Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin cho những người đang điều trị mụn nhưng không biết cách thích ứng sao cho đạt hiệu quả tối ưu. Song song với đó là nỗi lo lắng về các tác dụng phụ mà isotretinoin có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, để giải đáp hết các băn khoăn bài viết dưới đây sẽ cùng bạn chia sẻ một số mẹo nhỏ để điều trị mụn bằng isotretinoin đạt kết quả tốt nhất.

Thuốc Isotretinoin là gì?

Isotretinoin là một loại retinoid có nguồn gốc chính từ vitamin A. Thông thường, loại sản phẩm này được các bác sĩ da liễu chỉ định sử dụng nhằm điều trị mụn trứng cá. Với các trường hợp mụn trứng cá, mụn đỏ sưng viêm thì các bác sĩ sẽ kê đơn isotretinoin để sử dụng.

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Thuốc Isotretinoin được chỉ định nhằm điều trị mụn trứng cá

Đây là một loại thuốc được chế dưới dạng viên uống 10mg, 20mg, 40mg,… Ngoài ra, isotretinoin còn được gọi với những cái tên khác nhau mà bạn cần lưu ý như sau Accutane, Absorica, Sotret,….

Trị mụn bằng thuốc Isotretinoin có hiệu quả không?

Bên cạnh vấn đề phân vân về kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin, thì cũng còn rất nhiều câu hỏi về việc dùng isotretinoin có mang lại hiệu quả thật sự hay không. Theo một số thông tin của các chuyên gia về da liễu cho rằng trị mụn bằng thuốc isotretinoin đạt kết quả tốt

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Trị mụn bằng thuốc Isotretinoin đúng cách để đảm bảo hiệu quả

 

Mụn xuất hiện là do tuyến bã nhờn hoạt động vượt ngưỡng khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Chính vì điều này đã gây ra các vấn đề viêm nhiễm ở mụn. Để có thể ức chế sự tiết bã nhờn quá mức bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn cho bạn dùng isotretinoin để hỗ trợ giảm mụn trứng cá và giúp da ổn định hơn.

Đặc biệt hơn, isotretinoin còn có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, giảm sự tiết bã nhờn và kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên, isotretinoin sẽ phát huy tối ưu hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều vào tình trạng cơ thể mỗi người.

Kinh nghiệm cần biết khi trị mụn bằng isotretinoin

Sau khi đã tìm hiểu sơ qua các thông tin về thuốc isotretinoin là gì và nó giúp mang lại hiệu quả như thế nào. Dưới đây sẽ là một số tips nhỏ về kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin mà bạn nên biết như sau:

Làm sạch da và kết hợp uống Isotretinoin

Muốn tình trạng cải thiện nhanh chóng thì ngoài việc uống isotretinoin để hỗ trợ thì bạn nên kết hợp làm sạch da để mang lại hiệu quả. Vấn đề để da không nổi mụn là phải luôn được đảm bảo đầy đủ các bước trong chu trình làm sạch như tẩy trang, sữa rửa mặt, toner,…

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Làm sạch da và kết hợp uống Isotretinoin

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ có tác dụng trị mụn, kháng viêm hoặc làm dịu da để đẩy nhanh quá trình trị mụn diễn ra tốt hơn. Đặc biệt nên lưu ý không sử dụng các sản phẩm chứa cồn khô gây hại cho da.

Kinh nghiệm chăm sóc da đúng cách sau khi uống Isotretinoin

Một trong những kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin thì không thể bỏ quả việc chăm sóc da đúng cách. Theo các chuyên gia về da liễu có chỉ ra răng, sau khi dùng isotretinoin thì khả năng phục hồi da rất tốt, nhưng nó rất nhạy cảm. vì thế, bạn nên chú trọng vào việc chăm sóc da kỹ lưỡng hơn.

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Kinh nghiệm chăm sóc da đúng cách sau khi uống Isotretinoin

Không chỉ skincare là đủ mà bạn còn phải chống nắng đầy đủ. Vì khi da đang bị mụn thì nó sẽ trở nên yếu và nhạy cảm hơn rất nhiều so với da bình thường, vì vậy mà bạn nên sử dụng chống nắng để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Nếu có thể, bạn nên cân nhắc ưu tiên sử dụng các dược mỹ phẩm hoặc là các sản phẩm lành tính chiết xuất từ thiên nhiên để hạn chế tình trạng nổi mụn.

Ngoài việc chăm sóc bên ngoài thì bạn nên hỗ trợ từ bên trong bằng cách bổ sung đầy đủ các loại vitamin, rau xanh, củ quả, nước ép,… Nói không với các chất kích thích gây hại, các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,…

Đưa quyết định chính xác trước khi điều trị mụn bằng isotretinoin

Có nhiều chuyên gia phân tích và khuyên rằng một trong những kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin là nên xem xét tình trạng da hiện tại, sức khỏe có đạt yêu cầu hay không và có phù hợp để sử dụng isotretinoin không.

Hình ảnh

Ngoài ra, bạn nên lưu ý rằng nếu đang gặp vấn đề về sức khỏe như, tim mạch, tiểu đường, viêm tụy,… Việc bạn sử dụng isotretinoin sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe bạn ngày càng trở nên tệ hơn.

Một vấn đề nên chú ý tiếp theo là khi trong quá trình điều trị mụn bằng isotretinoin thì không được tự ý đi hiến máu. Đối với một số trường hợp bạn đang điều trị mụn bằng các công nghệ như laze, trị thâm, trị sẹo,… thì tuyệt đối không được sử dụng isotretinoin. Vì trong những trường hợp trên da bạn đang trong thời kỳ nhạy cảm. Do đó, nên để da phục hồi hoàn toàn thì mới có thể sử dụng isotretinoin.

Phụ nữ có thai hoặc muốn có thai thì không nên sử dụng isotretinoin

Phụ nữ đang mang thai hoặc có ý muốn mang thai thì không sử dụng thuốc là một trong những kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin mà bạn cần lưu ý. Vì trong isotretinoin có chứa một số thành phần gây hại cho em bé có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng các mẹ đang cho con bú, đang mang thai hoặc có mong muốn mang thai thì tuyệt đối không được sử dụng isotretinoin để trị mụn.

Để đảm bảo an toàn khi có ý định sinh con bạn nên tránh thai trước 1 tháng sử dụng thuốc isotretinoin và sau khi điều trị xong bạn nên tránh thai trong vòng 1 tháng nữa để đảm bảo an toàn. Bởi trong giai đoạn này thuốc vẫn còn trong máu. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi thì không nên sử dụng isotretinoin để trị mụn.

Sử dụng kiên trì thuốc trị mụn isotretinoin

Để quá trình điều trị mụn bằng isotretinoin đạt được kết quả như mong muốn thì bạn cần phải có tính kiên trì. Mụn sẽ không thể tự lặn một cách nhanh chóng chỉ trong ngày một ngày hai sử dụng thuốc. Do đó, bạn nên sử dụng theo đúng lộ trình ban đầu mà bác sĩ đã đưa ra. Ngoài ra, có một số trường hợp sử dụng isotretinoin trong thời gian dài thì xảy ra kích ứng, ngứa nổi mẩn nên tìm ngay đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời

Sử dụng isotretinoin đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh việc tìm hiểu các kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin thì việc nắm rõ liệu trình và sử dụng đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ cũng là điều vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp làn da bạn có thể hấp thụ được hết các chất của isotretinoin và phát huy tác dụng một cách tối đa.

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Sử dụng isotretinoin đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ

Đối với thanh thiếu niên 

Isotretinoin được sử dụng cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên, còn các bạn đang ở độ tuổi dậy thì nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Với độ tuổi thanh thiếu niên này thì liều lượng sử dụng thích hợp nhất là từ 0.2 đến 0.5ml dùng cho 2 lần/ngày. Bạn nên sử dụng đúng với đơn kê của bác sĩ không nên dùng nhiều hơn, vì nó có thể gây ra các hiện tượng khó thở, chảy máu cam rất nguy hiểm.

Đối với người lớn

Với các đối tượng là người trưởng thành ngoài việc nắm được kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin thì bạn cũng cần biết cách sử dụng sản phẩm. Trên thực tế, điều trị mụn bằng isotretinoin sẽ mất khoảng từ 16 đến 24 tuần tùy trường hợp.

Vào những ngày đầu tiên bạn chỉ nên sử dụng 0.5mg/kg dùng 2 lần/ngày. Ở các tuần sau đó khi da và cơ thể đã quen dần với các thành phần của thuốc thì bạn nên sử dụng 1mg/kg. Khoảng 20 ngày điều trị sau đó bạn có thể dùng 135mg. Tuy nhiên, để tránh các trường hợp không đáng xảy ra thì bạn cần tuân thủ theo quy trình điều trị và đơn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các tác dụng phụ của isotretinoin

Bên cạnh mang đến hiệu quả cho làn da trong việc điều trị mụn. Song đó, isotretinoin vẫn còn tồn tại một tác dụng phụ bạn cần biết như sau:

  • Khi uống isotretinoin bạn sẽ bắt gặp cảm giác khô môi, sưng mí mắt, khô da và khô miệng.
  • Có thể gây kích ứng đối với các bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần của thuốc và xuất hiện các triệu chứng như đau dạ dày, chảy máu cam, rụng tóc.
  • Nếu như sử dụng cố chấp, không theo liều lượng được kê đơn từ bác sĩ thì isotretinoin có thể khiến bạn mắc phải chứng trầm cảm nghiêm trọng.
  • Isotretinoin còn gây một số hiện tượng nổi phát ban, khó thở và làm ảnh hưởng đến thị lực.

Nếu trong quá trình điều trị bạn gặp các vấn đề trên thì có thể liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Thời gian uống thuốc isotretinoin bao lâu thì mang lại hiệu quả?

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn chỉ tìm hiểu về kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin mà không tìm hiểu thời gian uống isotretinoin để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kinh nghiệm trị mụn bằng Isotretinoin an toàn cho người mới

Sử dụng isotretinoin đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ

Phụ thuộc vào tình trạng mỗi người mà khi sử dụng thuốc trị mụn isotretinoin sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 4 đến 7 tháng tương đương là từ 16 đến 30 tuần. Thời gian điều trị tương đối dài, do đó bạn nên kiên trì điều trị để có thể mang lại kết quả tốt nhất.

Các giải pháp bảo vệ da sau khi dùng thuốc trị mụn isotretinoin

Sau khi kết thúc lộ trình điều trị mụn bằng isotretinoin thì làn da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, bạn cần phải nắm một số giải pháp chăm sóc da tốt hơn bằng một số cách như sau:

  • Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài: sau khi dùng isotretinoin da bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Vì thế, bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để có thể bảo vệ làn da tốt nhất.
  • Skincare những bước tối giản, tập trung làm sạch và dưỡng ẩm: ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm dịu nhẹ, lành tính, giúp làm sạch và cấp ẩm hiệu quả cho da.
  • Không thực hiện các giải pháp xâm lấn trong điều trị: việc thực hiện các phương pháp làm đẹp bằng công nghệ như lăn kim, bắn laze,… cần phải tránh trong quá trình điều trị mụn bằng isotretinoin.
  • Chữa sẹo sau khi trị mụn: sau một liệu trình kết thúc thì mụn sẽ được cải thiện, tuy nhiên vẫn sẽ để lại thâm, sẹo vì thế bạn cần tìm hiểu cách điều trị hiệu quả.
  • Phục hồi da: sau khi điều trị da sẽ trở nên nhạy cảm và mỏng hơn nhiều nên rất cần được phục hồi.

Kết luận

Trên đây là một vài thông tin đã được tổng hợp về kinh nghiệm trị mụn bằng isotretinoin hiệu quả, an toàn. Hy với qua bài viết này bạn sẽ nắm thêm các kiến thức hữu ích về isotretinoin và sử dụng hợp lý hơn.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Cách làm mụn nhanh xẹp sau 1 đêm
  • Mụn bọc có nên nặn không?

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *