[GIẢI ĐÁP] Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không?

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của kem chống nắng trong việc bảo vệ làn da trước sự tác động của các tia UV. Tuy nhiên, không ít chị em băn khoăn da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không. Và nên chọn sản phẩm kem chống nắng như thế nào để phù hợp với làn da bị mụn. Để giải đáp những thắc mắc này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của SBeauty.

Vai trò của kem chống nắng trong việc bảo vệ làn da

Kem chống nắng được xem là “hàng rào” kiên cố bảo vệ da trước các tác động của ánh nắng mặt trời. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn.

[GIẢI ĐÁP] Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không?

Kem chống nắng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ làn da

Giảm tốc độ lão hóa da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng kem chống nắng sẽ có nguy cơ bị lão hóa da thấp hơn rất nhiều so với những người không sử dụng. Do đó, để hạn chế tàn nhang, nếp nhăn, thâm sạm,…bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Ngăn chặn tia UV

Tia cực tím là “kẻ thù” số 1 của làn da. Nó kích thích sản sinh các gốc tự do khiến da bị thâm nám, đen sạm, đồng thời tăng nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá. Để bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời, ngay từ hôm nay bạn hãy xây dựng thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.

Hạn chế ung thư da

Bên cạnh việc bảo vệ da, sử dụng kem chống nắng hàng ngày còn góp phần bảo vệ sức khỏe, hạn chế bệnh ung thư da. Tia UV có trong ánh nắng mặt trời tạo ra gốc tự do, phá hỏng collagen và elastin khiến da lão hóa nhanh. Về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng ung thư da. Các thành phần có trong kem chống nắng sẽ tạo ra lớp bảo vệ hạn chế tối đa ảnh hưởng tia cực tím, từ đó đảm bảo sức khỏe làn dạ bạn.

Hạn chế các vết ứng đỏ 

Vùng da mặt khá mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Do đó, nếu để da tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ làm vỡ các mạch máu nhỏ dưới da. Từ đó tạo ra các vết ửng đỏ trên mặt. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng kem chống nắng, lớp bảo vệ trên da sẽ được hình thành, từ đó giúp da luôn sáng mịn.

Giúp da không bị cháy nắng

Các tia UV có trong ánh nắng mắt trời khi tiếp xúc với da khiến bề mặt da ửng đỏ, đau rát và dẫn đến tình trạng cháy nắng. Tuy nhiên, chỉ cần bạn bôi một lớp kem chống nắng mỏng, dàn da sẽ được bảo vệ tuyệt đối.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không? 

Làn da bị mụn vô cùng nhạy cảm và cần có chế độ chăm sóc đặc biệt để tránh tình trạng mụn xuất hiện nhiều hơn. Do đó, không ít chị em cho rằng, sử dụng kem chống nắng cho da mụn sẽ khiến các lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó khiến tình trạng mụn càng nghiêm trọng.

[GIẢI ĐÁP] Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không?

Da mụn vẫn cần sử dụng kem chống nắng phù hợp

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Thực tế nguyên nhân hình thành mụn là do da tiếp xúc với môi trường bên ngoài mà không được bảo vệ. Ngoài ra, cách tẩy trang, chăm sóc da không đúng cách cũng dẫn đến mụn trứng cá.

Trong khi đó, kem chống nắng được xem là “hàng rào” kiên cố bảo vệ da, là “cứu tinh” của làn da mụn. Do đó, các chuyên gia gia liễu khuyến cáo, làn da bị mụn càng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ toàn diện cho ra, ngăn ngừa mụn xuất hiện nhiều hơn.

Lý giải nguyên nhân sử dụng kem chống nắng khiến da bị mụn

Không ít chị em rơi vào tình trạng càng sử dụng kem chống nắng thì mụn trên mặt lại càng nghiêm trọng hơn. Sở dĩ xuất hiện điều này là do một trong các nguyên nhân sau:

Chọn sai kem chống nắng cho tình trạng da

Chọn kem chống nắng theo “phong trào” hoặc nghe theo lời khuyên của bạn bè sẽ dẫn đến tình trạng sau khi sử dụng kem bị nổi mụn. Bởi thực tế tình trạng da của mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Có thể kem chống nắng này phù hợp với người kia nhưng khi sử dụng trên da mặt bạn lại bị kích ứng.

[GIẢI ĐÁP] Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không?

Chọn kem chống nắng phải dựa vào tính chất của làn da

Do đó, trước khi chọn mua sản phẩm, bạn nên hiểu rõ làn da của mình. Nếu là da nhạy cảm, nên ưu tiên các loại kem chống nắng vật lý chứa các thành phần lành tính. Còn da bạn là da nhờn, hãy lựa chọn các dòng kem chống nắng hóa học có thành phần không chứa dầu thực vật để tránh làm bít tắc lỗ chân lông.

Không sử dụng kem dưỡng

Đây cũng là một trong những lý do khiến da của bạn nổi mụn sau khi sử dụng kem chống nắng. Theo các chuyên da, thành phần của kem chống nắng có chứa dầu và cồn, do đó nếu thoa trực tiếp lên vùng da mặt sẽ khiến da bị tổn thương, từ đó gây ra mụn. Để ngăn chặn tình trạng này, trước khi sử dụng kem chống nắng hãy thoa một lớp kem dưỡng lên da mặt trước nhé!

Sau khi dùng kem chống nắng không tẩy trang

Sở dĩ nhiều chị em băn khoăn da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không vì thực tế có nhiều trường hợp sau khi sử dụng sản phẩm bị nổi khá nhiều mụn. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do không tẩy trang vào cuối ngày.

Để lỗ chân lông không bị bít tắc, sau khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần tẩy trang và vệ sinh da mặt sạch sẽ vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không được bỏ qua bước này nếu không muốn tình trạng mụn trên da mặt càng nghiêm trọng hơn.

Sử dụng kem chống nắng chứa lanolin, silicones

Lanolin là chất hóa học xuất hiện phổ biến trong bảng thành phần của nhiều loại kem chống nắng. Nó có vai trò cung cấp độ ẩm cho da nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ khiến mụn ẩn, mụn bọc xuất hiện.

Ngoài ra, một số dòng kem chống nắng hiện nay còn chứa Silicones. Chất này giúp ức chế sự hoạt động của tuyến bã nhờn trên da. Tuy nhiên điều này lại khiến da bí bách, gây ra mụn. Do đó, khi lựa chọn kem chống nắng, bạn cần đọc kỹ bảng thành phần và nên tránh các sản phẩm có chứa silicones và lanolin nhé.

Chọn kem chống nắng với chỉ số SPF cao

Theo các chuyên gia, lượng cồn và dầu trong kem chống nắng tỷ lệ thuận với chỉ số SPF trong sản phẩm. Do đó, nếu bạn chọn kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao sẽ khiến da mặt bí bách, lỗ chân lông bị bít tắc. Từ đó khiến tình trạng mụn trên da càng nghiêm trọng hơn.

Quá lạm dụng kem chống nắng

Nhiều chị em vẫn lầm tưởng rằng, sử dụng càng nhiều kem chống nắng thì khả năng bảo vệ da càng cao. Tuy nhiên thực tế đây lại là lý do khiến da mặt bị nổi mụn nhiều hơn. Da mặt cũng cần được “thở”. Do đó hãy sử dụng kem chống nắng với lớp mỏng vừa đủ, tránh lạm dụng quá nhiều khiến da nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông từ đó gây ra mụn.

Dùng kem chống nắng body cho da mặt

Để tiết kiệm chi phí, không ít chị em sử dụng kem chống nắng body dùng cho da mặt. Tuy nhiên, chính sai lầm này đã khiến tình trạng mụn trên mặt càng nghiêm trọng hơn. Thực tế các dòng kem chống nắng toàn thân có chỉ số SPF cao, do đó khi sử dụng cho da mặt sẽ khiến vùng da bị tổn thương, da nhờn rít, tiết nhiều dầu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để mụn trứng cá xuất hiện.

Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp cho da mụn

Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không? – Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mụn trên da nghiêm trọng hơn, khi chọn kem chống nắng do da mụn bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn kem chống nắng thích hợp cho làn da

Đây là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc hiểu rõ làn da của mình giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp, phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

[GIẢI ĐÁP] Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không?

Chọn kem chống nắng thích hợp cho làn da

Đối với da dầu, nên chọn kem chống nắng dạng nước, gel hoặc xịt để các dưỡng chất trong sản phẩm thẩm thấu nhanh, không gây bết dính. Còn nếu da của bạn là da khô, các chuyên gia SBeauty khuyên bạn nên chọn sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm để da mềm mịn hơn.

Ưu tiên sản phẩm không chứa dầu

“Kẻ thù” của làn da mụn là tình trạng dầu nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, khi chọn kem chống nắng cho da mụn hãy ưu tiên các sản phẩm không chứa dầu – Non comedogenic. Từ đó đảm bảo lỗ chân lông trên da luôn thông thoáng, hạn chế mụn xuất hiện nhiều hơn.

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Với làn da bị mụn, bạn nên ưu tiên các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, tránh chọn các sản phẩm có chỉ số SPF quá cao sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, nên duy trì thói quen bôi kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi bạn làm việc trong nhà.

Lưu ý về hạn sử dụng của sản phẩm

Mua kem chống nắng nói riêng và các sản phẩm mỹ phẩm nói chung các bạn cần chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm. Đồng thời lựa chọn các đơn vị uy tín để mua hàng. Đảm bảo sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn bao bì, tem nhãn, thời hạn sử dụng lâu dài.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng kem chống nắng với da mụn

Bên cạnh băn khoăn da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không thì nhiều chị em cũng thắc mắc một số vấn đề dưới khi chọn mua và sử dụng kem chống nắng:

Da mụn cần tránh kem chống nắng có thành phần nào?

Theo các chuyên gia của SBeauty, khi chọn kem chống nắng cho da mụn cần tránh các thành phần có trong sản phẩm gồm: Dầu dừa, vitamin E, dầu khoáng, bơ ca cao, sáp ong, lanolin, silicones.

Nên sử dụng sản phẩm điều trị mụn trước hay kem chống nắng trước?

Trước khi bôi kem chống nắng, bạn hãy sử dụng các sản phẩm điều trị mụn trước. Đợi các thành phần trong thuốc thẩm thấu vào da thì mới bôi kem chống nắng lên.

Bôi kem chống nắng bị mụn thì nên ngừng hay tiếp tục sử dụng?

Nếu sử dụng kem chống nắng nhưng bị mụn, bạn vẫn nên tiếp tục sử dụng tuy nhiên cần đổi sản phẩm khác với thành phần phù hợp với loại da của mình.

Kết luận

Da mụn có nên dùng kem chống nắng hay không – Câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp để vừa bảo vệ da trước các tác động của tia UV, vừa hỗ trợ điều trị và làm giảm mụn trên da mặt nhé!

Nội dung tham khảo thêm:

  • Bôi kem chống nắng có tác dụng gì? Cách bôi kem chống nắng đúng cách

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *