Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Mụn trứng cá là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy nhiên, nếu không biết cách điều trị mụn hiệu quả sẽ để lại nhiều hệ lụy như: vết thâm, lỗ chân lông to và đặc biệt là sẹo lồi. Mụn thành sẹo lồi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến nhiều người e ngại, tự ti. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị mụn trứng cá thành sẹo lồi, mời các bạn cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây!

Sẹo lồi do mụn trứng cá là gì? Cách nhận biết 

Sẹo lồi do mụn trứng cá là một loại sẹo trồi hẳn trên bề mặt da. Sẹo phát triển với kích thước khá lớn và có bề mặt rộng hơn so với nốt mụn ban đầu. Trong quá trình bị mụn trứng cá, nếu không biết cách điều trị và chăm sóc sẽ khiến mụn thành sẹo lồi. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Sẹo lồi do mụn để lại

Bằng mắt thường, các bạn có thể dễ dàng nhận biết sẹo lồi do mụn trứng cá với các biểu hiện sau:

  • Mụn sưng đỏ sau khi nặn và không xẹp xuống dù đã trải qua nhiều ngày.
  • Khu vực da xung quanh nốt mụn ửng đỏ và có dấu hiệu bị đau nhức.
  • Vị trí nốt mụn có biểu hiện khó chịu và hơi ngứa.

Thông thường, sau khi nặn mụn sẹo lồi sẽ không xuất hiện ngay mà nó phát triển từ từ trong vài tuần, thậm chí vài tháng. Do đó bạn cần quan sát và theo dõi trong thời gian dài để kịp thời phát hiện sẹo và có phương pháp điều trị thích hợp.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi do đâu?

Dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mụn thành sẹo lồi:

  • Tình trạng mụn mủ, mụn nang lớn hoặc mụn bọc viêm nhiễm trong thời gian dài khiến nang lông bị bã nhờn, bụi bẩn bít tắc, từ đó dẫn đến sẹo lồi.
  • Tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc trong thời gian dài khiến kích thước nang lông to và bị vỡ. Lúc này, các sợi collagen trong nang lông sẽ tái tạo để sản sinh collagen mới. Đây cũng là lý do khiến các tổn thương mụn trên bề mặt da hình thành ổ sẹo lồi.
  • Một số trường hợp sẹo lồi do mụn là do di truyền hoặc cơ địa. Do đó các bạn cần lưu ý đến các dấu hiệu nhận biết để kịp thời điều trị.

Phương pháp điều trị mụn thành sẹo lồi bằng công nghệ

Với các nốt sẹo lồi lâu năm, kích thước lớn, để điều trị tận gốc các bạn có thể áp dụng một trong các công nghệ dưới đây:

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Trị mụn và sẹo lồi công nghệ cao

Sử dụng liệu pháp Cryotherapy

Phương pháp điều trị sẹo lồi này được các chuyên gia đánh giá cao nhờ mức độ an toàn, hiệu quả lại không gây đau đớn. Cơ chế điều trị sẹo bằng liệu pháp Cryotherapy thực chất là sử dụng nitơ lỏng làm phẳng các mô sẹo.

Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này là không loại bỏ tận gốc chân sẹo. Sẹo lồi do mụn dễ tái phát trở lại sau thời gian ngắn điều trị. Do đó, các bạn nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ trước khi thực hiện nhé!

Điều trị sẹo lồi do mụn bằng laser

Sử dụng các bước sóng laser là phương pháp điều trị sẹo lồi kích thước nhỏ, phần lồi ít vô cùng hiệu quả đang được nhiều phòng khám, trung tâm thẩm mỹ áp dụng. Với phương pháp này, các kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh tần số laser phù hợp sau đó tác động lên các mô sẹo lồi với mục đích đốt cháy các sợi collagen dư thừa. Từ đó giúp bề mặt sẹo bằng phẳng trở lại.

Ngoài điều trị sẹo lồi, phương pháp laser còn hỗ trợ giảm thâm, loại bỏ nám, tàn nhang trên da vô cùng hiệu quả.

Tiêm Corticoid 

Corticoid thực chất là một loại chất kích thích có vai trò phá hủy sợi collagen dư thừa tại các ổ mụn hoặc nang lông bị viêm nhiễm lâu ngày. Do đó, khi tiêm chất này trực tiếp vào các sẹo mụn lồi sẽ làm chúng xẹp xuống.

Mặc dù mang lại hiệu quả điều trị nhanh, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo các chị em nên cân nhắc khi lựa chọn. Bởi kỹ thuật tiêm Corticoid đòi hỏi phải được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao, lượng Corticoid tiêm vào sẹo mụn lồi được tính toán sao cho hợp lý. Tránh tình trạng dẫn đến các biến chứng ngoài ý muốn như: làm giãn mạch, teo da, kinh nguyệt rối loạn,…..

Mẹo dân gian điều trị mụn thành sẹo lồi đơn giản tại nhà

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá thành sẹo lồi bằng nguyên liệu tự nhiên dưới đây áp dụng cho các trường hợp sẹo lồi mới hình thành, kích thước nhỏ. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé!

Sử dụng khoai tây

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Khoai tây có tác dụng trị sẹo lồi do mụn rất tốt

Chỉ với một củ khoai tây, các bạn đã sở hữu ngay bí quyết trị sẹo lồi cực kỳ hiệu quả với các bước thực hiện đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Chọn củ khoai tây tươi không bị dập nát. Sau đó rửa sạch, gọt bỏ rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Bước 2: Vệ sinh khu vực da có sẹo lồi sau đó đắp khoai tây lên bề mặt da.
  • Bước 3: Đợi trong vòng khoảng 15 phút sau đó dùng nước ẩm rửa sạch lại da.

Thành phần của khoai tây có các dưỡng chất kháng khuẩn cùng vitamin giúp làm xẹp các nốt sẹo lồi. Đồng thời hỗ trợ giảm vết thâm, cân bằng độ ẩm cho làn da. Tuy nhiên, cần kiên trì thực hiện mỗi tuần khoảng 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Điều trị sẹo lồi bằng mật ong

Mật ong cũng là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên an toàn, lành tính được nhiều chị em lựa chọn. Không chỉ hỗ trợ điều trị mụn mà mật ong còn giúp làm xẹp các sẹo lồi do mụn trứng cá gây ra.

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Trị sẹo lồi do mụn bằng mật ong

Thành phần của mật ong có chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn giúp loại bỏ các vi khuẩn đồng thời hồi phục nhanh các vết thương do mụn gây ra, tránh để lại sẹo trên bề mặt. Để điều trị sẹo lồi bằng mật ong, các bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Sử dụng nước ấm khoảng 40 độ để vệ sinh khu vực sẹo lồi cần điều trị.
  • Bước 2: Thoa đều mật ong nguyên chất lên khu vực sẹo rồi massage nhẹ nhàng trong vòng khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Vệ sinh lại da mặt với nước ấm.

Mật ong vô cùng an toàn và lành tính. Do đó, để tăng hiệu quả điều trị mụn thành sẹo lồi, các bạn nên áp dụng phương pháp này mỗi ngày 2 lần nhé.

Sử dụng rau má

Không chỉ có công dụng mát gan, giải độc, thanh lọc cơ thể mà trong rau má còn chứa triterpenoids giúp làm mềm và điều trị sẹo lồi hiệu quả. Với phương pháp điều trị này, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm nhỏ rau má tươi rửa sạch. Sau đó mang đi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Cuối cùng, đợi trong vòng khoảng 20 phút rồi làm sạch lại da.

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Trị sẹo lồi bằng rau má an toàn và hiệu quả

Kiên trì thực hiện phương pháp này mỗi tuần 2 lần bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể với các nốt sẹo lồi trên gương mặt.

Dùng gừng tươi trị sẹo lồi do mụn

Gừng tươi là nguyên liệu tự nhiên được các chuyên gia đánh giá cao trong việc điều trị mụn thành sẹo lồi. Trong thành phần của gừng có chứa nhiều loại vitamin cùng magie, sắt, kali,….. giúp đẩy lùi quá trình lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành của sẹo.

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Trị sẹo lồi do mụn để lại bằng gừng tươi

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Rửa sạch nhánh gừng tươi, gọt vỏ sau đó giã nhuyễn.
  • Bước 2: Vắt lấy nước cốt gừng sau đó trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 3: Vệ sinh vùng da cần điều trị sau đó thoa hỗn hợp nước cốt gừng cùng mật ong đều lên da mặt.
  • Bước 4: Thư giãn trong vòng khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước.

Kiên trì thực hiện mỗi ngày bạn sẽ thấy các vết sẹo lồi trên da mặt sẽ xẹp lại. Đồng thời da cũng hồng hào và rạng rỡ hơn.

Sử dụng củ nghệ trị sẹo lồi

Mụn thành sẹo lồi có thể điều trị tại nhà bằng cách sử dụng nghệ tươi. Trong nghệ có chứa curcumin cùng nhiều chất chống oxy hóa giúp làm mờ sẹo, điều trị mụn và tái tạo cấu trúc da.

Mụn thành sẹo lồi là do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Nghệ trị sẹo lồi do mụn để lại rất tốt

Để điều trị sẹo lồi bằng củ nghệ các bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ nghệ, rửa sạch sau đó xay nhuyễn.
  • Bước 2: Đắp cả nước và bã của nghệ lên khu vực da cần điều trị.
  • Bước 3: Đợi trong vòng khoảng 10 phút thì rửa sạch lại với nước.

Bí quyết chăm sóc da sau khi điều trị sẹo

Sau khi điều trị sẹo lồi do mụn trứng cá gây ra, để vết thương chóng lành và không để lại sẹo, các bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ về việc chăm sóc vết thương sau điều trị.
  • Giữ vết thương sạch sẽ, hạn chế chạm tay lên vết thương.
  • Không sử dụng mỹ phẩm cùng các sản phẩm dưỡng da trong thời gian vết thương đang hồi phục.
  • Không ăn các thực phẩm như thịt bò, rau muống, thức ăn cay nóng. Thay vào đó là bổ sung các loại trái cây, rau có màu xanh đậm cùng hạt ngũ cốc.
  • Khi thấy vết thương có các dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ ngay. Đồng thời thực hiện tái khám đều đặn theo lịch hẹn để điều trị dứt điểm sẹo lồi.

Ngăn ngừa mụn trứng cá thành sẹo lồi

Quá trình chăm sóc và điều trị mụn trứng cá sai cách có thể dẫn đến sẹo lồi. Do đó các bạn có thể ngăn ngừa loại sẹo này bằng cách:

  • Tuyệt đối không tự ý sờ nắn hoặc nặn mụn để tránh làm viêm nhiễm ổ mụn gây nên sẹo.
  • Khi xuất hiện mụn trứng cá cần tìm hiểu các phương pháp điều trị mụn nhanh chóng, dứt điểm, tránh để tình trạng mụn nặng hơn.
  • Để lấy nhân mụn, tốt nhất bạn nên đến các trung tâm thẩm mỹ hoặc spa uy tín.
  • Trong quá trình mụn đóng vảy, tuyệt đối không tự ý cạy hoặc làm bong lớp vảy vì nó có thể khiến vết thương nhiễm trùng và gây ra sẹo lồi.
  • Không sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống chứa chất kích thích.
  • Rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn và giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Tránh makeup hoặc dùng mỹ phẩm trong thời gian điều trị mụn.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học để giảm mụn và sẹo lồi trên da.

Vì sao nên điều trị mụn thành sẹo lồi tại Phòng khám Sbeauty?

Để điều trị sẹo lồi do mụn trứng cá dứt điểm và an toàn, các bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở của Phòng khám SBeauty. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, SBeauty tự hào là địa chỉ uy tín được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

  • Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có tay nghề và chuyên môn cao trong điều trị mụn và sẹo mụn.
  • Đa dạng các phương pháp điều trị sẹo lồi như: Tiêm corticoid, sử dụng laser, liệu pháp Cryotherapy,….giúp loại bỏ dứt điểm sẹo lồi, ngăn ngừa tái phát.
  • Nhiều dịch vụ điều trị mụn để khách hàng lựa chọn như: Trị mụn chuyên sâu, trị mụn Y khoa,….với hệ thống trang thiết bị, máy móc hỗ trợ hiện đại.
  • Chi phí điều trị sẹo lồi do mụn trứng cá tại Sbeauty có tính cạnh tranh với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng.
  • Sau khi kết thúc điều trị, khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn tận tình về cách chăm sóc da tại nhà cũng như phương pháp ngăn ngừa sẹo lồi xuất hiện.

Kết luận

Mụn thành sẹo lồi không còn là nỗi ám ảnh nếu bạn biết cách áp dụng các phương pháp điều trị an toàn và phù hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với Phòng khám SBeauty để được đội ngũ bác sĩ của chúng tôi tư vấn, hỗ trợ.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *