phẩm có chứa các hoạt chất làm sạch sâu dịu nhẹ như acid salicylic, AHA, benzoyl peroxide, tinh dầu tràm trà giúp làm thông thoáng lỗ chân lông.

Sử dụng thuốc bôi ngoài

Việc kết hợp các sản phẩm bôi ngoài không kê đơn cũng đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị mụn đầu đen hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm điều trị mụn đầu đen ở mũi đến từ nhiều thương hiệu lớn đủ uy tín và chất lượng tốt.

Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm có phù hợp với làn da của mình hay không. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cũng như an toàn cho làn da.

Sử dụng mặt nạ hỗ trợ trị mụn

Việc bổ sung các mặt nạ đất sét hay than hoạt tính cũng bổ trợ rất nhiều đến việc điều trị dứt điểm mụn đầu đen. Các loại mặt nạ giúp lấy đi bụi bẩn, dầu thừa và tế bào sừng da một cách nhẹ nhàng. Từ đó giúp sạch da, lỗ chân lông thông thoáng, cồi mụn nhanh khô và trồi lên dễ lấy nhân.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì dễ dàng, hiệu quả

Mặt nạ đất sét là sản phẩm mặt nạ hỗ trợ trị mụn đầu đen hiệu quả tối ưu.

Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu khuyến cáo không nên đắp mặt nạ quá nhiều gây kích ứng, đỏ da. Tốt nhất là nên thực hiện đắp mặt nạ hai lần trên tuần. Đồng thời bạn cũng nên chú ý đến bước dưỡng đủ ẩm cho da. Luôn duy trì da đủ ẩm bằng cách sử dụng các mặt nạ cấp ẩm hoặc kem dưỡng ẩm nhằm tránh gây khô, da thiếu nước. Hạn chế tình trạng dầu thừa tiết ra nhiều.

Bôi kem chống nắng

Cuối cùng cũng hết sức quan trọng đó là chú ý chống nắng đầy đủ cho da. Hạn chế tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài, lựa chọn kem chống nắng có độ quang phổ rộng và chỉ số chống nắng SPF trên 30+. Đồng thời kết hợp che chắn cẩn thận để bảo vệ da tối ưu nhất có thế.

Lối sống, sinh hoạt lành mạnh hỗ trợ điều trị mụn đầu đen

Không chỉ mụn đầu đen mà tất cả các loại mụn khác khi xuất hiện trong lứa tuổi dậy thì thì việc điều trị dứt điểm rất khó. Chính vì thế để cải thiện mụn và kiểm soát chúng bạn nên thiết lập cho bản thân một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học sẽ giúp ích rất nhiều.

Thói quen sinh hoạt điều độ không chỉ giúp tăng cường sức khỏe bản thân mà còn hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả.

  • Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, chứa nhiều đường làm kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn, gan hoạt động nhiều tiết ra nhiều dầu thừa dễ gây mụn.
  • Bỏ thói quen sờ tay lên mặt nhằm hạn chế tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tạo ra mụn viêm, mụn bọc.
  • Uống nhiều nước không chỉ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn biến tốt, thải độc hiệu quả còn hỗ trợ giữ ẩm cho da, tránh tiết nhiều dầu.
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để da có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo và thải độc
  • Bổ sung thêm cho cơ thể nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp thêm vitamin và các khoáng chất có lợi cho da.

Nếu đã chăm sóc da cẩn thận và đúng cách nhưng mụn không có xu hướng cải thiện và ngày càng nhiều thì tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để được nhận tư vấn. Đồng thời để được khám, chẩn đoán chính xác tình trạng da và có phương pháp điều trị hợp lý. Cũng như có thể sử dụng thêm các thuốc hoặc sản phẩm kê đơn nếu cần thiết.

Trị mụn đầu đen tại các cơ sở điều trị

Mụn đầu đen xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì là một hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Việc điều trị đầu đen cần có sự kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Do đó nếu đã làm hết các cách được giới thiệu ở trên nhưng mụn vẫn không có xu hướng thuyên giảm mà ngày một nặng hơn thì lúc này bạn nên thăm khám da liễu kịp thời.

Mụn diễn biến phức tạp cần được bác sĩ da liễu thăm khám trực tiếp để nhận định đúng tình trạng và có hướng điều trị phù hợp nhất. Việc tự ý chăm sóc và điều trị tại nhà không đem lại kết quả mà đôi khi khiến mụn nặng hơn. Do đó bạn nên cân nhắc tìm hiểu và lựa chọn các địa chỉ điều trị uy tín và chất lượng để được can thiệp đúng lúc. Tránh hiện tượng mụn phát triển xấu thành viêm gây đau nhức và để lại thâm, sẹo xấu.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì dễ dàng, hiệu quả

Lấy nhân mụn tại phòng khám da uy tín.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết các bạn đọc đã có thể tìm ra được cách trị mụn đầu đen ở mũi tuổi dậy thì phù hợp với bản thân. Cũng như tích lũy thêm những kiến thức hữu ích về mụn đầu đen ở lứa tuổi này. Nếu vẫn đang loay hoay điều trị mụn mãi không hết thì nên thăm khám bác sĩ da liễu để có biện pháp kịp thời tránh tình trạng kéo dài gây viêm.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *