TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Rất nhiều người đã tìm hiểu về các cách làm vết thương mụn nhanh lành, đây là một trong những việc rất quan trọng trong quá trình phục hồi và làm đẹp da giai đoạn sau. Hãy tham khảo các bài viết sau để biết cách chăm sóc da đúng cách sau khi nặn mụn nhé!

Sẹo mụn là gì?

Sẹo là một phần của quá trình chữa lành vết thương sau chấn thương da. Hầu hết các vết thương lành mà không để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu lớp hạ bì bị tổn thương, sẹo có thể hình thành trên da.

TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Sẹo do mụn gây ra

Sẹo mụn thường xuất hiện khi có các yếu tố khiến da bị viêm và tổn thương, chẳng hạn như mụn sẩn, mụn mủ hoặc mụn nang. Sau khi bị viêm, lỗ chân lông sưng lên và các tế bào da bị phá hủy. Nếu da chỉ bị tổn thương bề ngoài, các tổn thương thường nhỏ và nhanh lành. Ngược lại, nếu tổn thương nặng sẽ để lại lỗ sâu trên da. Các tế bào bị nhiễm trùng tràn vào lớp hạ bì và phá hủy các mô khỏe mạnh.

Để chữa lành tổn thương ở lớp hạ bì, da sẽ hình thành các sợi collagen mới. Tuy nhiên, không phải lúc nào da ở vết thương cũng mềm và mịn. Viêm da có xu hướng để lại sẹo, viêm càng lớn càng dễ hình thành sẹo. Ngoài ra, mụn mất nhiều thời gian để chữa lành và cũng có thể làm tăng khả năng bị sẹo trên da. Mụn đầu đen và mụn đầu trắng thường không để lại sẹo vì chúng ít làm tổn thương mô da.

Cần lưu ý điều gì sau khi nặn mụn?

Nhiều người rất quan tâm đến việc trị mụn sau khi nặn mụn, vì nó ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da trong giai đoạn sau. Sau khi nặn mụn, hãy chú ý những câu hỏi sau, bạn nên làm gì để không bị thâm?

Lấy sạch nhân mụn

Bạn cần đảm bảo rằng mình đã lấy hết nhân mụn, việc nặn mụn sẽ giúp da nhanh chóng phục hồi sau khi nặn mụn. Nếu vẫn còn nhân trắng hoặc mủ còn sót lại, mụn không những không xẹp xuống mà còn nhanh chóng mọc trở lại. Ngoài ra, vi khuẩn trong mụn còn có thể lây lan sang các vùng xung quanh, khiến các nốt mụn khác dễ xuất hiện hơn.

Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng lực vừa đủ để lấy nhân mụn ra, không nên nặn quá mạnh có thể khiến da đỏ và thâm. Sau khi mụn được lấy ra, máu và dịch vàng sẽ tiếp tục chảy ra. Không thoa bất kỳ dung dịch hoặc sản phẩm nào lên da vào lúc này. Nếu làm vậy, dịch vàng có thể lan ra các vùng da xung quanh, gây nhiễm trùng. Để da nghỉ ít nhất 10 phút, dùng bông gòn hoặc tăm bông chấm vào nốt mụn để hút mủ và dịch.

Làm sạch da

Sau khi nặn mụn, trên bề mặt da sẽ để lại những tổn thương, mức độ tổn thương khác nhau tùy thuộc vào loại mụn, tình trạng mụn lúc đó và vị trí nặn.

Làm sạch da là câu trả lời cho câu hỏi làm gì sau khi nặn mụn. Làm sạch da là bước cực kỳ quan trọng để tránh và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng hay kích ứng sau khi nặn mụn. Bạn nên dùng nước muối sinh lý để làm sạch da, không nên dùng sữa rửa mặt. Vì hầu hết các loại sữa rửa mặt trên thị trường hiện nay đều chứa các thành phần gây kích ứng vết thương hở.

TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Làm sạch da khi điều trị mụn

Để đạt được hiệu quả làm sạch tốt nhất, nên rửa sạch với nước trước, sau đó lau nhẹ nhàng toàn bộ khuôn mặt bằng bông tẩy trang hoặc khăn bông sạch nhúng nước muối sinh lý thông thường.

Lưu ý rằng mọi thao tác phải hết sức nhẹ nhàng để tránh thêm những tổn thương do tác động mạnh hơn lên da. Đặc biệt với những bạn da khô thì hãy rửa lại với nước để tránh tình trạng da bị thiếu muối, mất nước và đen sạm đi.

Sử dụng các sản phẩm đặc trị

Sau khi nặn mụn, da rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng. Vì vậy, thay vì chăm sóc da như bình thường, hãy sử dụng sản phẩm đặc trị do bác sĩ da liễu chỉ định.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để ngăn ngừa vết thương do mụn trở nên tồi tệ hơn. Không bao giờ sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các sản phẩm có chứa các thành phần lột tẩy nhanh, bào mòn và làm sáng da như kem trộn, cồn,…

Chống tia UV

Tia UV là một trong những tác nhân chính khiến làn da trở nên xỉn màu. Do đó, hãy hạn chế vận động khi trời nắng nóng và tốt nhất nên ở trong nhà vài ngày để da phục hồi. Nếu phải ra ngoài, hãy thoa kem chống nắng phù hợp với loại da sau khi nặn mụn, da nhạy cảm để da chủ động bảo vệ. Ngoài ra, hãy che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài.

Không chạm tay lên mặt

Tuyệt đối không sờ tay lên mặt là quy tắc cơ bản nhất mà ai cũng cần biết. Vì trên tay chúng ta có rất nhiều loại vi khuẩn nên việc chạm vào da mặt đồng nghĩa với việc truyền vi khuẩn trực tiếp từ tay lên mặt, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng ở các vết thương hở.

Các loại mặt nạ nên sử dụng sau khi nặn mụn

Làm sao để hết thâm sau khi nặn mụn là thắc mắc của nhiều người. Ngoài một số lưu ý trên, sau khi nặn mụn, bạn cũng nên đắp một số loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên, có thể nhanh chóng cải thiện làn da và ngăn ngừa mụn. Một số nguyên liệu thường được dùng làm mặt nạ như nghệ, cà chua, nha đam, khoai tây… Những nguyên liệu tự nhiên này có đặc tính lành tính nên rất an toàn khi sử dụng. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng các loại mặt nạ này hai lần một tuần.

Mặt nạ nghệ tươi, mật ong và sữa không đường

Nghệ tươi, sữa tươi không đường, mật ong đều là những nguyên liệu quen thuộc trong các công thức làm đẹp của chị em phụ nữ. Sự kết hợp của ba thành phần này tạo nên một hỗn hợp giúp làn da mịn màng, khỏe mạnh và ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết thâm sau khi nặn mụn.

TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Mặt nạ nghệ mật ong trị mụn rất tốt

Cách làm: Giã nát 1 củ nghệ tươi, vắt lấy nước cốt, trộn với sữa tươi không đường và 1 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp nhuyễn. Đắp hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong khoảng 15 phút. Sau đó nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước ấm.

Mặt nạ nha đam

TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Sử dụng mặt nạ nha đam

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp phổ biến với nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh công dụng làm đẹp của nó. Chiết xuất lô hội hay còn gọi là gel lô hội có chứa nhiều axit cinnamic, vitamin B và axit folic có tác dụng kích thích tái tạo mô mới và loại bỏ tế bào chết rất hiệu quả. Không chỉ vậy, nha đam còn có đặc tính kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes. Lấy một ít nha đam, gọt vỏ và rửa sạch để loại bỏ phần nhớt, sau đó xay nhuyễn thịt và đắp lên da khoảng 10 – 15 phút. Mặt nạ này giúp ngăn ngừa vết thâm sau khi nặn mụn hiệu quả.

Các cách làm vết thương mụn nhanh lành

Có rất nhiều phương pháp làm vết thương mụn nhanh lành tại nhà. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng:

Chườm đá lạnh

Đắp đá viên lên mặt có thể giúp se khít lỗ chân lông và giảm chất nhờn gây mụn. Nước đá cũng có thể giúp làm mờ sẹo bằng cách thu nhỏ lỗ chân lông bị mụn.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp

Vết thương sau mụn nhanh lành tiếp theo mà bạn nên biết là sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ trong thói quen chăm sóc da sau mụn. Vì vậy, đối với làn da giòn và mỏng manh sau khi nặn mụn, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Lúc này, sữa rửa mặt tốt nhất nên dùng loại không tạo bọt, được chiết xuất từ ​​các thành phần tự nhiên, để không gây khô da hoặc làm tổn thương da nặng hơn. Nếu bạn chọn mua một sản phẩm và da của bạn cảm thấy khô sau khi rửa mặt, bạn nên chuyển sang loại dịu nhẹ hơn.

Sử dụng sản phẩm cân bằng da

Ngoài chườm đá và dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm cân bằng da trong giai đoạn phục hồi. Cụ thể, sau khi chườm đá và rửa mặt, bạn nên dùng nước hoa hồng hoặc toner không cồn để dùng tay vỗ nhẹ lên mặt cho sạch sâu, đồng thời tránh làm da quá khô và kích ứng.

Sử dụng sản phẩm đặc trị

Sau khi nặn mụn, câu hỏi “Lấy nhân xong nên bôi thuốc gì?” Cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, sau khi lấy nhân mụn, bạn nên đợi khoảng 20 – 30 phút tiếp theo rồi mới nên dùng kem đặc trị. Không nên bôi kem ngay sau khi nặn mụn, vì da cần thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau cú sốc mạnh. Việc thoa kem vừa giúp da phục hồi nhanh chóng vừa hạn chế vi khuẩn gây mụn lây lan sang các vùng da xung quanh.

Vì sao nên đến phòng khám SBeauty để làm lành vết thương mụn?

TOP 5 cách làm vết thương mụn nhanh lành hiệu quả an toàn

Điều trị mụn hiệu quả tại Phòng khám SBeauty

Phòng khám SBeauty được biết đến là một trong những địa chỉ uy tín chuyên kinh doanh và điều trị, chăm sóc da mặt cho khách hàng. Có thâm niên hoạt động lâu năm cùng với đội ngũ y bác sĩ, các chuyên viên chăm sóc có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, phòng khám SBeauty thực sự là một sự lựa chọn phù hợp cho khách hàng.

Kết luận

Có rất nhiều cách làm về thương mụn nhanh lành được trình bày trên đây, khách hàng có thể tham khảo và sử dụng phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, điều trị mụn tại phòng khám SBeauty cũng là một trong những cách phổ biến được nhiều người khuyên dùng.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Cách làm mụn nhanh xẹp sau 1 đêm
  • Cách lột mụn bằng gel lấy hết nhân mụn 

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *