Thuốc đỏ có trị mụn được không? Lưu ý quan trọng khi sử dụng

Thuốc đỏ là một loại thuốc rất phổ biến hiện nay, chúng được sử dụng để sát khuẩn, giải quyết các tình trạng viêm nhiễm tại da. Tuy nhiên hiện nay lại rộ lên tin đồn thuốc đỏ có thể trị mụn trên các trang mạng xã hội. Vậy thực hư thì thuốc đỏ có trị mụn được không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc đỏ là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Thuốc đỏ là gì?

Thuốc đỏ còn có tên gọi khác là thuốc Povidine, có thành phần chính là Povidon Iod 10%. Thuốc đỏ được biết đến là loại thuốc có tính sát khuẩn, giảm viêm khá mạnh. Thuốc đỏ được dùng chủ yếu cho việc sát trùng hoặc trị các vấn đề, vết thương ngoài da.

Thuốc đỏ có trị mụn được không? Lưu ý quan trọng khi sử dụng

Thuốc đỏ được sử dụng để sát khuẩn và làm giảm viêm nhiễm

Ngoài ra, nếu bạn gặp các vấn đề nhiễm khuẩn ở miệng hay viêm thanh quản thì cũng có thể sử dụng thuốc đỏ để hỗ trợ chữa trị. Hiện nay có rất nhiều thông tin lan tràn và cho rằng thuốc đỏ có tác dụng trị mụn rất tốt. Liệu đây là thông tin chính xác và loại thuốc này có thật sự hiệu quả hay không?

Thuốc đỏ có trị mụn được không?

Câu trả lời là KHÔNG các bạn nhé. Khi bạn sử dụng thuốc đỏ để bôi lên mặt sẽ có rất nhiều tác hại, cụ thể:

  • Bôi thuốc đỏ sẽ làm phá vỡ cấu trúc da nếu bạn bôi lên da mặt. Nó sẽ khiến da của chúng ta bị oxy hóa, mất protein, acid béo. Nguy hiểm hơn là hoại tử da xuất hiện mụn.
  • Thực tế cho đến nay vẫn chưa có chứng cứ chứng minh tác dụng của thuốc đỏ trong việc điều trị mụn.

Thực tế, nhiều người thấy thuốc đỏ hiệu quả đó là do công dụng sát khuẩn vốn có của nó. Thuốc đỏ có thể loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và chống viêm nhiễm hiệu quả. Nhưng đừng quên Povidine có tính sát khuẩn khá mạnh nên để có thể loại bỏ được mụn bạn nên tham khảo những phương pháp khác tối ưu hơn.

Có nên dùng thuốc đỏ bôi lên mặt không?

Bạn có thể bôi thuốc đỏ lên mặt khi mặt bạn có những vết thương cần sát trùng, hoặc da mặt khi vừa mới nặn mụn xong. Dù là thế bạn cũng không nên lạm dụng thuốc đỏ nhất là với những những bạn có da nhạy cảm. Kể cả vết thương của bạn quá sâu, hở miệng cũng không nên sử dụng.

Sử dụng thuốc đỏ trong những trường hợp nào?

Để hiểu hơn về thuốc đỏ khi sử dụng thì dưới đây là hai trường hợp bạn có thể dùng thuốc đỏ mà vẫn an toàn.

Thuốc đỏ có trị mụn được không? Lưu ý quan trọng khi sử dụng

Thuốc đỏ không có tác dụng trị môi mà chỉ nên sử dụng để sát khuẩn

Khi sát khuẩn dụng cụ

Việc thường xuyên tự nặn mụn tại nhà hiện nay đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, để nặn mụn an toàn thì dụng cụ cần phải sạch sẽ nếu không tình trạng mụn sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Vì thế bạn nên sử dụng thuốc đỏ để sát khuẩn dụng cụ trước khi dùng.

Sát khuẩn da mặt sau khi nặn mụn

Khi mới nặn mụn, các khi khuẩn từ mụn rất dễ lan ra các vùng da xung quanh nốt mụn. Điều này sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội lây lan và phát triển thành những nốt mụn mới nếu không được sát khuẩn sạch sẽ.

Đây chính là lúc bạn cần dùng thuốc đỏ với mục đích sát khuẩn cho làn da sau khi nặn mụn. Việc sử dụng Povidine sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng nhiễm trùng da và ngăn ngừa được thâm sẹo hoặc viêm nhiễm.

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng thuốc đỏ

Để giảm tối đa việc lạm dụng thuốc đỏ và tránh việc làn da của bạn bị tổn hại, bạn hãy nhớ những lưu ý dưới đây khi sử dụng nhé:

  • Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng thuốc đỏ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được Povidine có thực sự phù hợp với làn da bạn hay không.
  • Với hàm lượng Iod và tính sát khuẩn cao, thuốc đỏ được cho là có thể gây nên các tình trạng như da mẫn cảm, rối loạn tuyến giáp,..nếu bạn lạm dụng quá mức.
  • Hãy luôn nhớ chỉ được dùng thuốc đỏ để sát trùng dụng cụ và bôi lên làn da sau khi đã nặn mụn.
  • Luôn rửa tay thật sạch trước khi sử dụng thuốc đỏ.
  • Không để thuốc đỏ dính vào mắt. Nếu không may bị vào mắt bạn ngay lập tức hãy rửa sạch với nước hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và điều trị.
  • Không nên lạm dụng thuốc đỏ, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ. Nếu dùng quá nhiều có thể khiến da bạn bị kích thích, tổn thương và bào mòn.
  • Test thử Povidine lên da tay trước khi bôi lên mặt.
  • Đậy nắp thuốc đỏ thật kỹ sau khi sử dụng.
  • Không nên sử dụng thuốc đỏ với phụ nữ có thai hay cho con bú để hạn chế tối đa các rủi ro.

Cách bảo quản thuốc đỏ đúng cách tại nhà

Ngoài việc lưu ý khi sử dụng thuốc đỏ thì việc bảo quản lọ thuốc này bạn cũng cần để ý và cẩn thận. Bởi nếu bạn không bảo quản đúng cách thì sẽ dễ làm cho tính chất của thuốc thay đổi, dẫn đến gây ảnh hưởng đến da khi sử dụng.

Thuốc đỏ có trị mụn được không? Lưu ý quan trọng khi sử dụng

Bảo quản thuốc đỏ đúng cách tại nhà

Dưới đây là cách bảo quản thuốc đỏ tại nhà đúng cách nhất:

  • Bảo quản thuốc đỏ ở nhiệt độ khoảng 30 độ C và nhớ đậy nắp thật kỹ càng sau mỗi lần sử dụng.
  • Tuyệt đối không bảo quản thuốc đỏ ở những nơi ẩm ướt hay trong tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. Điều kiện tốt để bảo quản thuốc đỏ là những nơi thông thoáng, sạch sẽ và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Để thuốc ở xa tầm tay của trẻ em.
  • Hãy bỏ những lọ thuốc đã mở nắp quá lâu hay đã hết hạn sử dụng.
  • Vứt đúng nơi quy định khi bạn bỏ thuốc để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường.

Thuốc đỏ có giá bao nhiêu?

Giá của thuốc đỏ hiện nay rất rẻ và nó cũng khá phổ biến, bạn có thể tìm mua nó ở tất cả các hiệu thuốc hoặc ở các trang thương mại điện tử. Chỉ với 10.000 VNĐ là bạn đã có thể mua được lọ thuốc này và sử dụng rồi.

Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu hơn về thuốc đỏ và biết được thuốc đỏ có trị mụn được không? rồi. Hi vọng các bạn sẽ tìm ra được phương pháp trị mụn an toàn và hiệu quả hơn để nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp vốn có của mình. Chúc các bạn thành công.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Thuốc uống trị mụn an toàn hiệu quả bác sĩ khuyên dùng
  • Dùng rượu thuốc trị mụn có tốt không?

 

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *