Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Da hỗn hợp thiên khô là một trong những tình trạng da khiến chị em cảm thấy rất khó khăn trong việc chăm sóc mỗi ngày. Vậy tình trạng da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng? luôn là điều được rất nhiều chị em quan tâm đến. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vntìm hiểu các vấn đề này ngay nhé.

Da hỗn hợp thiên khô là gì?

Da hỗn hợp là tình trạng da sở hữu nhiều đặc tính phức tạp, nhưng vẫn phổ biến nhất vẫn là sự pha trộn của da khô và da dầu. Nếu bạn sở hữu tình trạng da hỗn hợp thì trên khuôn mặt sẽ tồn tại song song cả hai vùng da dầu và da khô. Trong đó, da dầu chủ yếu nằm ở vùng mũi, cánh mũi, trán và cằm (vùng chữ T), còn lại da khô thường là vùng hai bên má. Về cơ bản da hỗn hợp được chia ra thành 2 loại là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô.

Vậy da hỗn hợp thiên khô là loại da như thế nào và làm thế nào có thể phân biệt được với da hỗn hợp thiên dầu. Đây chắc hẳn là điều được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về tình trạng da này.

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Da hỗn hợp thiên khô là loại da nhạy cảm gây khó khăn trong quá trình chăm sóc.

Da hỗn hợp thiên khô là tình trạng da có sự phân bố không đồng đều giữa tỷ lệ nước và dầu. Do đó, vùng da khô ở khu vực hai bên má chiếm diện tích nhiều hơn da dầu ở vùng chữ T. Vùng da khô thường khá khô ráp, nổi mẩn đỏ và hình thành lên các vết chân chim, tuy nhiên vùng chữ T lại tiết khá nhiều dầu kèm theo cả bã nhờn. Đặc biệt khi thời tiết đổ lạnh, những người có nền da hỗn hợp thiên khô sẽ cảm thấy khó chịu và thường xuyên phải sử dụng kem dưỡng ẩm để làm giảm bớt đi tình trạng khô ráp trên làn da.

Nguyên nhân gây ra da hỗn hợp thiên khô

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng da này sẽ giúp bạn có các phương pháp chăm sóc da phù hợp và đem lại được hiệu quả cao hơn. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng da hỗn hợp thiên khô, bạn có thể tham khảo:

  • Yếu tố bên ngoài: Do môi trường sống không được đảm bảo và khí hậu bị ô nhiễm cũng có thể gây ảnh hưởng tới tình trạng làn da.
  • Yếu tố bên trong: Do di truyền hoặc thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm có tính tẩy rửa cao hoặc sử dụng thuốc chữa bệnh khiến hormone bị thay đổi, gây mất cân bằng cho da.
  • Thói quen sinh hoạt hàng ngày: Do chế độ ăn uống hoặc lối sống không lành mạnh, thiếu cân bằng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da hỗn hợp thiên khô.

Cách nhận biết tình trạng da hỗn hợp thiên khô

Để xác định xem bạn có sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô hay không, bạn có thể thực hiện cách sau:

  • Bước 1: Rửa sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dụng.
  • Bước 2: Để mặt hoàn toàn tự nhiên trong vòng 2 giờ và trong môi trường sống và điều kiện thời tiết bình thường.
  • Bước 3: Nếu bạn thấy vùng chữ T tiết dầu mà vùng má hai bên khô thì đó là làn da hỗn hợp. Tuy nhiên, vùng da dầu chỉ tập trung ở khu vực chữ T, còn lại vùng da khô ở hai bên má sẽ chiếm phần diện tích còn lại của khuôn mặt thì chắc chắn rằng bạn đang sở hữu một làn da hỗn hợp thiên khô.

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Da hỗn hợp thiên khô có bề mặt da khô ở hai bên má chiếm phần lớn diện tích.

Xem thêm: Cách xác định loại da của mình là da dầu, da khô hay da hỗn hợp.

Các bước chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô

Sau đây là quy trình các bước chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô mà bạn có thể áp dụng hàng ngày.

Làm sạch da mặt

Làm sạch bề mặt da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dụng để da có thể được làm sạch sâu. Cho dù bạn có trang điểm hay không thì việc tẩy trang vào cuối ngày là điều rất cần thiết. Mỗi ngày, bạn nên rửa mặt hai lần bằng sữa rửa mặt cho da vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. 

Cân bằng độ pH trên da

Sử dụng toner và nước hoa hồng để cân bằng cho làn da sau khi đã được làm sạch bằng sữa rửa mặt. Bởi sau bước làm sạch, da bạn sẽ mất đi một lượng ẩm cần thiết, sử dụng nước hoa hồng và toner ngoài việc cân bằng độ pH trên da mà còn tạo môi trường để da hỗn hợp thiên khô hấp thụ các  dưỡng chất về sau sẽ tốt hơn.

Sử dụng tinh chất dưỡng da

Có khá nhiều loại tinh chất dưỡng da mà bạn có thể lựa chọn cho tình trạng da hỗn hợp thiên khô như ampoule, essence, serum,… Tinh chất dưỡng da nên được sử dụng sau khi làn da đã được cân bằng độ pH bằng toner. Lưu ý, thoa tinh chất cấp ẩm sau cho vùng da khô nhưng chỉ cần thoa lớp mỏng cho vùng da dầu.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da hàng ngày dù bạn đang sở hữu bất kì loại da nào. Dưỡng ẩm mỗi ngày bằng loại kem dưỡng dành cho da hỗn hợp thiên khô sẽ giúp bổ sung dưỡng chất cho da, giúp da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Đồng thời, sử dụng dưỡng ẩm ở bước cuối cùng còn giúp độ ẩm và dưỡng chất được khóa lại không thoát được ra ngoài.

Xem thêm:  Nên thoa serum bao lâu thì thoa kem dưỡng ẩm?

Sử dụng kem chống nắng

Trong quá trình chăm sóc da vào buổi sáng, bạn không thể bỏ qua được bước thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài. Tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài khoảng 15-20 phút để kem chống nắng có thể phát huy được hết tác dụng.

Bên cạnh đó, bạn nên chú ý tẩy tế bào da chết và đắp mặt nạ cho da từ 2-3 lần mỗi tuần.

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài.

Cách chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô đạt hiệu quả cao

Vì da hỗn hợp thiên khô khá nhạy cảm nên rất dễ bị nổi mụn và kích ứng nếu như chúng ta không chăm sóc đúng cách. Dưới đây, phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vnsẽ gợi ý cho bạn cách chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn và sử dụng sữa rửa mặt cho tình trạng da này như thế nào?

Khi lựa chọn sữa rửa mặt, bạn nên sử dụng các sản phẩm có dạng gel dành riêng cho tình trạng da này để cấp ẩm hoặc loại sản phẩm phù hợp cho mọi loại da. Những loại sản phẩm này thường khá dịu nhẹ do đó sẽ không gây lên bất kỳ sự kích ứng gì hoặc làm khô, bóng nhờn cho da.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý không sử dụng các loại sản phẩm có chứa thành phần có tính tẩy mạnh như: Ethanol, Menthol, Alcohol,… Bởi những loại sữa rửa mặt này sẽ làm cho làn da của bạn bị kích ứng và mẩn đỏ.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo bạn nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi tối cuối ngày và buổi sáng (sau khi ngủ dậy). Không nên thấy vùng chữ T tiết nhiều dầu mà rửa mặt quá nhiều, điều này sẽ khiến cho tình trạng da khô ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Kem dưỡng ẩm dành riêng cho da hỗn hợp thiên khô

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm rất quan trọng cho làn da hỗn hợp thiên khô. Tuy nhiên, không phải bất kì loại kem dưỡng nào cũng phù hợp với nền da nhạy cảm này. Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm bạn nên ưu tiên các dòng sản phẩm có khả năng cân bằng độ ẩm sâu để bôi cho bề mặt da khô. Còn đối với về mặt da dầu nên sử dụng loại kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ để có thể kiểm soát tình trạng tiết bã nhờn tốt hơn. Qua vậy, bạn có thể thấy quá trình chăm sóc da hỗn hợp thiên khô phức tạp hơn rất nhiều so với các tình trạng da khác.

Đối với bề mặt da khô, sau khi thoa kem dưỡng ẩm nếu bạn thấy độ ẩm trên da chưa được như mong muốn thì có thể bổ sung thêm toner và serum vào trước bước dưỡng ẩm để giúp da được căng mọng và mịn màng hơn. Ngay sau bước dùng toner và serum, hãy thoa lớp kem dưỡng để khóa ẩm cho làn da.

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách

Sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho da hỗn hợp thiên khô.

Chọn kem chống nắng dành riêng cho da hỗn hợp thiên khô

Ngay cả khi vào mùa đông, bạn cũng nên thực hiện thoa kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên khô. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ hiệu quả cho làn da nhạy cảm của bạn dưới các tác động của tia UV và tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, kem chống nắng có có công dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa và giúp làn da được tươi trẻ lâu hơn.

Đối với tình trạng da hỗn hợp thiên khô, bạn nên lựa chọn kem chống nắng chứa thành phần dịu nhẹ, và có bổ sung vào trong thành phần các dưỡng chất cấp ẩm. Dòng sản phẩm này ngoài công dụng chống nắng còn giúp cải thiện cho làn da khô mà không gây tắc nghẽn cho vùng da tiết dầu mạnh.

Cần lưu ý những điều gì khi chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Trong quá trình chăm sóc da hỗn hợp thiên khô, bạn cần lưu ý những điều sau để có thể tối ưu được hiệu quả nhất:

  • Có thể bổ sung bước đắp nạ dưỡng ẩm vào quy trình chăm sóc da 2-3 lần mỗi tuần để cấp đủ nước cho làn da khô, đặc biệt khi bước vào mùa đông.
  • Giữ ẩm cho da từ bên trong cho tới bên ngoài bằng các loại axit béo từ các thực phẩm hàng ngày như cá hồi, các loại hạt.
  • Uống nhiều nước để da hỗn hợp thiên khô được cấp ẩm từ sâu bên trong, trong chế độ ăn uống thường ngày cần bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây, hạn chế tối đa các sản phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng như các chất béo xấu khác.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao hàng ngày sẽ giúp co thể được tăng cường quá trình trao đổi chất và cải thiện được làn da từ sâu bên trong.

Xem thêm: Cách phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô dựa vào tình trạng da

Kết luận

Do vậy, có thể thấy quá trình chăm sóc làn da hỗn hợp thiên khô không quá phức tạp. Lời giải cho các vấn đề nằm ở việc bạn lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sao cho phù hợp với tình trạng da nhạy cảm của mình. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến khích bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên để có thể đảm bảo được sự an toàn cho da. Ngoài ra, bạn nên tuân thủ các quy trình chăm sóc da để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin mà phòng khám đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc da mặt hiệu quả hơn. Mọi thông tin thắc mắc về da có thể liên hệ tới S Beauty để được các bác sĩ da liễu hàng đầu tư vấn.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *