Vết bớt màu nâu nhạt là gì? Cách chữa vết bớt nâu ra sao?

Bớt nâu là một trong những vấn đề bệnh lý da liễu liên quan đến tăng sắc tố da. Tuy không có tác động xấu gì đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình bên ngoài của người mắc phải. Do đó bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những vết bớt màu nâu nhạt này và những điều cần biết để điều trị hiệu quả nhất.

Vết bớt màu nâu nhạt là gì?  

Vết bớt màu nâu nhạt hay còn được gọi  là bớt cà phê sữa thuộc một bệnh lý sắc tố da bẩm sinh. Bớt biểu hiện dưới dạng các dát màu nâu phẳng, được giới hạn rõ ràng với vùng da lành. Loại bớt này có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể nhưng đặc biệt thường thấy ở hai bên gò má.

Vết bớt màu nâu nhạt là gì? Cách chữa vết bớt nâu ra sao?

Vết bớt màu nâu nhạt

Vết bớt màu nâu nhạt này có kích thước rất đa dạng, từ 2 – 20cm. Theo các bác sĩ da liễu thì bớt này hình thành do sự tập trung các của tế bào hắc sắc tố tăng sinh ở lớp đáy và lớp sừng của da. Bớt này không khiến người bệnh cảm giác khó chịu, ngứa rát hay lông mọc rậm ngoài gây mất tính thẩm mỹ.

Vết bớt màu nâu nhạt có thể có ngay khi mọi người được sinh ra và sẽ mờ dần theo thời gian. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp bớt không biến mất mà phát triển cùng với sự trưởng thành của con người. Đây là thời điểm bạn nên tiến hành điều trị nếu vết bớt xuất hiện ở mặt gây mất thẩm mỹ quá lớn, ảnh hưởng đến đời sống cũng như công việc của bạn.

Ý nghĩa của vết bớt màu nâu nhạt

Những vết bớt màu nâu nhạt xuất hiện trên người mang ý nghĩa gì cũng là vấn đề khá nhiều người quan tâm.

Theo quan niệm dân gian

Theo dân gian và nhân tướng học thì ý nghĩa của các vết bớt phụ thuộc vào vị trí xuất hiện của chúng rất nhiều. Tuy nhiên vẫn có một vài vết bớt với màu sắc riêng biệt quyết định ý nghĩa vận mệnh tốt xấu của nó như:

  • Vết bớt xuất hiện ở giữa hai chân mày: Nếu vết bớt ở vị trí này và có màu đỏ thì mang ý nghĩa khá tốt, biểu hiện bạn là người lạc quan, không lo nghĩ quá nhiều, được người yêu quý và giúp đỡ. Do đó cuộc sống khá thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Ngược lại nếu vết bớt có màu xấu thì cuộc sống sẽ khá khó khăn, hay gặp gian nan và không được người tin tưởng.
  • Vết bớt ở gót chân: Theo quan niệm của nhân tướng học thì những vết bớt ở vị trí này đều không tốt, người có nó sẽ có cuộc đời khá khó khăn, vất vả. Đặc biệt với vết bớt có màu đen hoặc nâu thì số phân càng thêm xui xẻo.
  • Vết bớt ở gáy: Tượng trưng về ý nghĩa liên quan đến chuyện tình cảm sẽ lận đận, trải qua nhiều trắc trở và thử thách. Tuy nhiên nếu vết bớt nếu có màu đỏ thì sẽ chuyện tình cảm không tốt sẽ đỡ hơn vết có màu nâu hay đen.

Tóm lại vết bớt màu nâu nhạt theo quan niệm dân gian không ảnh hưởng gì đến vận mệnh người sở hữu nó. Ngoại trừ các trường hợp nó xuất hiện tại các vị trí riêng biệt như trên thì sẽ làm tăng thêm vận hạn xấu ban đầu vốn có.

Theo y học

Trong y học hiện đại, vết bớt màu nâu nhạt là do sự tăng sắc tố dưới da còn được gọi là bớt dát cà phê sữa. Thường biểu hiện dưới dạng một vùng da sậm màu từ nâu nhạt đến đậm, có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể. Vết bớt này xuất hiện phổ biến ở trẻ em, không thể biến mất theo thời gian, hình thành và phát triển cùng với sự lớn lên của trẻ.

Với y học các vết bớt này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người. Chúng chỉ mang ý nghĩa nhận diện hoặc dấu hiệu phân biệt mà thôi. Tuy nhiên nếu trẻ em xuất hiện các vết bớt này với số lượng và kích thước lớn thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh u nhọt thần kinh hoặc là u xơ thần kinh (một chứng rối loạn di truyền).

Xét trên phương diện thẩm mỹ

Như đã giới thiệu ở phía trên thì các vết bớt cà phê sữa này là những vết bớt lành tính, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người mắc phải. Tuy nhiên sự có mặt của nó lại có tác động rất lớn đến tinh thần cũng như tâm lý người sở hữu. Bởi chúng gây mất thẩm mỹ khá lớn đến ngoại hình bên ngoài, đặc biệt là khi chúng xuất hiện tại những vị trí không thể che đi như mặt, cổ, tay. Những vết bớt này khiến người sở hữu nó dễ bị tự ti, ái ngại trong giao tiếp, ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong cuộc sống cũng như cơ hội trong công việc và sự nghiệp.

Điều trị vết bớt màu nâu nhạt bằng thuốc có hiệu quả?

Điều trị bằng thuốc khi bị bớt nâu là lựa chọn của nhiều người. Có thể sử dụng các sản phẩm bôi từ tây y hoặc cũng có thể có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu thì tăng sắc tố dưới da sử dụng thuốc bôi không đem lại hiệu quả điều trị như những gì mà nhà sản xuất đã quảng cáo.

Sử dụng Corticosteroid đem lại hiệu quả điều trị khá tốt. Tuy nhiên khi sử dụng chất này trong thời gian dài sẽ dẫn đến những tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài ra thành phần này cũng có tác động xấu đến thai nhi, gây dị tật, nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai.

Vết bớt màu nâu nhạt là gì? Cách chữa vết bớt nâu ra sao?

Sử dụng Corticosteroid

Có một số phương pháp điều trị vết bớt màu nâu nhạt khác như ghép da, đốt điện, bào da…được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên những phương pháp này không hề đem lại hiệu quả cao mà còn có thể gây ra các biến chứng như giảm sắc tố da, tạo nên sẹo, không đạt kết quả điều trị như mong muốn.

Điều trị vết bớt màu nâu nhạt bằng công nghệ cao laser 

Hiện nay với sự ra đời và phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, việc điều trị vết bớt màu nâu nhạt không còn là vấn đề khó khăn. Với công nghệ cao laser điều trị các vấn đề sắc tố da đã đạt được tầm cao mới. Laser là phát minh khoa học ý nghĩa trong việc điều trị hiệu quả vết bớt màu nâu nhạt. Có rất nhiều laser trong điều trị các vấn đề sắc tố da nhưng đem lại hiệu quả và được các chuyên gia đánh giá cao đó chính là công nghệ laser QS Nd YAG.

Vết bớt màu nâu nhạt là gì? Cách chữa vết bớt nâu ra sao?

Điều trị vết bớt màu nâu nhạt bằng công nghệ cao Laser QS Nd YAG

Laser QS Nd YAG là công nghệ laser thế hệ mới với nhiều bước sóng tác động phù hợp đến từng tình trạng da. Đây là phương pháp điều trị vết bớt màu nâu nhạt không xâm lấn đem lại hiệu quả cao với những ưu điểm vượt trội như:

  • An toàn tuyệt đối: Với khả năng định vị tốt, xác định vị trí chuẩn xác đam lại độ an toàn cao trong điều trị. Bên cạnh đó năng lượng bước sóng được chọn lọc phù hợp tác động vào sâu lớp trung bì da phá vỡ sắc tố melanin mà không gây tổn thương đến biểu bì da, không để lại sẹo.
  • Hiệu quả điều trị cao: Công nghệ laser này được nhập khẩu từ nước ngoài được cấp đầy đủ các chứng nhận quốc tế về độ an toàn cũng như kết quả điều trị lên đến 90%. Kết quả sẽ được thấy sau vài lần thực hiện tùy vào tình trạng da của mỗi người và mức độ sắc tố đậm hay nhạt.
  • Rút ngắn thời gian điều trị: Nhờ năng lượng mạnh phá hủy các tế bào hắc sắc tố thành những đốm nhỏ li ti, sau đó được đào thải tự nhiên ra ngoài. Tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ da liễu 

Theo lời khuyên của các bác sĩ da liễu thì điều trị vết bớt màu nâu nhạt hiệu quả và toàn nhất thì công nghệ laser là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Nó có những ưu điểm vượt trội so với những phương pháp khác và đem lại kết quả điều trị tối ưu nhất. 

Tuy nhiên khả năng tái phát của loại bớt này cũng khá cao. Do đó cần chú ý thực hiện theo những chỉ định của bác sĩ da liễu để ngăn ngừa và duy trì kết quả điều trị được lâu nhất có thể. Ngoài ra cũng nên lưu ý lựa chọn cơ sở điều trị uy tín chất lượng để đảm bảo điều trị an toàn, không có những biến chứng đáng tiếc. Đặc biệt là được bác sĩ da liễu có chuyên môn chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về các vết bớt màu nâu nhạt cũng như nguyên nhân hình thành nên chúng và phương pháp điều trị hiệu quả. Nên tìm hiểu cẩn thận và chọn lọc kỹ lưỡng liệu pháp điều trị cũng như cơ sở thăm khám để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Bớt cà phê sữa là gì? Điều trị như thế nào? Có tốn kém không
  • Cách xóa vết bớt nâu an toàn hiệu quả chi phí thấp

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *