Nguyên nhân gây nám nhất định bạn phải biết để phòng tránh!

Nám da là tình trạng những mảng nám màu nâu xuất hiện nhiều trên da, đặc biệt là 2 bên má và gò má do sự gia tăng của sắc tố melanin. Nếu không biết cách phòng tránh và điều trị, nám da sẽ khiến rất nhiều người cảm thấy tự ti vì gây mất thẩm mỹ. Do đó, bài viết sau đây sẽ chia sẻ với các bạn những nguyên nhân gây nám da để phòng ngừa cũng như hiểu rõ hơn về nám. Cùng theo dõi nhé!

Nám da là gì?

Nám da là một tình trạng da liễu khá phổ biến, đặc biệt xuất hiện nhiều ở nữ giới. Đây là tình trạng các mảng hoặc đốm nâu xuất hiện trên da do sự tăng sinh quá mức các hắc sắc tố (melanin) dưới da. 

Nguyên nhân gây nám nhất định bạn phải biết để phòng tránh!

Nám da là gì

Melanin là một tế bào hắc tố đóng vai trò quyết định màu da, hấp thụ ánh sáng khá tốt giúp bảo vệ da và chống nắng. Tuy nhiên nếu sắc tố này được sản sinh quá nhiều và tích tụ dưới da sẽ gây nên hiện tượng nám da.

Top 8 guyên nhân gây nám da hàng đầu bạn cần biết

Việc nám da hình thành xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Sau đây là 8 nguyên nhân nám da phổ biến nhất.

Nám da do ánh nắng mặt trời

Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng nám da. Như chúng ta đã biết tầng ozone bên ngoài khí quyển có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại độc hại từ ánh sáng mặt trời xuống trái đất. Tuy nhiên ngày nay tầng ozone đã bị thủng không còn đảm bảo khả năng bảo vệ này nữa.

Chính vì thế mà các tia UV có thể xuyên qua cả kính, cát này khi chiếu lên da người sẽ khiến melanin trong da thay đổi, tăng trưởng nhiều để bảo vệ da vô tình khiến da xuất hiện những đốm nâu với tần suất nhiều gọi là nám.

Ngoài ra việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn bảo vệ kỹ lưỡng sẽ khiến da không những bị nám mà còn trở nên khô, dễ bong tróc, yếu không còn giữ được độ bóng, đàn hồi, thậm chí là gây nên các bệnh lý liên quan đến ung thư da.

Nội tiết tố bị rối loạn là nguyên nhân gây nám

Nguyên nhân gây nám da hàng đầu chính là sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể con người. Đối với phụ nữ trong quá trình mang thai, sau sinh, tiền mãn kinh hay mãn kinh đều là những giai đoạn mà nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi rất lớn.

Từ sự mất cân bằng đó khiến cho sắc tố melanin trong cơ thể cũng thay đổi đột biến theo, gây nên tình trạng nám da, sạm da. Ngoài ra việc sử dụng thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân gây nên rối loạn hormone dẫn đến da bị nám, sẫm màu.

Tình trạng tăng sắc tố sau viêm

Đây là tình trạng tăng melanin ở da sau khi có một phản ứng viêm xảy ra trên da khi bị các bệnh lý khác về da, các kích thích ngoại sinh hoặc các thủ thuật trên da.

Nguyên nhân gây nám nhất định bạn phải biết để phòng tránh!

Tình trạng tăng sắc tố sau viêm

Ví dụ trường hợp khi wax lông quá nhiều lần và lâu năm thì các tế bào melanocytes bị tổn thương, trở nên dễ kích ứng nhạy cảm và gây tăng sắc tố cục bộ. Hiện tượng này được gọi là tăng sắc tố da sau viêm và chúng trông giống như những vết nám đốm.

Tăng sắc tố sau viêm khác có thể kể đến như mụn trứng cá. Tình trạng mụn nặng sau khi nặn không đúng cách hoặc điều trị không dứt điểm khi mụn được giải sẽ để lại tình trạng thâm, sắc tố sẽ để lại khá lâu đặc biệt là đối với nhóm người có màu da trung tính, tối màu.

Ở một vài người việc tăng sắc tố sau viêm lan rộng khi qua một khoảng thời gian có biểu hiện khá giống với nám da. Chính vì thế bạn nên đến tìm đến thăm khám tại các cơ sở uy tín để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Mỹ phẩm đang sử dụng cũng có thể gây nám

Nếu bạn đang bị nám da mà chưa rõ nguyên nhân thì có thể xem xét đến các sản phẩm mỹ phẩm của mình liệu có gây nên nám da không.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm làm trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, làm trắng cấp tốc với các thành phần lột tẩy rất có hại cho da. Trong thời gian đầu có thể da sẽ trắng nhưng theo thời gian da bị bào mòn trở nên yếu đi dễ bị nám hơn.

Dược phẩm có các thành phần bắt nắng

Một số loại dược phẩm có các thành phần gây bắt nắng như: tetracyclin, thiazid, sulfamid,  chlorpromazine, phenergan,… nên được lưu ý khi sử dụng. Chống nắng đầy đủ khi bắt buộc phải sử dụng thuốc chứa các thành phần trên để tránh tình trạng nám xuất hiện.

Bên cạnh đó việc lạm dụng thuốc tránh thai gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể cũng khiến cho nám da xuất hiện.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống không hợp lý thiếu chất dinh dưỡng, thiếu rau quả, trái cây cũng khiến cho da không được cung cấp đầy đủ các khoáng chất, vitamin cần thiết cũng góp phần đẩy nhanh quá trình hình thành nên nám.

Việc các thức ăn, đồ uống gây xung huyết như rượu bia, gia vị gây nám như muối, tiêu, ớt… cũng là một trong những nguồn tác động khiến da dễ bị nám.

Căng thẳng, stress dẫn đến nám da

Tinh thần không được thoải mái, căng thẳng thần kinh bởi sự tác động của các yếu tố bên ngoài như nóng, lạnh, áp lực công việc, cuộc sống, chuyện tình cảm không suôn sẻ, stress… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của bạn, dễ dẫn đến nám da và các vấn đề về da khác.

Nguyên nhân gây nám nhất định bạn phải biết để phòng tránh!

Căng thẳng, stress

Stress không chỉ gây nên các bệnh lý về da mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe rất nhiều. Chính vì vậy bạn nên chú trọng bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình một cách kỹ lưỡng, hạn chế để bản thân trong trạng thái căng thẳng, lo âu, stress trong thời gian dài.

Yếu tố di truyền 

Di truyền là một trong những nguyên nhân lớn gây ra nám da. Nếu trong gia đình bạn có người thân bị nám thì nguy cơ cao bạn cũng bị là chuyện rất bình thường. Nám da thường xuất hiện ở nhóm người châu Á, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, các nước châu Mỹ La tinh.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có đến 20 – 70% người bị nám có yếu tố di truyền quyết định nên. Chính vì vậy việc bị nám da có tác động rất lớn từ bộ gen mà bạn được di truyền, mà liên quan đến gen thì việc điều trị sẽ khó có kết quả hơn các nguyên nhân khác.

Phương pháp điều trị nám hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nám từ đông đến tây y, tác động từ trong ra ngoài. Nhưng với sự phát triển của công nghệ ngày một tân tiến, hiện đại thì điều trị nám da bằng công nghệ cao laser là phương pháp tối ưu đem lại hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây nám nhất định bạn phải biết để phòng tránh!

Laser QsNd YAG

Phương pháp này điều trị nám hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng các tia laser phát xung ánh sáng với bước sóng phù hợp phá hủy những sắc tố melanin tích tụ dưới da. Phá vỡ chúng thành những hạt sắc tố li ti sau đó sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài một cách tự nhiên. Liệu pháp điều trị này giúp loại bỏ nám da hiệu quả, an toàn mà thời gian điều trị được rút ngắn.

Làm thế nào để ngăn ngừa nám da?

Việc điều trị nám da hiện nay đã được công nghệ hỗ trợ để thực hiện dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc điều trị nám cũng vẫn còn là một hành trình dài. Sau đây là một vài biện pháp ngăn ngừa nám da mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ làn da của mình một cách trọn vẹn:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày và che chắn kĩ lưỡng để tránh tác hại của tia UV từ mặt trời.
  • Chăm sóc da nhẹ nhàng với các sản phẩm mỹ phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh sử dụng hàng trôi nổi, lột tẩy mạnh khiến da yếu dễ bị môi trường tác động gây nên nám da.
  • Tránh các phương pháp điều trị nội tiết tố liên quan đến estrogen vì có thể gây ra hiện tượng nám da.
  • Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với các nguồn ánh sáng xanh, đèn led như điện thoại di động, máy tính…
  • Khi cảm thấy bất thường trên da khi dùng mỹ phẩm thì nên dừng lại ngay để tránh gây nên kích ứng nặng làm yếu da.
  • Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho da, đặc biệt là vitamin D.

Tại sao nam nữ giới bị nám nhiều hơn nam giới?

Đây là một câu hỏi khá hay bắt gặp và thực tế chúng ta cũng thấy được nám da xuất hiện nhiều ở nữ giới hơn là nam giới. Sở dĩ có sự chênh lệch này là do ở nữ nồng độ Estrogen và Progesterone ở nữ cao hơn ở nam.

Bên cạnh đó việc nữ giới sẽ trải qua nhiều giai đoạn gây rối loạn nội tiết tố như mang thai, sau khi sinh rồi đến tiền mãn kinh – mãn kinh hoặc dùng thuốc tránh thai. Tất cả những nhân do trên đều liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện nám da. Chính vì thế mà nữ giới sẽ gặp tình trạng nám da nhiều hơn nam.

Kết luận 

Trên đây là những nguyên nhân gây nám da mà ta thường thấy nhất hiện nay. Hy vọng bạn đọc đã có thể biết thêm nhiều thông tin liên quan về nám cũng như thông qua bài viết xác định được nguyên nhân bị nám của bản thân để có hướng điều trị khắc phục hiệu quả nhất.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *