Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Những sự bất thường xuất hiện trên gương mặt đều có thể gây lo lắng cho các chị em, đặc biệt là sự xuất hiện của tàn nhang, nám. Tới thời điểm hiện tại, nhiều chị em chưa phân biệt được tàn nhang & nám nhưng đã tự ý mua mỹ phẩm về điều trị mà không thông qua các bác sĩ da liễu. Điều này làm tình trạng tàn nhang, nám ngày càng thêm tệ. Vậy nám và tàn nhang là gì? Cách trị nám và tàn nhang như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng S Beauty tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Nám là gì?

Nám da là những mảng màu nâu xuất hiện do sự gia tăng của sắc tố melanin. Nám hình thành ở những vùng da mặt như cằm, trán, môi, sống mũi,… nhiều nhất là ở khu vực da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Nám thường được cho là do thay đổi nội tiết tố và thường gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, phụ nữ mang thai và sau khi sinh con. Khi bước sang tuổi 40, do nội tiết tố giảm mạnh và sự tích tụ của các gốc tự do nên tình trạng nám da sẽ tăng nhanh từ độ tuổi này.

Có 2 loại nám: nám mảng và nám đốm. Nám mảng thường lan rộng trên má hoặc trán, có trường hợp các mảng nám có thể bao phủ cả khuôn mặt. Mặt khác, nám đốm thường xuất hiện trên má dưới dạng các nốt giống như que diêm, sẫm màu hơn nám mảng.

Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Nám

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những chấm nhỏ màu nâu, đen, có đường kính từ 1-5mm, nhẵn, xuất hiện lốm đốm trên khuôn mặt, không đều màu như những vùng da khác. Tàn nhang xuất hiện với dạng hình tròn to bằng đầu ghim, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau tạo thành những mảng đốm.

Tàn nhang phân bố trên bề mặt da và phân bố ở những phần được phơi sáng như mặt, cổ, ngực, cánh tay. Nguyên nhân nhiều nhất là bởi các yếu tố di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và một số phương pháp điều trị bằng liệu pháp hormone. Tàn nhang là bệnh lý lành tính, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh.

Có 2 loại tàn nhang:

  • Ephelides: là những nốt tàn nhang có màu sáng (thường là xám nhạt, nâu nhạt). Chúng xuất hiện nhiều hơn trên da vào mùa hè, vào mùa đông thường mờ dần. Những vết tàn nhang này có tính di truyền và phổ biến ở những người có làn da trắng.
  • Lentigines: tàn nhang sẫm màu (thường có màu nâu sẫm, đen). Chúng khác với Ephelides ở chỗ chúng có màu sẫm hơn và không phai màu vào mùa đông. Tàn nhang có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người có cơ địa di truyền và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Tàn nhang

Nám và tàn nhang có trị được không?

Đây là câu hỏi băn khoăn của không ít phụ nữ khi tăng sắc tố da ảnh hưởng nhiều đến vấn đề thẩm mỹ. Nám tàn và nhang có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bệnh này cần một quá trình điều trị lâu dài, cần sự kiên nhẫn và tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ.

Không chỉ vậy, tình trạng tàn nhang sâu, tàn nhang nhẹ hay tàn nhang hỗn hợp cũng sẽ ảnh hưởng đến việc có chữa khỏi được hay không. Đặc biệt đối với trường hợp do yếu tố di truyền thì hầu như không thể chữa khỏi. Với trường hợp này điều trị nám chỉ làm giảm các triệu chứng.

Cách trị nám và tàn nhang nhanh nhất bằng sử dụng tia laser

Trị nám bằng tia Laser

Điều trị nám da bằng tia laser là phương pháp thẩm mỹ phổ biến, có khả năng phá vỡ tế bào sắc tố Melanin, từ đó làm mờ các vết sạm nám. 

Trị nám bằng laser là phương pháp sử dụng ánh sáng để phá vỡ cấu trúc Melanin thành các hạt nhỏ. Những hạt nhỏ này sẽ khiến cho các đại thực bào trong cơ thể nhận diện đó là chất lạ để xử lý và đào thải tự nhiên. Các tia laser phù hợp để giải quyết khi bạn bị nám nhẹ. Phương pháp này không thể trị nám nặng hay hay trị tận gốc nguyên nhân sinh ra nám da.

Lợi ích khi điều trị nám bằng laser

Bên cạnh việc mang lại hiệu quả trị nám, trị nám bằng công nghệ laser này còn mang lại một số ưu điểm vượt trội cho da. Cụ thể như:

  • Loại bỏ các tế bào chết, giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông khiến da trở lên căng bóng và láng mịn hơn
  • Cải thiện nếp nhăn quanh vùng miệng và mắt.
  • Phục hồi và làm sáng da các vùng da sậm màu giúp da trắng mịn, giảm thiểu nám quay lại.

Trị tàn nhang bằng tia Laser

Trị tàn nhang bằng tia Laser là phương pháp mà các bác sĩ sử dụng các tia laser có bước sóng phù hợp, an toàn chiếu trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang. Các tia laser sẽ đi qua da, phá vỡ sự liên kết của các hắc sắc tố trên da để giúp da trắng mịn. Phương pháp này được nhiều bác sĩ đánh giá là an toàn, không đau, không để lại sẹo và giúp khách hàng loại bỏ tàn nhang nhanh chóng.

Bên cạnh đó, tia laser cũng có tác dụng kích thích sản sinh các collagen trên da, hình thành các mô da mới, thay thế cho tế bào da cũ. Tia laser cũng có khả năng giúp da đàn hồi và làm sáng màu da rất hiệu quả.

Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Trị tàn nhang bằng tia Laser

Lợi ích của trị tàn nhang bằng Laser

  • Giúp làm mờ vết nám nhanh chóng, an toàn, hiệu quả
  • Xóa mờ các loại bớt hắc tố không để lại sẹo
  • Khắc phục hiện tượng sạm da, giúp màu da đồng đều hơn
  • Giúp da sáng hơn, giúp se khít lỗ chân lông

Cách trị nám tàn nhang tại nhà

Nếu tàn nhang mới xuất hiện, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách trị tàn nhang tại nhà sau đây.

Trị tàn nhang bằng lá tía tô

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá tía tô chứa nhiều loại vitamin (A, C) và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như axit béo không no, axit hữu cơ, khoáng chất. Có công dụng làm mờ các đốm nâu, kích thích tăng sinh tế bào da mới, tái tạo da, giúp da mịn màng, tươi sáng.

Cách dùng lá tía tô trị tàn nhang tại nhà Bạn có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, từ chỉ dùng lá tía tô đơn thuần cho đến kết hợp với các nguyên liệu khác như mật ong, chanh, sả,…

Cách làm:

  • Hái khoảng 10-15 nhánh lá tía tô, ưu tiên những lá già. Tía tô rửa sạch, sau đó xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt.
  • Rửa sạch mặt, sau đó dùng tay hoặc bông gòn thoa nước cốt lá tía tô lên mặt, chú ý những vùng da bị tàn nhang.
  • Massage nhẹ nhàng, thư giãn trong 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Thực hiện 2 lần/tuần.

Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Trị tàn nhang bằng lá tía tô

Trị tàn nhang bằng mật ong

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có chứa nhiều loại vitamin khác nhau như vitamin E, vitamin A và các khoáng chất tốt cho da. Ngoài ra, mật ong còn chứa các hoạt chất kháng viêm, chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe làn da, giảm mụn, giúp da căng mịn, cải thiện tình trạng nám, tàn nhang hiệu quả.

Cách làm:

  • Làm sạch da mặt, sau đó thoa mật ong nguyên chất lên vùng da bị tàn nhang.
  • Massage nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc.
  • Thư giãn trong khoảng 15 phút và rửa sạch với nước mát.
  • Thực hiện 2 lần/tuần.

Không chỉ sử dụng mật ong nguyên chất, bạn còn có thể kết hợp nguyên liệu này với: Bơ, Nghệ, Quả bơ, Nước cốt chanh, Trứng…
Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Trị tàn nhang bằng mật ong

Trị tàn nhang bằng nha đam

Nha đam là một chất giàu độ ẩm với khả năng giữ ẩm tuyệt vời, cung cấp độ ẩm dồi dào cho làn da khỏe mạnh. Các thành phần trong nha đam không chỉ có tác dụng trị mụn mà còn có tác dụng dưỡng tóc, thanh nhiệt, giải độc.

Loại bỏ tàn nhang, nha đam chứa nhiều loại vitamin (A, B, C, E) và một số khoáng chất như natri và kẽm, có thể ức chế sự phát triển của hắc tố melanin và tham gia vào quá trình hình thành collagen. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng làm dịu da và hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời.

Cách làm:

  • Lấy 1 nhánh nha đam và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nha đam lọc lấy phần cùi trắng, sau đó xay nhuyễn và trộn đều với 2 thìa mật ong.
  • Rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng.
  • Thư giãn khoảng 15-20 phút thì rửa sạch với nước mát. Làm điều này 2-3 lần một tuần.

Nha đam cũng có thể được sử dụng với các nguyên liệu khác như: mật ong, sữa chua không đường, nước vo gạo… để cùng khắc phục đốm nâu và cải thiện làn da.
Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Trị tàn nhang bằng nha đam

Trị tàn nhang bằng bột trà xanh

Trà xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho làn da và sức khỏe. Theo nghiên cứu, khả năng chống oxy hóa của hợp chất phenolic trong trà xanh gấp 20 lần vitamin E. Vitamin C trong trà xanh còn giúp giảm mụn, viêm và sản xuất hắc tố trên da. Đặc biệt hợp chất catechin có trong trà xanh có thể cải thiện cấu trúc da và ức chế sản sinh hắc tố melanin hiệu quả.

Cách làm:

  • Hòa tan 1 thìa bột trà xanh trong 1 cốc nước ấm.
  • Khi rửa mặt với nước này, bạn có thể dùng bông mút thấm sữa rửa mặt để giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Thận trọng: Thận trọng khi sử dụng trên da nhạy cảm.

Cách trị nám và tàn nhang giúp tái tạo và làm trắng da hiệu quả

Trị tàn nhang bằng bột trà xanh

Những điều nên và không nên khi điều trị tàn nhang tại nhà

Trị tàn nhang bằng thảo dược tự nhiên có kết quả cải thiện sắc tố da tốt và an toàn. Tuy nhiên, khi sử dụng các biện pháp tự nhiên để trị tàn nhang chỉ có tác dụng cải thiện sắc tố da trong thời gian ngắn, mức độ rất nhỏ. Sau một thời gian, trạng thái mờ sẽ trở lại như ban đầu.

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi điều trị tàn nhang tại nhà:

  • Nên lựa chọn những thực phẩm, thảo dược phù hợp với cơ thể, đảm bảo an toàn vệ sinh vì dễ gây kích ứng khi sử dụng trực tiếp trên da.
  • Luôn rửa sạch thực phẩm và thuốc trước khi sử dụng. Rửa mặt bằng nước ấm giúp lỗ chân lông mở ra giúp các dưỡng chất thấm sâu vào da hơn.
  • Đắp mặt nạ vào buổi tối và kết hợp với mỹ phẩm đặc trị.
  • Phải dùng kem chống nắng để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau và trái cây.

Vì vậy, có rất nhiều cách trị tàn nhang hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đây chỉ là những cách cải thiện sắc tố da, dưỡng da nên hiệu quả trị dứt điểm nám, tàn nhang là không cao. Bạn nên chọn các phương pháp công nghệ cao để có kết quả tốt nhất.

Nếu cần tư vấn về các phương pháp trị tàn nhang, nám da công nghệ cao, hãy liên hệ ngay với Bloglamdep365.edu.vnqua hotline 0968.839.535 (Thủ Đức) hoặc 0988.540.002 (Hà Nội) để được hỗ trợ nhé.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *