Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Sẹo là một vấn đề về da khiến nhiều người đau đầu và mệt mỏi tìm cách khắc phục. Cách làm mờ sẹo bằng liệu pháp thiên nhiên tại nhà đã được ông bà ta áp dụng từ xưa đến nay. Vậy phương pháp này có thật sự đem lại hiệu quả điều trị? Hãy cùng Bloglamdep365.edu.vngiải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây.

Các loại sẹo thường gặp

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau mà sẹo được hình thành cũng khác biệt. Có rất nhiều loại sẹo tuy nhiên ta có thể chia thành ba loại sẹo chính:

  • Sẹo lõm: Là loại sẹo do bị thiếu hụt năng lượng, các sợi mô bị đứt gãy do sự thiếu hụt collagen và elastin trong da.
  • Sẹo lồi: Đây là loại sẹo khó điều trị nhất bởi chúng khá phức tạp. Sẹo này được hình thành do sự tăng sinh quá mức khiến các lớp da non nổi nhô lên bề mặt da với hình dạng bất thường.
  • Sẹo thâm: Hầu như các vết thương xuất hiện trên da luôn để lại thâm sẫm màu trên da.

Mỗi loại sẹo có những đặc điểm khác nhau, do đó việc điều trị cũng có sự khác biệt, tùy vào tình trạng và loại sẹo mà bác sĩ sẽ có những phác đồ và liệu pháp điều trị thích hợp.

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Sẹo rỗ và sẹo lõm

Làm mờ sẹo tại nhà có ưu nhược điểm như thế nào?

Làm mờ sẹo tại nhà bằng các phương pháp dân gian đã được ông bà ta truyền miệng từ xa xưa. Dù là phương pháp điều trị nào đi chăng nữa thì đều có những ưu nhược điểm riêng. Làm mờ sẹo tại nhà cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm

Một vài ưu điểm nổi trội của phương pháp điều trị tại nhà này mà ta có thể kể đến như:

  • Có thể được linh động thời gian điều trị phù hợp với bản thân
  • Thực hiện đơn giản, dễ làm
  • Tiết kiệm được chi phí vì các nguyên liệu đều có giá khá rẻ
  • Nguyên liệu xuất phát từ các thực phẩm rau quả tự nhiên nên vô cùng lành tính, an toàn cho người sử dụng.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên thì liệu pháp thiên nhiên cũng tồn tại những nhược điểm riêng mà mọi người có thể quan tâm đến như:

  • Việc điều trị tại nhà có một nhược điểm khá lớn đó chính là bạn sẽ không thể xác định chính xác loại sẹo và tình trạng sẹo cụ thể đang ở cấp độ nào.
  • Điều trị tại nhà nếu kết hợp các nguyên liệu thiên nhiên không đúng cách đôi khi có thể gây ra các tác dụng không mong muốn, làm vết sẹo lan rộng hơn và tình trạng sẹo trở nên nặng hơn.
  • Chỉ có tác dụng điều trị hiệu quả với các loại sẹo mới hình thành và sẹo thâm.
  • Cần thời gian thực hiện khá dài mới có kết quả do đó người bệnh dễ nản, từ bỏ giữa chừng.

Những cách làm mờ sẹo tại nhà 

Một vài cách làm mờ sẹo tại nhà sau đây bạn có thể tham khảo thực hiện.

Làm mờ sẹo bằng nghệ tươi

Nghệ từ xa xưa đến nay là một loại thực phẩm được mọi người ưa chuộng trong làm đẹp da. Hoạt chất curcumin có trong nghệ cũng đã được chứng minh giúp tái tạo tế bào da tốt, hỗ trợ thúc đẩy kích thích tăng sinh collagen, đồng thời giúp tăng lưu thông máu tốt làm các vết sẹo được đầy lên nhanh chóng.

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Làm mờ sẹo bằng nghệ tươi

Bên cạnh đó nghệ còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và khả năng làm mờ thâm, làm sáng da hiệu quả. Thực hiện đơn giản hàng ngày bằng cách dùng bông gòn thấm nước ép từ nghệ thoa trực tiếp lên vết sẹo. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, kiên trì thực hiện đều đặn 3 lần/ tuần bạn sẽ thấy kết quả.

Sử dụng rau má làm mờ sẹo

Rau má không chỉ là một thực phẩm tốt cho cơ thể mà còn là một nguồn nguyên liệu thiên nhiên có khả năng làm đầy sẹo hiệu quả nhờ hoạt chất triterpenoids. Chúng có khả năng tăng cường lưu thông các dưỡng chất hấp thụ vào da và kích thích các collagen tăng sinh giúp làm đầy sẹo.

Sử dụng rau má xay ra lấy nước uống còn với phần bã thì dùng đắp trực tiếp lên mặt. Sau khoảng 15 – 20 phút thì rửa sạch mặt lại với nước. Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần đều đặn sẽ đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó sức khỏe làn da cũng như cơ thể có sự cải thiện đáng kể.

Dùng nước cốt chanh làm mờ sẹo

Chanh là thực phẩm chứa dồi dào vitamin C và axit citric. Đã có nghiên cứu chứng minh axit citric có khả năng hồi phục các tế bào hư tổn hiệu quả. Bên cạnh đó vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng cho da, giúp trẻ hóa da, tăng sinh collagen làm đầy sẹo hiệu quả.

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Dùng nước cốt chanh làm mờ sẹo

Kết hợp vắt nước chanh pha uống đều đặn hàng ngày và sử dụng bông gòn thấm nước cốt thoa trực tiếp lên vết sẹo 2 lần mỗi tuần. Mỗi lần thực hiện cần để nước cốt trên da thư giãn 15 – 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Làm mờ sẹo bằng nước ép cà chua

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong cà chua chứa rất nhiều vitamin A,B và C cực kỳ tốt cho làn da. Bên cạnh việc làm trắng sáng da, các dưỡng chất trong cà chua còn giúp phục hồi da hư tổn khá tốt.

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Làm mờ sẹo bằng nước ép cà chua

Sử dụng cà chua ép lấy nước uống kết hợp với thái lát mỏng trực tiếp đắp lên vùng da sẹo. Để dưỡng chất trong cà chua thấm vào da khoảng 30 phút thì rửa mặt lại với nước sạch. Làn da sẽ được cải thiện sau khi thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần.

Sử dụng thuốc bôi

Ngày nay việc sử dụng thuốc bôi tại nhà giúp làm mờ sẹo cũng được rất nhiều người sử dụng. Bởi chúng vô cùng thuận tiện và đem lại hiệu quả tốt. Các bác sĩ da liễu cũng thường xuyên kê các loại thuốc bôi này cho người bệnh kết hợp sử dụng tại nhà sau khi thực hiện điều trị tại phòng khám.

Một số loại thuốc bôi mà bạn có thể tham khảo sử dụng như:

  • Thuốc trị sẹo Scar Esthetique
  • Thuốc trị sẹo Contractubex
  • Thuốc trị sẹo Strataderm
  • Thuốc trị sẹo Scar Rejuvasil
  • Thuốc trị sẹo Dermatix Ultra  
  • Thuốc trị sẹo Hiruscar
  • Thuocs trị sẹo Ticarlox

Làm mờ sẹo tại nhà có đem lại hiệu quả?

Điều trị sẹo rỗ bằng liệu pháp thiên nhiên là phương pháp điều trị dễ thực hiện và đơn giản tại nhà. Tuy nhiên để đạt được kết quả điều trị hiệu quả thì cần rất nhiều thời gian và người bệnh cần kiêng trì thực hiện đều đặn.

Bên cạnh đó thì các liệu pháp này chỉ có tác dụng điều trị đem lại hiệu quả với một vài trường hợp như sẹo mới hình thành, sẹo lõm nông, nhỏ hoặc sẹo mụn mới và các vết thâm. Tóm lại thì các trường hợp sẹo nhẹ thì làm mờ sẹo tại nhà có đem lại hiệu quả điều trị. Còn đối với các vết sẹo phức tạp, lâu năm có chân sẹo sâu và tình trạng sẹo nặng thì cần có các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.

Các phương pháp điều trị sẹo chuẩn y khoa

Trị sẹo rỗ đem lại thành công hay không phụ thuộc vào mức độ sẹo khác nhau mà có các phương pháp điều trị cũng như phác đồ điều trị riêng biệt. Một vài phương pháp điều trị tiên tiến được nhiều bác sĩ và phòng khám tin dùng có thể kể tên như:

  • Phương pháp điều trị sẹo bằng Laser Co2 Fractional: Sử dụng năng lượng bước sóng phù hợp các tia laser ánh sáng đi trên bề mặt da. Từ đó tạo nên các tổn thương giả trên da nhằm kích thích các tế bào mới, collagen tăng sinh giúp làm đầy các vết sẹo lõm.
  • Bóc tách đáy sẹo: Đây là phương pháp điều trị cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn. Sử dụng một chiếc kim chuyên khoa xuyên qua biểu bì da cắt đứt các sợi mô giúp giải phóng các chân sẹo.
  • Chấm TCA: Phương pháp điều trị này thích hợp cho việc điều trị sẹo đáy nhọn trên da. Sử dụng kim tăm chuyên khoa chấm Acid Trichloracetic giúp làm tái tạo sẹo trên da. Nồng độ sử dụng sẽ được bác sĩ sử dụng phù hợp với từng người sau khi khám.
  • Lăn kim/ phi kim: Sử dụng dụng cụ chuyên dụng với đầu lăn gồm những chiếc kim nhỏ đi đều trên bề mặt da. Tạo nên những tổn thương nhỏ giả trên da nhằm kích thích sự tăng sinh của collagen và elastin mạnh mẽ giúp làm đầy sẹo. Bên cạnh đó phương pháp điều trị này còn giúp tạo ra một đường dẫn dưỡng chất vào da hiệu quả khi kết hợp với PRP huyết tương giàu tiểu cầu.
  • Phương pháp PRP: Chiết tách huyết tương giàu tiểu cầu từ máu tự thân của khách hàng. Thoa huyết tương đã được hoạt hóa  lên da sau khi tiến hành lăn kim sẽ đem lại kết quả điều trị sẹo rỗ hữu hiệu. Huyết tương sau khi được chiết tách bằng hệ thống quay ly tâm chứa nhiều yếu tố tăng trưởng hơn giúp kích hoạt chế độ tự chữa lành của cơ thể.

Cách làm mờ sẹo tại nhà an toàn, đơn giản ai cũng làm được

Các phương pháp trị sẹo tại S Beauty

Kết luận

Mỗi phương pháp điều trị sẹo sẽ có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng tình trạng da. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức về cách làm mờ sẹo tại nhà hiệu quả cũng như các phương pháp điều trị khác. Từ đó có thể chọn lọc và lựa chọn cho mình phương án điều trị thích hợp với bản thân nhất.

Nội dung tham khảo thêm:

  • Bị sẹo kiêng ăn gì? Những thực phẩm cần tránh xa khi bị sẹo

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *