Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Đối với nhiều người khi mụn xuất hiện thì việc đầu tiên nghĩ đến chính là nặn mụn ngay. Tuy nhiên trong quá trình nặn có thể vì một số nguyên nhân khiến vùng da sau khi nặn mụn bị thâm. Vậy nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm hiệu quả nhất để bạn tự tin khi ra ngoài? Để cùng tìm hiểu câu trả lời cho điều này hãy cùng Bloglamdep365.edu.vntheo dõi bài viết dưới đây. 

Những loại mụn nào được phép nặn 

Hầu hết chúng ta có thói quen nặn mụn ngay khi nó vừa xuất hiện mà không hề quan tâm đó là loại mụn gì. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn mọc nhiều, thậm chí một số vết thương có thể bị nhiễm trùng. Vì vậy trước khi nặn mụn bạn cần quan sát xem đó là loại mụn nào. Nếu mụn có một trong số các biểu hiện sau đây thì bạn mới được phép tiến hành nặn:

  • Các vết mụn nhỏ và không bị sưng viêm lớn dần.
  • Mụn có các cồi đã khô và thấy rõ được nhân của chúng.

Khi thấy có các biểu hiện này thì bạn mới được phép nặn mụn. Nhờ vậy sẽ hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy và lan mụn sang các vùng da khác. Đồng thời sau khi nặn mụn xong hiện tượng da bị thâm và để lại sẹo cũng giảm thiểu đáng kể. 

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Tìm hiểu về các loại mụn trước khi nặn

Ngoài các loại mụn bạn có thể tự xử lý thì dưới đây là một số loại bạn không nên tự ý nặn. Cụ thể: 

  • Mụn đang bị sưng đỏ: Nếu da bạn xuất hiện những nốt mụn sưng đỏ và bị tấy thì tuyệt đối không được nặn. Bởi lẽ nếu các mụn này bị tác động dẫn đến trầy xước thì khả năng nhiễm trùng rất cao. Điều này dẫn đến tình trạng da của bạn sẽ ngày càng xấu đi. 
  • Mụn viêm, mụn bọc: Cũng giống như các vết mụn sưng đỏ thì mụn viêm hay mụn bọc bạn cũng không nên tự ý nặn. Bởi trong các loại mụn này có chứa hàm lượng mủ, vi khuẩn ẩn nấp khiến da căng lên. Vì thể nếu không biết cách xử lý cẩn thận thì những vi khuẩn và các chất dịch này sẽ lan sang các vùng da bên cạnh. Hậu quả là làn da của bạn sẽ xuất hiện càng ngày càng nhiều mụn hơn. 
  • Các loại mụn không có đầu mụn: Với các loại mụn mà không có đầu như mụn ẩn chẳng hạn thì việc nặn mụn tự ý sẽ không mang đến kết quả. Ngược lại hành động này còn khiến da bị tổn thương và dần hình thành sẹo lõm. Do đó, đối với loại mụn này thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở da liễu để được nặn mụn chuẩn y khoa vừa an toàn vệ sinh lại đảm bảo không để lại sẹo trên da. 

Thêm vào đó để điều trị tận gốc mụn ẩn thì chúng ta còn cần kết hợp sử dụng các loại kem bôi da để đầu mụn trồi lên trên bề mặt. Từ đó điều trị mụn sẽ dễ dàng hơn và đảm bảo da mặt không bị thâm như khi bạn tự nặn. 

4 bước nặn mụn xong không để lại sẹo thâm 

Nặn mụn như thế nào thì không thâm là câu hỏi ai cũng thắc thắc mắc. Để làm được điều này không chỉ đòi hỏi bạn cần dụng cụ nặn mà cần phải biết cách thực hiện đúng. Nếu không da của bạn sẽ bị sưng đỏ, tổn thương và về lâu dài sẽ hình thành các vết thâm dai dẳng vừa mất thẩm mỹ lại có hại cho sức khỏe.

Để nặn mụn xong mà da không thâm thì bạn cần thực hiện đúng và đủ các bước sau đây: 

  • Vệ sinh tay, dụng cụ nặn mụn: Đây là bước cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất quyết định da bạn có bị nhiễm khuẩn hay không. Nếu dụng cụ sạch đảm bảo thì sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh. Nhờ vậy vùng da nặn sẽ không bị sưng viêm.
  • Vệ sinh thật sạch vùng da chuẩn bị nặn mụn: Trước khi tiến hành nặn bạn cần chú ý làm sạch vùng da có mụn trước. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị nhiễm trùng mà còn hỗ trợ nhìn thấy nhân mụn rõ ràng hơn.
  • Nặn mụn đúng cách và nhẹ nhàng: Sau khi các dụng cụ chuẩn bị đã được vệ sinh cẩn thận thì tiến hành nặn mụn. Lưu ý dùng một lực vừa phải tác động vào xung quanh vết mụn để đẩy nhân lên. Sau đó chỉ cần nhẹ nhàng ấn thêm một chút để đảm bảo nhân mụn đã trồi lên hoàn toàn. Sau đó dùng nhíp gắp nhân mụn ra.
  • Dùng tăm bông, băng gạc: Sau khi lấy nhân mụn thành công thì bạn sử sử dụng bông gạc để thấm hết các dung dịch máu có xung quanh vết mụn. Điều này nhằm đảm bảo vùng da không bị sưng tấy và lan ra làn da xung quanh.

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm?

Sau khi bạn đã thực hiện xong 4 bước nặn mụn đảm bảo an toàn vệ sinh và đúng cách thì bước tiếp theo cần tuân thủ một số lưu ý sau để da không bị thâm.

Rửa sạch vùng da vừa nặn mụn 

Sau khi bạn nặn mụn xong thì cần rửa sạch da ngay. Điều này nhằm đảm bảo các dịch mụn sẽ không lây sang các vùng da khác. Nhờ vậy bạn có thể yên tâm về tình trạng lây lan cũng như nhiễm khuẩn sẽ được hạn chế tối đa. 

Đặc biệt lưu ý bạn nên sử dụng nước sạch để rửa vùng da mặt một cách nhẹ nhàng. Tuyệt đối không được sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt, xà phòng,…để rửa vì lúc này da đang bị hở là cơ hội các vi khuẩn xâm nhập nhanh. 

Chườm đá lạnh vùng da nặn mụn giảm sưng 

Sau khi làm sạch da một biện pháp giúp giảm sưng nhanh chóng bạn có thể áp dụng đó chính là chườm đá lạnh. Điều này sẽ giúp vùng da vừa nặn giảm căng, sưng tấy và bớt đau đớn hơn. Thêm vào đó, chườm đá lạnh làm vết thương không xẹp nhanh nhờ vậy vùng da mọc mụn sẽ không bị thâm,

Dùng các sản phẩm thuốc bôi trị thâm 

Một trong những việc bạn cần làm để nặn mụn xong không bị thâm đó chính là sử sử dụng các loại thuốc bôi đặc trị. Đối với các loại gel, kem bôi dùng để trị thâm chứa các thành phần làm giảm thâm hiệu quả nhờ lớp màng bảo vệ da tối đa. Nhờ vậy, hiện tượng da bị thâm sau khi nặn mụn sẽ giảm thiểu tốt hơn. 

Bổ sung dưỡng chất cho da bằng nguyên liệu thiên nhiên

Bổ sung các dưỡng chất cho da là một trong những việc bạn nên làm sau khi nặn mụn để da không bị thâm hiệu quả. Đặc biệt ở một số thành phần tự nhiên vừa chứa các dưỡng chất lớn lại an toàn trong quá trình sử dụng. 

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Bổ sung dưỡng chất cho da bằng thành phần tự nhiên

Một số nguyên liệu chăm sóc da thường được sử dụng để ngăn ngừa thâm có thể kể đến.

  • Dầu dừa: Nguyên liệu này chứa rất nhiều vitamin E dạng Toco-trienol cùng các thành phần kháng khuẩn  và viêm tốt như: Acid như Acid Lauric, Acid Linoleic và Acid Caprylic.Với các hoạt chất này thì khả năng giảm sưng tấy trên da sẽ được giảm thiểu và hạn chế hình thành các vết thâm tốt. 
  • Nha đam: Như đã kể ở trên, trong nha đam có rất nhiều Vitamin C. Đây là tác nhân giúp làm trắng da, làm hết thâm sẹo một cách nhanh chóng. Do vậy, sử dụng nha đam sẽ là cách giúp bạn nặn mụn xong không bị thâm hiệu quả.
  • Bột yến mạch: Sản phẩm cung cấp các khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể như: vitamin B, E,…giúp phục hồi các tổn thương trên da và hỗ trợ các tế bào tự chữa lành. Nhờ vậy các vết thâm, seo được giải quyết triệt để và hiệu quả. 
  • Rau diếp cá: Diếp cá là một trong những loại rau có khả năng điều trị mụn rất tốt.  Bởi lẽ trong loại rau này có hàm lượng vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho sự phục hồi làn da rất lớn. Bởi thế khi sử dụng nó thì tình trạng da có mụn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Chế độ ăn uống hợp lý 

Ngoài việc chú ý các công thức điều trị da thì việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu dành cho cơ thể cũng nên được quan tâm. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất giúp da nhanh hồi phục và trắng sáng hơn. Nhờ vậy mà vết thương nhanh hồi phục lại ngăn ngừa mụn mọc lại hiệu quả. 

Các loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình như: rau củ quả, các loại hạt như hạnh nhân, đậu,…Đặc biệt bạn cũng nên hạn chế tối đa các nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, những đồ uống có ga, caffeine,..vì gây ức chế đến khả năng hồi phục da. 

Bảo vệ da khỏi tác động môi trường 

Một trong những việc cần làm sau khi nặn mụn để da không bị thâm quan trọng không kém chính là hạn chế tiếp xúc với môi trường xung quanh. Cụ thể không nên để da gặp bụi bẩn, nắng, bụi,..sẽ làm vết thương hở trên da nặng hơn. Kéo theo đó nó làm vết mụn nhanh bị thâm và khó lành hơn. 

Một số lưu ý khi nặn mụn xong 

Ngoài cách chăm sóc làn da sau khi nặn mụn đúng cách để hạn chế tối đa việc hình thành vết thâm, sẹo thì bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề đến đây: 

Lấy hết nhân mụn

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Lấy hết nhân mụn

Bạn cần đảm bảo trong quá trình thực hiện lấy nhân mụn cần phải lấy hết hoàn toàn. Bởi lẽ, chỉ cần còn các nhân dù rất ít thì nguy cơ mụn quay trở lại là rất lớn vì các vi khuẩn và mầm bệnh chưa thực sự hết. Do đó, khi bạn tiến hành nặn mụn cần dùng lực vừa vừa đủ để đẩy nhân ra ngoài. Bạn có thể nhận biết hết nhân khi thấy máu và các dịch vàng chảy ra.

Làm sạch làn da

Sau khi đã nặn mụn xong thì bạn cần làm sạch da nhanh chóng để không làm lây lan sang các vùng da khác. Đồng thời, nó cũng giúp tránh các hiện tượng viêm nhiễm, kích ứng và sưng tấy sẽ làm da bị thâm. Vì vậy, bạn nên dùng nước muối sinh lý và vệ sinh nhẹ nhàng các vùng da vừa nặn mụn. Tiếp đến dùng bông tẩy trang hoặc khăn sạch lau qua gương mặt một lần nữa. Lưu ý vì làn da vừa trải qua tổn thương nên rất nhạy cảm nên bạn cần vệ sinh một cách nhẹ nhàng.

Ngăn tác hại từ tia UV

Một lưu ý khi bạn thực hiện nặn mụn và sử dụng các sản phẩm điều trị thâm chính là cần hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời tối đa. Bởi lẽ, các tia UV sẽ khiến vùng da vừa tiến hành nặn mụn dễ bị thâm và sạm nhanh chóng. Vì vậy việc để da tiếp xúc nhiều với UV là điều không hề tốt. Chính vì vậy nếu có nhu cầu ra ngoài khi thời tiết nắng nóng hoặc trong các khung giờ lượng nắng nhiều thì bạn cần bôi kem chống nắng, đội mũ và bịt khăn cẩn thận. Hoặc nếu có thể thì bạn tuyệt đối không nên ra ngoài vào lúc này. 

Tuyệt đối không chạm tay lên mặt

Rất nhiều bạn có thói quen hay đưa tay lên mặt sờ đặc biệt là các vết mụn. Điều này thực sự sẽ ảnh hưởng xấu đến vết thương vì tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn tiềm tàng chúng ta không hề hay biết. Chính vì vậy nếu đưa tay chạm mặt đặc biệt với các vết thương hở thì bạn đang gián tiếp truyền vi khuẩn vào da sẽ dẫn đến viêm, nhiễm trùng. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được thực hiện hành động này. 

Hạn chế luyện tập thể dục thể thao

Mặc dù luyện tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe nhưng khi vừa nặn mụn xong bạn không nên làm điều này. Bởi lẽ khi cơ thể vận động tuyến mồ hồi hoạt động tối đa công suất khiến sợi bã nhờn xuất hiện sẽ khiến vết thương bị viêm nhiễm, thậm chí vết thâm sẽ hình thành. Do đó, nếu bạn có thói quen tập thể dục cường độ mạnh thì nên nghỉ ngơi khoảng 2-3 ngày sau khi tiến hành nặn mụn. 

Hạn chế trang điểm

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Hạn chế trang điểm

Bởi lẽ sau khi nặn mụn thì da trong tình trạng bị hở nên việc sử dụng các loại phấn trang điểm sẽ vô tình làm kích ứng vết thương hơn. Vì vậy, bạn không nên trang điểm sau khi nặn mụn để các lỗ chân lông được thông thoáng. 

Tạm ngừng bước tế bào chết trong quy trình chăm sóc da

Nếu như tẩy tế bào chết có tác dụng loại bỏ các vết bẩn, tế bào đã chết nhằm làm sạch da, lỗ chân lông thông thoáng thì sau khi nặn mụn bạn không nên làm điều này. Bởi lẽ việc cọ sát thường xuyên và trực tiếp như vậy sẽ làm tổn thương bề mặt da, đặc biệt sau khi nặn mụn da trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết.

Bằng các lưu ý cần thiết trên đây nếu bạn thực hiện đúng và đủ thì việc da bị thâm sau khi nặn mụn sẽ được hạn chế tối đa nhất có thể. Do đó để không làm da bị ảnh hưởng về sau này thậm chí là để lại sẹo bạn nên tuân thủ các cách dưỡng da và bảo vệ nó khỏi các vấn đề từ môi trường cũng như bên trong cơ thể. Có như vậy, bạn mới sở hữu làn da căng sáng, sạch mụn và tự tin hơn. 

Địa chỉ nặn mụn hiệu quả và an toàn 

Bên cạnh việc nặn mụn xong thì chúng ta cần làm gì để da không bị thâm hiệu quả nhất thì cách lấy nhân mụn sao cho đúng cách và an toàn vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Chính vì vậy bạn nên đến các cơ sở da liễu uy tín và chất lượng để được nặn mụn theo chuẩn y khoa và an toàn.

Nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm, da sáng, đều màu?

Địa chỉ nặn mụn hiệu quả và an toàn

Để nặn mụn hiệu quả và an toàn nhất thì bạn có thể đến S Beauty. Đây là một trong những phòng khám da liễu có tiếng về sự an toàn và hiệu quả cao trên thị trường hiện nay. Với đội ngũ nhân viên điều trị có trình độ, chuyên môn giỏi cùng nhiều năm kinh nghiệm trong nghề Bloglamdep365.edu.vnsẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp và hết mụn. Thêm vào đó với trang thiết bị hiện đại, môi trường chuyên nghiệp, nhiệt tình nên bạn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây. 

Kết luận 

Trên đây là bài viết giới thiệu cách nặn mụn xong nên làm gì để không bị thâm hiệu quả nhất và an toàn với làn da. Hy vọng với những thông tin đã cung cấp các bạn sẽ có làn da trắng sáng, mịn màng và không còn nỗi lo về các vết thâm dai dẳng. Và đừng quên liên hệ ngay với Bloglamdep365.edu.vnđể được tư vấn, hỗ trợ và điều trị với nhiều ưu đãi hấp dẫn không thể bỏ qua nhé.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Điều Trị Thâm Mụn Hiệu Quả Chuẩn Y Khoa Với Chi Phí Cực Thấp
  • Cách trị thâm lưng hiệu quả và tiết kiệm

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *