[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Nám da là một vấn đề khiến rất nhiều người bận tâm và tốn nhiều thời gian để điều trị nó. Điều trị nám da bằng liệu pháp thiên nhiên là một trong những phương pháp được khá nhiều người lựa chọn bởi chúng dễ thực hiện và chi phí thấp. Sau đây là một vài cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên mà bạn có thể tham khảo qua.

Nguyên nhân hình thành nên nám da

Để có thể tìm ra cách điều trị nám an toàn và đem lại hiệu quả thì trước hết bạn phải biết được nám da do đâu mà có, những nguyên nhân nào dẫn đến nám da.

[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nám da

Melanin là một tế bào sắc tố quyết định màu da cũng là nguyên nhân chính hình thành nên nám da. Khi hắc sắc tố này tăng sinh quá mức và tập trung về một chỗ khiến cho vùng da đó trở nên thâm sạm, nám.

Ngoài ra nám da còn được hình thành từ các nguyên nhân như: 

  • Do yếu tố di truyền 
  • Rối loạn nội tiết tố trong quá trình mang thai, sinh con, tiền mãn kinh – mãn kinh
  • Không bảo vệ da trước tác động của môi trường, ánh nắng mặt trời
  • Lạm dụng các sản phẩm mỹ phẩm làm trắng chứa chất lột tẩy nhiều
  • Thiếu ngủ, lo âu, căng thẳng kéo dài

Đây là các nguyên nhân chính dẫn đến nám da.

Xem thêm: Nguyên nhân gây nám da bạn cần biết để phòng tránh

Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn ngay tại nhà

Để điều trị nám da bằng liệu pháp dân gian bạn có thể tham khảo một số  phương pháp sau.

Trị nám da bằng nghệ

Nghệ chứa rất nhiều nhiều chất chống oxy hóa curcumin, là một hoạt chất giúp tăng đào thải sắc tố melanin một cách tự nhiên, hỗ trợ cải thiện nám da hiệu quả. Bên cạnh đó, nghệ còn chứa rất nhiều vitamin E, C, K, canxi, kali… giúp tái tạo biểu bì tốt, giảm thâm nám cho da.

[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Trị nám da bằng nghệ

Sau khi đã rửa sạch mặt và thấm khô. Bạn sử dụng tinh bột nghệ trộn với sữa tươi không đường, thoa hỗn hợp này lên da. Chờ khoảng 20 phút thì rửa sạch lại với nước mát.

Dùng cà chua trị nám

Cà chua là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho da với thành phần vitamin A, E, C dồi dào cùng với kali và sắt hỗ trợ hiệu quả làm mờ nám tàn nhang, làm sáng da tốt.

Để điều trị nám da bạn có thể sử dụng cà chua thái lát mỏng và đắp trực tiếp lên mặt trong 15 phút. Sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch, sử dụng 2 – 3 lần trên tuần sẽ đem lại kết quả tích cực.

Sử dụng nước vo gạo trị nám

Từ xa xưa nước vo gạo đã được ông bà ta sử dụng để làm đẹp da.Đặc biệt đối với phụ nữ Nhật Bản đây là một thần dược trong việc duy trì nhan sắc, làn da trắng trẻo, mịn màng. Cách sử dụng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy phần tinh bột lắng đọng của nước vo gạo đắp lên mặt, để qua đêm và rửa mặt lại bằng nước ấm vào sáng hôm sau. Thực hiện đều đặn giúp làm sáng da, hỗ trợ trị thâm nám hiệu quả.

Trị nám từ đậu xanh

Điều trị nám bằng đậu xanh có phần phức tạp hơn so với các nguyên liệu khác. Bạn cần luộc chín đậu xanh sau đó nghiền nhuyễn với ít nước. Đắp hỗn hợp lên mặt đặc biệt là vùng có nám và tàn nhang. Đợi khoảng 15 phút sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm và thực hiện skincare như bình thường.

Dùng sữa chua trị nám da

Với khả năng lên men chứa nhiều axit lactic sữa chua không chỉ có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ tiêu hóa mà còn đáp ứng làm đẹp da khá tốt, làm trắng da, trị nám hiệu quả. 

[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Dùng sữa chua trị nám da an toàn, hiệu quả

Với sữa chua bạn có thể sử dụng loại không đường bôi trực tiếp lên mặt hoặc trộn với yến mạch đắp khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước lạnh. Thực hiện 2 – 3 lần trên tuần là thích hợp.

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa không chỉ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và còn chứa rất nhiều khoáng chất làm đẹp da vô cùng tốt. Ngoài khả năng làm sáng da, cải thiện nám da tàn nhang. Sữa ong chúa còn giúp điều trị mụn tích cực và làm da mịn màng.

Sử dụng sữa ong chúa trực tiếp thoa lên da sau 15 phút rửa sạch lại mặt bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện đều đặn sẽ đem lại kết quả như mong muốn.

Trị nám da bằng nha đam

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh ra rằng trong nha đam có chứa các chất có khả năng làm sáng da tốt như aloesin và aloin. Bên cạnh đó nha đam còn chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin A, E, C, B và axit cinnamic, axit folic giúp da được cấp đủ ẩm, tẩy tế bào chết cho da.

[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Trị nám da bằng nha đam

Lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn hoặc nghiền nát r cho vào tủ lạnh để đông dùng nhiều lần. Sau khi vệ sinh da mặt thì dùng nha đam đã đông này massage da mặt khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại bằng nước mát.

Sử dụng rau diếp cá, lá tía tô, lá trầu không

Trong các loại rau, lá này chứa rất nhiều thành phần hỗ trợ trị nám da vô cùng hiệu quả.

  • Rau diếp cá giúp da cải thiện sắc tố, ngăn chặn tia UV và kháng viêm nhờ chứa lycopen dồi dào. Hỗ trợ giảm thâm nám, sạm da khá tốt.
  • Lá tía tô là nguyên liệu thiên nhiên được truyền tai nhau có công dụng làm đẹp da khá là lâu. Với nhiều vitamin và chất khoáng như canxi, photpho, sắt, kẽm… vô cùng có lợi cho da.
  • Lá trầu không cũng được rất nhiều người chia sẻ trên các diễn đàn làm đẹp hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả.

Các nguyên liệu trên khá dễ sử dụng chỉ cần xay nhuyễn ra rồi đắp trực tiếp hoặc dùng bông thấm phần nước thoa lên da sau 10 – 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước sạch. Kiên trì sử dụng sẽ giúp da sáng lên và cải thiện nám da hiệu quả.

Điều trị nám từ xông hơi

Xông hơi giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, làm sạch da loại bỏ bụi bẩn cũng như bã nhờn dư thừa. Ngoài ra còn giúp da thanh lọc làn da khá tốt hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả.

Để xông hơi thì nguyên liệu chuẩn bị cũng hết sức đơn giản và dễ thực hiện. Chỉ cần chuẩn bị xả, muối, chanh, tía tô đun sôi và trùm khăn qua đầu xông trong 5 – 10 phút là được.

Tất cả các liệu pháp thiên nhiên bên trên đều nên được kiên trì thực hiện, cần thời gian nám da mới cải thiện. Bên cạnh đó bạn phải thường xuyên chống nắng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời để có kết quả tốt nhất.

Một vài phương pháp điều trị nám khác

Như đã giới thiệu thì nám da hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của nhiều người. Ngoài các liệu pháp thiên nhiên được nhắc đến ở trên thì nám da điều trị có vài phương pháp khác.

Điều trị nám bằng kem đặc trị, mỹ phẩm

Sử dụng kem đặc trị, mỹ phẩm điều trị cũng được khá nhiều chị em tin dùng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau nhưng chúng hầu như đều chứa các thành phần Axit Azelaic, vitamin C, Arbutin, Axit Retinoic, Axit Kojic…

Việc sử dụng thuốc thoa trực tiếp nhanh dễ thực hiện tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng làm mờ ít bên ngoài chứ không điều trị tận gốc nám hay ngăn ngừa nám mới hình thành. Hiệu quả đem lại cũng khá lâu và tốn kém rất nhiều nếu trường hợp nám lâu năm, nặng.

Ngoài ra bạn cần nên lưu ý khi chọn kem, mỹ phẩm đặc trị cần lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, an toàn và tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng dùng sai, hàng kém chất lượng gây hỏng da, yếu da nám thêm nặng.

Sử dụng phương pháp peel da

Lột da hóa học ngày nay cũng là một phương pháp điều trị khá là phổ biến. Hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng các hoạt chất hóa học như AHA, BHA, TCA, Jessner,… tác động lên da giúp bong tróc lớp ngoài cùng của da, làm da đều màu hơn và mịn màng.

Việc peel da đòi hỏi sự chăm sóc và thực hiện khá phức tạp, có thể gặp một số vấn đề như sưng, ngứa, phù nề. Thậm chí nếu việc peel da thực hiện không đúng cách có thể làm tổn thương da, gây viêm nhiễm để lại sẹo, ảnh hưởng đến sắc tố da. Do vậy nếu lựa chọn phương pháp này điều trị nám da thì nên ưu tiên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở uy tín, chất lượng, có bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn.

Trị nám bằng công nghệ cao laser

Điều trị nám bằng laser công nghệ cao là phương pháp được xem là đem lại hiệu quả cao nhất hiện nay. Hoạt động dựa trên cơ chế chiếu các tia laser với năng lượng bước sóng phù hợp lên vùng da nám. Tia laser sẽ giúp phá hủy các sắc tố melanin thành các đốm nhỏ li ti sau đó được cơ thể đào thải ra ngoài một cách tự nhiên. Làm giảm thâm nám, đốm nâu trên da hiệu quả cao.

[Mách bạn] Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên an toàn lành tính

Trị nám bằng công nghệ cao laser

Kết luận

Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã có thể thu thập thêm nhiều kiến thức điều trị nám bằng liệu pháp dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên. Bên cạnh đó biết được thêm các phương pháp điều trị hiện đại khác để lựa chọn ra hướng điều trị phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *