Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Hiện nay, việc phải tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng xanh, khói bụi, môi trường ô nhiễm khiến cho làn da của chúng ta trở nên không đều màu và gặp các vấn đề về da như: mụn, sạm, nám,… Peel da là một phương pháp chăm sóc da giúp tái tạo và khắc phục hiệu quả được các vấn đề này. Bài viết dưới đây, phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vnsẽ cung cấp cho bạn thông tin Peel da là gì? và tác dụng của phương pháp này đối với làn da.

Peel da là gì?

Peel da (còn được gọi là lột da hóa học) là phương pháp chăm sóc da bằng cách sử dụng những hoạt chất hóa học tác động lên làn da nhằm thúc đẩy quá trình tái tạo, cải thiện các khuyết điểm xấu trên làn da của bạn, giúp bạn sớm sở hữu làn da mịn màng trắng sáng không tì vết. Trong liệu pháp này, các hoạt chất có chức năng thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của tế bào da, các tế bào sừng cũ sẽ nhanh chóng bị bong tróc và thay vào đó là các tế bào mới khỏe mạnh hơn, khi này màu da của bạn sẽ đồng đều hơn.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Đây là phương pháp chăm sóc da được nhiều chị em tin dùng.

Tác dụng của peel da đối với làn da

Giúp điều trị mụn

Phương pháp peel có khả năng làm sạch sâu và giảm thiểu được tình trạng bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn và các sợi bã nhờn. Bên cạnh đó, hợp chất này còn giúp thúc đẩy quá trình phát triển của mụn, khiến mụn nhanh khô cồi và đẩy lên trên bề mặt da. Ngoài ra, peel da còn giúp lỗ chân lông được thu nhỏ, hình thành nên lớp da mới mềm mịn, đều màu hơn và sạch mụn.

Giải quyết tình trạng thâm mụn, sẹo mụn

Phương pháp này giúp các lớp da không đều màu, các tế bào da chết và thâm mụn bị loại bỏ hoàn toàn. Lớp da non mới sẽ dần dần được hình thành và giúp da trở nên mịn màng, trắng sáng.

Cải thiện tình trạng sạm nám tàn nhang

Các acid có nồng độ trung bình ở mức cho phép là hình thức peel da thường dùng để trị nám, tàn nhang và thâm sạm. Các hoạt chất peel này tác động trực tiếp lên lớp thượng bì của da, làm bong tróc một phần nám ở trên bề mặt da.

Phương pháp peel da này thường được thực hiện từ trung bình tới cao, do đó hình thức peel này được các bác sĩ da liễu khuyến cáo không nên tự thực hiện tại nhà vì có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm: Peel da trị tàn nhang – Phương pháp làm sáng, giảm thâm hiệu quả.

Giúp làm đều màu da

Peel da hoạt động theo cơ chế thay da sinh học của cơ thể. Phương pháp này thúc đẩy quá trình tái tạo da được diễn ra sớm và nhanh hơn. Từ đó, bã nhờn, tế bào da dày sừng, các chất bẩn được loại bỏ. Lúc này, làn da trở nên căng mọng, mịn màng sau khi các mảng da chết được loại bỏ. Do đó, làn da sau peel sẽ đều màu và tươi sáng hơn.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Có tác dụng làm đều màu da.

Giúp trẻ hóa làn da

Da xuất hiện các nếp nhăn, kém khả năng đàn hồi là nguyên nhân khiến bạn trông không còn trẻ trung nữa. Peel da cũng giúp làm mờ các nếp nhăn hình thành trên khuôn mặt, giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen và tái tạo tế bào da mới. Nhờ đó mà tình trạng da mặt được cải thiện, các nếp nhăn trở nên mờ đi, da lúc này sẽ trở nên mịn màng và căng bóng hơn trước. Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn phương pháp này để trẻ hóa cho làn da của mình.

Se khít lỗ chân lông

Peel da có tác dụng loại bỏ đi lớp sừng dày cũ trên da mặt, do đó nó còn có thể giúp loại bỏ các chất thừa tồn tại trên da. Các mảnh tế bào chết này là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Chúng tích tụ trên da khiến các lỗ chân lông to ra và làm cho da không được láng mịn, trở nên sần sùi.

Kiểm soát dầu nhờn

Ngoài các tác dụng đã được kể trên, peel da còn giúp kiểm soát tình trạng dầu nhờn vô cùng hiệu quả. Khi các lỗ chân lông được làm sạch và se khít lại, độ pH da sẽ được cân bằng, việc tiết dầu nhờn sẽ được tùy chỉnh hợp lý. Ngoài ra, bã nhờn thừa được loại bỏ sẽ giúp da không bị nhờn rít và khó chịu.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Kiểm soát được tình trạng tiết dầu nhờn trên da.

Có mấy loại peel da?

Tùy vào từng loại da và tình trạng da khác nhau sẽ tương ứng với từng loại peel da. Hiện nay, phương pháp điều trị này có ba loại cấp độ chính đó là peel nông, peel trung bình và peel sâu.

Peel nông

Cấp độ này phù hợp để điều trị với tình trạng da có ít nếp nhăn, khô, có mụn trắng cá và không đều màu. Tuy nhiên, peel nông chỉ có tác dụng lên lớp thượng bì, do đó thường được dùng để tẩy tế bào chết cho làn da xỉn màu và đẩy mụn. Nếu muốn trị mụn dứt điểm, trong quá trình chăm sóc da bạn cần nên kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác.

Dung dịch AHA được sử dụng phổ biến nhất. Ngoài ra còn có thể dùng acid trái cây để thực hiện phương pháp này. Peel da nông sẽ được thực hiện liên tục trong khoảng thời gian ngắn, vì có thời gian phục hồi khá nhanh.

Peel trung bình

Peel da trung được áp dụng để điều trị với làn da tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Hoạt chất peel sẽ tác động sâu đến lớp biểu bì. Do đó, tình trạng da khô khay da không đều màu được khắc phục.

Peel sâu

Với những người có nhiều rãnh sâu, nhiều nếp nhăn và sẹo trên mặt. peel da sâu sẽ giúp cải thiện được tình trạng da này. Thông thường, peel da sâu sẽ được kết hợp với peel da trung bình để làm hạn chế các tác dụng phụ như thay đổi màu da, giảm sắc tố. Thời gian để da được hồi phục hoàn toàn sau peel có thể lên tới 2 tháng.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Các loại peel da chính.

Peel da có những ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm của phương pháp

  • Cải thiện được nhiều vấn đề về da: ngoài khả năng diệt vi khuẩn giúp trị mụn, peel da còn giúp làm mờ sẹo, vết thâm và ngăn ngừa mụn tái phát. Nhiều vấn đề về da liễu được cải thiện, làn da trở nên căng tràn sức sống và khỏe mạnh.
  • Điều trị trong thời gian ngắn: Chỉ cần thực hiện peel da từ 2-7 lần tùy tình trạng da sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, thời sau phục hồi sau peel cũng sẽ khá nhanh. Sau khoảng 7-10 ngày, bạn có thể sử dụng lại mỹ phẩm. Thời gian da được cải thiện hoàn toàn tùy thuộc vào sự chăm sóc và sức khỏe của làn da bạn, lâu nhất có thể trong vòng 2 tháng.
  • Trong khi điều trị không gây đau đớn: Khi điều trị, bạn sẽ cảm giác hơi châm chích khi hoạt chất được đưa vào da. Nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất nên bạn không cần quá lo lắng. Bạn có thể chườm đá nếu vùng da hơi sưng đỏ.
  • Hiệu quả lâu dài: Sau peel bạn sẽ thấy hiệu quả trên da cực kỳ lâu, bạn cũng có thể dừng peel da nếu đã cảm thấy làn da có nhiều cải thiện. Nghĩa là không cần phụ thuộc quá nhiều vào nó để có làn da đẹp.

Nhược điểm của phương pháp

Ở một số trường hợp, bạn phải dùng axit mạnh để peel da. Điều này sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Việc da bị sưng, rát, để lại sẹo và đẩy mụn có thể xảy ra. Tuy nhiên rất ít trường hợp xảy ra phản ứng này. 

Quy trình thực hiện phương pháp peel da tại phòng khám da liễu

Tùy vào trung tâm, cơ sở da liễu bạn lựa chọn, quy trình peel da sẽ có sự khác biệt ít nhiều. Nhưng nhìn chung, các bước peel da sẽ bao gồm:

Bước 1: Tiến tẩy trang và rửa sạch làm sạch da mặt

Đây là bước giúp loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn trên da, tạo điều kiện giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.

Bước 2: Sát khuẩn cho da mặt

Kỹ thuật viên sẽ quét một lớp dung dịch sát khuẩn lên trên bề mặt da để loại bỏ vi khuẩn còn còn sót trên bề mặt da. Bước này đảm bảo cho làn da được sạch khuẩn trước khi peel và tránh được tình trạng viêm nhiễm. 

Bước 3: Tiến hành peel da

Tiến hành peel da, kỹ thuật viên sẽ bôi một lớp axit peel lên làn da đã được làm sạch. Tùy vào nhu cầu và tình trạng da của bạn, các bác sĩ da liễu sẽ chọn loại dung dịch peel da phù hợp. Bạn cần yêu cầu hoặc nhờ bác sĩ tư vấn kỹ để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

Bước 4: Làm dịu da mặt sau peel

Phun oxy tươi và dung dịch làm dịu da mặt sau peel để làm giảm bớt đi cảm giác nóng rát, châm chích.

Bước 5: Sử dụng mặt nạ tế bào gốc

Cuối cùng, đắp mặt nạ tế bào gốc trong vòng 10 phút để da có thể được hấp thụ những dưỡng chất cần thiết. Cùng lúc đó, có thể sử dụng ánh sáng xanh để làm dịu da.

Biểu hiện của da sau peel

Thông thường, sau khi peel da thường xuất hiện biểu hiện ửng đỏ và hơi đau rát nhẹ. Một số cách peel da sẽ khiến da mặt bị bong tróc. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu bạn biết cách chăm sóc da mặt đúng cách. Với cấp độ peel da sâu và peel da trung bình, da sẽ bị ửng đỏ hơn so với peel nông.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Da mặt thường ửng đỏ sau peel.

Nếu bạn xuất hiện các biểu hiện bất thường như: mẩn đỏ, nổi hột, bỏng rát,… thì hãy đến khám ngay tại cơ sở peel da. Đây có thể là các tác dụng phụ không mong muốn sau peel da.

Xem thêm: Các hiện tượng thường gặp sau khi peel da.

Những đối tượng không nên peel da

Mặc dù peel da có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên không phải ai cũng có thể lựa chọn phương pháp này:

  • Những người có vết thương hở, nổi mụn viêm và da sưng đỏ không nên lựa chọn phương pháp này. 
  • Người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan và tiểu đường không nên áp dụng phương pháp.
  • Những người có làn da tối màu có thể gặp phải trường hợp da không đều màu và giảm sắc tố.
  • Đặc biệt phụ nữ đang mang thai và cho con bú tuyệt đối không nên peel da.

Phương pháp peel da là gì? Có tác dụng như thế nào đối với làn da

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên peel da.

Đối với những người cao tuổi, peel da sẽ không có tác dụng với các nếp vết nhăn sâu. Lúc này, cách tốt nhất là nên áp dụng các phương pháp thẩm mỹ để giải quyết tình trạng. Peel da được áp dụng cho các đối tượng từ 18-50 tuổi và những trường hợp không có quá nhiều mụn mủ, mụn viêm.

Xem thêm: Các bước chăm sóc da sau khi peel da.

Kết luận

Bài viết trên đây phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vnđã chia sẻ những thông tin về phương pháp peel da. Hi vọng với những thông tin mà phòng khám đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này và đưa ra những quyết định đúng đắn khi điều trị. Mọi thông tin thắc mắc về da có thể liên hệ tới S Beauty để được các bác sĩ da liễu hàng đầu tư vấn.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *