Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Làn da của bạn nổi mụn khiến bạn cảm thấy khó chịu. Thế nhưng hiện nay cũng đã và đang có rất nhiều các sản phẩm giúp bạn xua tan đi những khó chịu. Bạn hãy cùng tìm hiểu về bị mụn nên bôi thuốc gì để mang lại hiệu quả và an toàn cùng Phòng khám Da liễu Bloglamdep365.edu.vnnhé!

Mụn là gì?

Mụn là một bệnh lý về da, thường xuất hiện ở giai đoạn tuổi dậy thì, hoặc do làm việc căng thẳng, stress; chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học,…có thể gọi chung đó là nguyên nhân nội tiết tố.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Mụn khiến rất nhiều người cảm thấy vô cùng tự ti

Các nguyên nhân hình thành nên mụn

Mụn được hình thành khi da gặp phải tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Lý do là bởi đa dầu và các tế bào chết tích tụ bên dưới lớp biểu bì gây nên tắc nghẽn lỗ chân lông; viêm da; chăm sóc da không đúng cách,… Điều này dẫn đến các loại mụn xuất hiện ở mặt, trán, ngực hay thậm chí là lưng, vai. Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn khác nhau, có thể kể đến như:

  • Thay đổi nội tiết tố: Đây được cho là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Nội tiết tố thay đổi đột ngột trong giai đoạn dậy thì và chu kỳ kinh nguyệt khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Kết quả là lỗ chân lông bị tắc, bề mặt da trở nên bóng dầu hơn và hình thành mụn sinh lý.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Môi trường sống nguy hiểm như nguồn nước không đảm bảo, không khí bụi bẩn, ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn, đặc biệt khói bụi cộng với khí hậu nóng ẩm, nguồn nước sinh hoạt có thể dẫn đến mụn, đặc biệt là viêm nhiễm. Không đảm bảo môi trường thuận lợi cho mụn bọc, mụn đỏ, sưng tấy xuất hiện.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Đây chắc chắn là sai lầm mà rất nhiều chị em gặp phải, nhất là khi chưa tìm hiểu kỹ về đặc điểm cơ thể trước khi sử dụng mỹ phẩm. Tình trạng nhẹ thì nổi mụn, nặng thì kích ứng da rất nguy hiểm.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề mụn trứng cá. Thường xuyên ăn đồ cay nóng, uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích như cà phê cũng là những điều không nên làm, nhất là với những người làm việc văn phòng hoặc những người có nhu cầu uống cà phê để tỉnh táo. Có nhiều khả năng xảy ra trong giai đoạn này.
  • Căng thẳng dẫn đến stress: Căng thẳng trong thời gian dài là nguyên nhân chính khiến tinh thần và chất lượng cuộc sống sa sút. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da, kích thích và hoạt động mạnh tuyến bã nhờn trong cơ thể dẫn đến xuất hiện những chiếc mụn nhỏ xinh trên làn da của bạn.

Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay là sử dụng thuốc bôi trị mụn. Là sản phẩm có hàm lượng cao các thành phần như kháng viêm, diệt khuẩn, hút dầu, cân bằng độ pH trong nang lông.

Cách lựa chọn thuốc bôi an toàn, hiệu quả

Để “đánh bay” thành công các nguyên nhân gây mụn, bạn phải biết cách lựa chọn sản phẩm trị mụn để phát huy tối đa hiệu quả, tốt nhất là dựa trên các yếu tố sau:

Thích hợp cho loại da

Hiểu rõ về loại da của bản thân sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn giữa việc chăm sóc da và điều trị các vấn đề về da. Do đó, bạn nên ngay lập tức tiến hành kiểm tra da định kỳ bằng máy soi da để biết ngay mình thuộc loại da nào. Sản phẩm phù hợp với loại da chắc chắn sẽ không gây dị ứng hay các tổn thương khác cho da. 

Thành phần thuốc trị mụn

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà tình trạng mụn sẽ biến mất sớm hay muộn. Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý đó là thành phần có trong thuốc trị mụn, đây cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm khi lựa chọn sản phẩm trị mụn cho da. Vì bên cạnh những thành phần phù hợp, hỗ trợ đắc lực cho quá trình trị mụn thì cũng sẽ có những thành phần hoàn toàn “không phù hợp” để cung cấp trong sản phẩm trị mụn, hoặc da bạn không thích ứng được với thành phần này. Vì thế tình trạng mụn của bạn ngày càng nặng hơn chứ không hề thuyên giảm.

Một số thành phần quan trọng cần có trong kem trị mụn mà bạn cần biết:

  • ZinC: là hoạt chất giúp giảm tiết dầu quá mức, ngăn ngừa sẹo và tăng sức đề kháng cho da. 
  • Glycerin: Giúp cấp nước cho da trong quá trình điều trị mụn (tương tự như axit hyaluronic trong kem dưỡng ẩm), ngoài ra còn giúp bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của môi trường. 
  • Gluconate: Giúp giảm nhanh tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm trên da. 
  • BHA: Một thành phần thường có trong các loại kem trị mụn, có khả năng tẩy tế bào chết, kháng khuẩn, se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn quay trở lại. 
  • Benzoyl peroxide: Được coi là “bạn” của BHA, benzoyl peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn P. acne (Propionibacterium acnes), đồng thời benzoyl peroxide có khả năng điều trị các đốm nâu trên da. 

Giá cả hợp lý

Thực tế, tâm lý người tiêu dùng vẫn muốn “chạy theo hàng rẻ” nhưng đòi chất lượng tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nhưng sự thật phũ phàng là bạn không thể tìm kiếm được loại kem trị mụn nào mà vừa rẻ và an toàn đâu.

Cách tốt nhất là bạn nên chọn những loại kem trị mụn có tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bị mụn nên bôi thuốc gì?

Thuốc trị mụn luôn là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, nếu bạn cũng đang băn khoăn chưa biết nên dùng loại thuốc trị mụn nào, thử tham khảo danh sách sau nhé.

Megaduo Gel (15g) – giúp ngăn ngừa các loại mụn viêm, mụn trứng cá và ngừa thâm do mụn để lại 

Megaduo Gel chứa các hoạt chất  trị mụn, mờ thâm. Nổi bật nhất trong thành phần của Megaduo Gel là Carbomer, Squalane, Glycolic Acid, Azelaic Acid…Những thành phần này có khả năng tiêu diệt mụn trứng cá, giảm viêm, sáng da mờ sẹo rất hiệu quả.

Trong đó Megaduo Gel chứa các thành phần chính mang lại hiệu quả trị mụn như:

  • Azelaic Acid: Điều trị mụn thông qua khả năng ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa mụn, giúp mờ sẹo và vết thâm sau mụn.
  • Glycolic Acid: Loại bỏ dầu thừa trên da, tế bào chết, bụi bẩn
  • Carbomer: Đẩy dầu thừa, ngăn ngừa sự bít tắc và vi khuẩn gây mụn.
  • Squalane: Giữ ẩm, giúp ngăn ngừa sự tiết dầu quá nhiều trên da, giảm mất nước và phục hồi da

Cơ chế điều trị: Megaduo Gel giúp xử lý các dạng mụn bằng cách ức chế, tiêu diệt các vi khuẩn tồn tại trong nhân mụn và các nang tiết bã nhờn, làm khô cồi mụn, ngăn ngừa các loại mụn viêm, mụn trứng cá và ngừa sẹo thâm do mụn để lại.

Chỉ định: Trị mụn viêm, mụn ẩn, giảm mụn thâm. Sản phẩm dùng được cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Megaduo Gel

Thuốc Klenzit C (15g) – giúp giảm sừng hoá và các quá trình gây viêm.

Klenzit C là sản phẩm thuốc bôi trị mụn trứng cá chứa 2 thành phần chính là Adapalene và kháng sinh Clindamycin. Sự kết hợp của 2 hoạt chất này cho phép sản phẩm mang lại tác dụng điều trị mụn trứng cá vượt trội, hiệu quả trên cả mụn viêm và mụn không viêm.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Gel trị mụn viêm, mụn ẩn Klenzit C (15g)

Gel trị mụn viêm, mụn ẩn Klenzit C (15g)

Adapalene trong Klenzit C: Adapalene là một Retinoid thế hệ thứ 3, thành phần được chứng minh mang đến khả năng điều hòa quá trình biệt hoá tế bào, từ đó giúp giảm hiện tượng sừng hóa và ngăn chặn quá trình viêm. Do đó khi thoa sản phẩm chứa Adapalene sẽ nhanh chóng làm giảm sưng mụn và các dấu hiệu của mụn viêm. Ngoài ra, do có tác dụng biệt hóa tế bào nên nó ngăn chặn sự hình thành các nhân mụn mới, hiệu quả trên cả các mụn ẩn dưới da.

Clindamycin trong Klenzit C: giúp ức chế vi khuẩn gây mụn Cutibacterium acnes, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn này và tiêu diệt chúng.

Cơ chế điều trị: Kem trị mụn Klenzit C chứa Adapalene có khả năng làm giảm sừng hoá và các quá trình gây viêm. Chứa Clindamycin là dạng kháng sinh giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn.

Chỉ định: Điều trị các loại mụn ẩn, mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm, mụn sần mức độ từ nhẹ đến trung bình

Thuốc Azanex (10g) – Gel trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc Azanex (10g)

Cơ chế điều trị: Thuốc bôi điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình với thành phần trị mụn Adapalen 0,1% giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, giảm viêm đỏ

Chỉ định: Dùng cho các tình trạng mụn viêm đỏ phù hợp với mụn trứng cá ở mặt, ngực và lưng.

Sử dụng kem trị mụn đầu đen, trị mụn trứng cá 2 lần/ ngày vào sáng và tối để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thuốc trị mụn bọc, mụn viêm Differin 0.1% (30g) – giúp trị các loại mụn trứng cá 

Cơ chế điều trị: Trị các loại mụn trứng cá viêm thông qua cơ chế làm sạch, loại bỏ tế bào chết, tế bào bị sừng hóa, phân hủy nhân mụn, diệt khuẩn và giảm bớt tình trạng viêm. Tiêu diệt và ngăn ngừa mụn trứng cá mới hình thành.

Chỉ định: Điều trị mụn trứng cá khi có nhiều nhân trứng cá, sẩn, mụn viêm, mụn mủ ở mặt, ngực và lưng.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc trị mụn bọc, mụn viêm Differin 0.1% (30g)

Thuốc bôi mụn, giảm thâm Derma Forte (15g)

Cơ chế điều trị: Derma Forte giúp ức chế, tiêu diệt Propionibacteria acnes, vi khuẩn yếm khí tồn tại trong nang tiết bã nhờn, trong nhân mụn, thấm sâu ngăn cản việc hình thành nhân mụn. Giúp mờ thâm và liền sẹo nhẹ do mụn. Ngừa tái phát mụn.

Liều dùng: Ngăn ngừa và điều trị tất cả các loại mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn kèm theo viêm bội nhiễm gây sưng tấy và đau nhức.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc bôi mụn, giảm thâm Derma Forte (15g)

Thuốc bôi trị mụn Novolinda giảm tiết bã nhờn

Cơ chế điều trị: Ngăn chặn sự tăng tăng trưởng của vi khuẩn và kháng khuẩn từ đó có tác dụng điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Chỉ định: Thuốc mụn Novolinda điều trị các loại mụn viêm mủ và trứng cá bọc, mụn đỏ và viêm da tăng tiết bã nhờn.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc bôi trị mụn Novolinda giảm tiết bã nhờn

Gel trị mụn Axcel Fusidic acid

Cơ chế điều trị: Kháng sinh ngăn ngừa, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, tiêu diệt mầm bệnh, vi khuẩn. 

Chỉ định: Gel trị mụn Axcel Fusidic acid điều trị viêm nang lông, viêm tuyến bã, viêm tuyến mồ hôi, chàm, nhọt, mụn viêm,.. để điều trị nhiễm trùng da.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Gel trị mụn Axcel Fusidic acid

Thuốc bôi trị mụn Gelacmeigel (15g) 

Cơ chế điều trị: Thuốc bôi trị mụn Gelacmeigel phá hủy cấu trúc chuỗi xoắn DNA khiến vi khuẩn chết và không phát triển được. 

Chỉ định: Điều trị mụn mủ có dấu hiệu viêm, sưng tấy, nhiễm trùng da do vi khuẩn kỵ khí. Hỗ trợ điều trị giúp làm lành vết thương, vết loét có mủ do bỏng. 

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc bôi trị mụn Gelacmeigel

Thuốc bôi mụn Tacropic 0.1% – 0.03% – điều trị mụn do viêm da dị ứng (10g)

Cơ chế tác dụng: Thuốc ức chế miễn dịch mạnh  làm giảm các triệu chứng viêm. 

Chỉ định: Điều trị ngắn hạn hoặc ngắt quãng viêm da cơ địa vừa  đến nặng,  viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã. 

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc bôi mụn Tacropic 0.1% – 0.03%

Thuốc bôi trị mụn trứng cá Sulfur 10% Ointment

Cơ chế điều trị: Loại bỏ bã nhờn, giảm bã nhờn, làm khô và tiêu diệt nang mụn từ bên trong, làm sạch cồi mụn và ngăn ngừa nang mụn  không để lại vết thâm. 

Chỉ định: Phù hợp với nhiều loại mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nang, mụn viêm  gây sưng đau, viêm da dị ứng. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa sự hình thành các vết thâm và sự tái phát của mụn. Thu nhỏ lỗ chân lông, đều màu da,  làm  mịn và sáng da.

Bị mụn nên bôi thuốc gì? Cần chú ý gì khi bôi thuốc trị mụn?

Thuốc bôi trị mụn trứng cá Sulfur 10% Ointment

Điều trị mụn cần lưu ý gì?

Nhiều bạn lo lắng không biết các loại thuốc trị mụn có gây ra tác dụng phụ hay ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Trên thực tế, các loại thuốc kể trên chỉ được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu để đảm bảo hiệu quả, sự an toàn cho mọi người.

Trong quá trình điều trị, mọi người cần nắm rõ được một số lưu ý khi dùng thuốc trị mụn. Thuốc trị mụn không phải là sản phẩm có thể sử dụng tùy tiện, chúng ta nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ da liễu, đảm bảo về liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp. 

Mọi người nên lưu ý hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ da liễu trong suốt quá trình dùng thuốc trị mụn. Tốt nhất khi điều trị, phụ nữ không nên mang thai vì một số thành phần của thuốc có thể khiến thai nhi bị dị tật. Tùy từng giai đoạn điều trị, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp, chính vì thế mọi người nên đi khám định kỳ, thường xuyên.

Kết luận 

Trên đây là bài viết Phòng khám Da liễu Bloglamdep365.edu.vngiới thiệu một số loại thuốc  trị mụn được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng với những thông tin bổ ích đã chia sẻ ở trên giúp các bạn có làn da đẹp, tự tin hơn. Muốn tham vấn ý kiến bác sĩ da liễu về vấn đề trị mụn thì hãy liên hệ ngay với Phòng khám Da liễu Bloglamdep365.edu.vnnhé!

Nội dung tham khảo thêm:

  • Có nên đi nặn mụn ở Spa?
  • Sau khi nặn mụn nên làm gì để da nhanh hồi phục, hết thâm

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *