Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Điều trị mụn nội tiết là một vấn được các chị em quan tâm bởi nó có thể gây sẹo lồi, sẹo lõm,… mất thẩm mỹ, mang lại cảm giác mặc cảm khi giao tiếp với người đối diện. Ở những trường hợp nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các bệnh lý khác. Vậy bạn đã có cách trị mụn nội tiết dứt điểm để ngăn chặn tình trạng này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Bloglamdep365.edu.vnchia sẻ bí quyết trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết hay còn gọi là mụn trứng cá xuất hiện chủ yếu là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Mụn nội tiết thường xảy ra với tất cả các đối tượng ở mọi độ tuổi nhưng phổ biến nhất là giai đoạn dậy thì, nhất là ở các bạn nữ. Đặc biệt, mụn nội tiết có thể xuất hiện trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoặc là thời kỳ mãn kinh.

Theo một thống kê trên thế giới ước tính rằng có 50% phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 29 tuổi sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng mụn nội tiết. Có nhiều nguyên do khác nhau dẫn đến mụn nội tiết, tuy nhiên nguyên nhân cốt lõi vẫn là do hormone bị rối loạn.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Tìm hiểu về mụn nội tiết

Nguyên nhân bị mụn nội tiết

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn nội tiết có thể kể đến như sau:

  • Căng thẳng, áp lực, mệt mỏi: nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố. Do đó, các tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn tích tụ bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông khiến nhân mụn hình thành.
  • Uống quá nhiều thuốc tránh thai: việc sử dụng quá mức cho phép thuốc tránh thai có thể bị ảnh hưởng của tác dụng phụ không chỉ tác động trực tiếp đến chức năng sinh sản mà còn làm rối loạn hormone gây ra mụn nội tiết.
  • Các thức ăn bổ sung không đủ chất dinh dưỡng: các chất dinh dưỡng thiếu hụt khiến cho cơ thể không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất hình thành mụn nội tiết.
  • Do gen di truyền: nếu cha, mẹ hoặc người thân trong gia đình có cơ địa bị mụn thì nguy cơ các thế hệ sau bị mụn sẽ rất cao.
  • Mất cân bằng  hormone trong cơ thể: phụ nữ trong quá trình mang thai, sau khi sinh hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt cơ thể có rất nhiều biến đổi. Các đối tượng đang trong tuổi dậy thì cả nam lẫn nữ, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh,… là những người có nguy cơ bị mụn nội tiết cao.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học: thường xuyên thức khuya, ăn uống không kiểm soát, sử dụng các chất kích thích là những nguyên nhân gây mụn nội tiết rất cao.

Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết

Bên cạnh việc tìm hiểu các giải pháp điều trị mụn nội tiết thì bạn nên tìm hiểu một số dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết để kịp thời đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

Bạn không còn ở lứa tuổi thiếu niên

Mụn nội tiết xuất hiện phổ biến ở lứa tuổi 20, đây là giai đoạn tuyến nội tiết hoạt động mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, từ 20 đến 30 tuổi thường sẽ mang thai và sinh nở, nên rất dễ bị rối loạn nội tiết tố.

Mụn nội tiết ở cằm và xương hàm

Để điều trị mụn nội tiết một cách hiệu quả, bạn nên tìm hiểu một số dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết và vị trí nào xuất hiện trên khuôn mặt. Nếu bạn phát hiện các nốt mụn nang, mụn bọc, mụn ẩn,… nổi nhiều ở phần dưới khuôn mặt, đặc biệt là vùng cằm và vùng xương hàm thì đó chính là mụn nội tiết. Nguyên nhân mà hiện tượng này xảy ra là hormone dư thừa kích thích các tuyến dầu và đa số là nằm ở vùng cằm.

Mụn tái phát mỗi tháng một lần

Một dấu hiệu để nhận biết mụn nội tiết nữa đó chính là mụn xuất hiện mỗi tháng một lần như chu kỳ kinh nguyệt. Điều này hoàn toàn đúng với các phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh bởi họ đã từng trải qua mức thay đổi estrogen và progesterone hàng tháng. Do tuyến nội tiết hoạt động quá mức nên sẽ xuất hiện thường xuyên mỗi tháng một lần ở cùng một vị trí. Vấn đề rối loạn hormone ở phụ nữ có thể tăng nguy cơ gây ra mụn như: tiết nhiều mồ hôi, bã nhờn tiết nhiều dầu thừa, các tế bào da chết có thể gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn propionibacterium acnes phát mụn.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Mụn nội tiết do căng thẳng nghiêm trọng

Cortisol là hormone gây căng thẳng, gây mụn nội tiết và ảnh hưởng đến các hormon khác. Nên bạn sẽ không phải bất ngờ khi bị mệt mỏi thì thấy xuất hiện vài đốm mụn bọc nhỏ, chủ yếu là do nội tiết thay đổi.

Mụn dạng u nang lớn

Mụn nội tiết sẽ không phải là mụn đầu đen hay mụn đầu trắng do vi khuẩn tích tụ hình thành. Mụn nội tiết thường xuất hiện với đặc điểm sưng tấy đỏ, những nốt mụn này có xu hướng mọc ở một vị trí, lặp đi lặp lại nhiều lần. Do đây là loại mụn viêm khá nguy hiểm nên khi điều trị mụn nội tiết nên có sự can thiệp của các chuyên khoa thay vì tự ý mua thuốc bôi thông thường.

Mụn nội tiết có tự hết không? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Theo như các chuyên gia da liễu nhận định rằng mụn nội tiết có thể tự hết. Tuy nhiên, quá trình tự hết diễn ra rất lâu còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt của mỗi người. Trên thực tế, mụn nội tiết chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nhất định và chúng sẽ nhanh chóng quay trở lại. Thời gian quay lại sẽ khiến da bạn bị tổn thương nhanh hơn. Vì thế, bạn nên điều trị kịp thời để có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa mụn quay lại hiệu quả.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để chữa lành mụn nội tiết với đa dạng các phương án điều trị như đông y, tây y, công nghệ,… tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, bạn nên xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra phương án điều trị mụn nội tiết phù hợp nhất với cơ địa của làn da.

Các bác sĩ da liễu có khuyên rằng khi trị mụn nội tiết bạn nên kết hợp từ bên trong lẫn bên ngoài. Đồng thời, cần phải kiên trì và thường xuyên thăm khám để cập nhật kịp thời tình hình của làn da.

Điều trị mụn nội tiết bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Bằng phương pháp điều trị mụn nội tiết đơn giản tại nhà, bằng các nguyên liệu quen thuộc. Lợi ích là có thể làm một cách chủ động và ai cũng làm được. Sau đây là một số cách trị mụn nội tiết phổ biến sau đây:

Bột sắn

Bột sắn có tác dụng làm mát, điều hòa cơ thể, thanh lọc, giúp giảm mụn bên ngoài mà còn hạn chế tái phát mụn rất hiệu quả.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Bột sắn thanh mát giúp điều trị mụn nội tiết từ bên trong

Điều trị mụn nội tiết với các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cho khoảng 2 muỗng cà phê bột sắn cho vào 200ml nước và khuấy sao cho hai hỗn hợp tan vào nhau.
  • Bước 2: Sau đó bạn có thể thêm một ít đường hoặc nước cốt chanh vào cho dễ uống. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa để tăng hiệu quả. Bột sắn còn giúp cơ thể thanh lọc, giải nhiệt bên trong rất tốt.

Rau má

Rau má từ lâu đã được xem là một nguyên liệu trị mụn vô cùng hiệu quả với khả năng kháng viêm, mờ thâm mụn.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Trị mụn nội tiết hiệu quả bằng rau má

Điều trị mụn nội tiết với các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Cần có khoảng 200g rau má đã rửa sạch, cùng với 1 muỗng canh mật ong.
  • Bước 2: Chọn lọc các lá rau má to, đem rửa sạch với nước muối trong vòng 5 phút để loại bỏ hết cặn bã, bụi bẩn.
  • Bước 3: Tiếp theo dùng rau má vừa rửa sạch để ráo đem đi xay nhuyễn cùng với mật ong cho hòa quyện.
  • Bước 4: Cuối cùng lọc lấy nước cốt cho vào bình thủy tinh bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. thường xuyên uống mỗi ngày để tình trạng mụn thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Rau diếp cá

Rau diếp cá được xếp vào danh sách trị mụn trứng cá, mụn nội tiết tốt nhất. Bởi các hoạt chất có trong diếp cá giúp kháng viêm, ngăn mụn quay trở lại, hết mụn nhanh chóng chỉ trong vài tuần sử dụng. Với cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị vừa đủ lượng rau diếp cá, rửa sạch với nước muối trong 10 phút để loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 2: Vớt rau diếp cá ra và đem đi xay nhuyễn. Sau đó chắt lấy nước cốt và dùng uống mỗi ngày để thải độc tố.

Alpha hydroxy acid (AHA)

AHA được biết đến là một loại axit có nguồn gốc chủ yếu từ thực vật cs nhiều nhất trong các loại trái cây nhà họ cam, quýt. Do đó, tác dụng của AHA là giúp loại bỏ các tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông, giúp da hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, từ đó giảm thiểu sự hình thành của mụn.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Các sản phẩm chăm sóc da AHA

Trên thực tế, có nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều AHA ví sduj như mặt nạ và các dòng kem OTC. Tuy nhiên, tương tự như retinoid thì AHA rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì thế bạn nên thoa kem chống nắng thường xuyên trước khi ra ngoài khi đang trong quá trình điều trị mụn nội tiết bằng AHA.

Điều trị mụn nội tiết bằng thuốc tây

Điều trị mụn nội tiết bằng thuốc tây y được thăm khám và kê đơn từ bác sĩ sẽ giúp giảm mụn hiệu quả, an toàn. Một số loại thuốc trị mụn nội tiết được sử dụng phổ biến như sau:

Thuốc ngừa thai trị mụn

Trong thành phần của thuốc ngừa thai có chứa ethinyl estradiol, Drospirenone, Norgestimate, Norethindrone… được sử dụng để điều trị mụn nội tiết khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn tốt nhất.

Thuốc cân bằng nội tiết tố trị mụn Isotretinoin

Thuốc trị mụn isotretinoin chứa hàm lượng vitamin A khá cao có tác dụng điều hầu hết các loại mụn. Ngoài ra, vitamin A rất tốt cho da, giúp ổn định nội tiết và hạn chế tiết dầu thừa. Đồng thời, còn giúp lỗ chân lông được thông thoáng không còn bít tắc. Loại thuốc này khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ, bạn không được tự uống tại nhà.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Thuốc trị mụn Isotretinoin

Thuốc chống androgen

Khi sử dụng thuốc chống androgen sẽ giúp giảm nguy cơ tiết nội tiết tố androgen và luôn giữ chúng ở mức cân bằng. Loại thuốc này giúp đưa nội tiết tố về mức cân bằng. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng thuốc để hạn chế các phản ứng phụ xảy ra.

Chế độ ăn uống giúp hạn chế mụn nội tiết

Ngoài việc điều trị mụn nội tiết từ các thuốc đặc trị chuyên dụng thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi làn da vô cùng tốt. Khi thực hiện chế độ ăn uống cho người bị mụn nội tiết cần lưu ý một số điều sau:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu được đánh giá thông qua chỉ số đường huyết. Khi sử dụng các thực phẩm nên tuân thủ chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp giúp cân bằng lượng đường trong máu tốt hơn. Từ đây, bạn có thể kiểm soát tình trạng thâm mụn hiệu quả. Vì thế, bạn nên hạn chế tối đa các sản phẩm có chứa đường cao như nước ngọt, kẹo,…

Lựa chọn các món giàu dinh dưỡng

Trong nhóm thực phẩm chống viêm có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của mụn nội tiết. Các nguồn chất béo có thể kể đến như omega – 3, omega – 6 có trong dầu cải, mầm đậu nành,…giúp giảm thiểu mụn nội tiết một cách đáng kể.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu nguồn vitamin C để giúp hỗ trợ chống oxy hóa và kháng viêm. Không chỉ thế, vitamin C còn giúp hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn cho da, tái tạo và phục hồi làn da mụn tốt hơn.

Ăn uống khoa học

Nhằm hạn chế triệt để vấn đề hết mụn dứt điểm từ bên trong lẫn bên ngoài, bạn cần bổ sung đầy đủ các loại rau củ quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu tốt cho sức khỏe trong các bữa ăn mỗi ngày. Đồng thời, bạn nên hình thành thói quen uống đủ 2 lít nước/ngày hoặc là các loại nước ép hoa quả. Đặc biệt nói không với các món ăn cay, nóng, chứa nhiều mỡ hoặc các sản phẩm chứa đường hóa học như sữa, kẹo,…

Điều trị mụn nội tiết tại Phòng khám Da liễu S Beauty

Những nỗi lo sợ về mụn, sự tự ti sẽ biến mất sau khi các bạn tìm được địa chỉ trị mụn uy tín, an toàn. Hiểu được tâm lý đó, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Bloglamdep365.edu.vnđã và đang điều trị cho rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên nói riêng và những người bị mụn nói chung với các thiết bị máy móc hiện đại tiên tiến.

Bên cạnh đó, Bloglamdep365.edu.vnhiện đã có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh với mong muốn trị mụn, chăm sóc da cho tất cả mọi người trên toàn quốc. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải tình trạng mụn nội tiết hay các vấn đề về da liễu, có thể đến Bloglamdep365.edu.vnđể được thăm khám và hỗ trợ điều trị nhanh nhất.

Mụn nội tiết là gì? Cách trị mụn nội tiết dứt điểm an toàn

Điều trị mụn nội tiết tại Phòng khám Da liễu S Beauty

Một số lưu ý khi bị mụn nội tiết

Điều trị mụn nội tiết ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị để mang lại kết quả như mong muốn, nhưng bạn cần phối hợp với việc chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa mụn trở lại như sau:

  • Rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày với sữa rửa mặt chuyên dùng cho da mụn và các sản phẩm đặc trị mụn.
  • Khi ra ngoài bạn nên thoa kem chống nắng đầy đủ khoảng 30 phút trước khi rời khỏi nhà, mặc áo chống nắng, đội mũ, che ô,… thật kỹ lưỡng để tránh sự xâm nhập của tia UV độc hại xâm nhập làn da.
  • Đi ngủ trước 11h tối để làn da được nghỉ ngơi, tâm trạng được điều hòa và có nhiều thời gian để làn da tái tạo.
  • Sử dụng các loại nước thải độc tố như trà xanh, nước hoa quả để thanh lọc cơ thể. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như các loại vitamin C, vitamin E giúp làn da phục hồi và cải thiện mụn hiệu quả.

Kết luận

Trên đây Bloglamdep365.edu.vnđã giúp bạn nắm rõ cách trị mụn nội tiết dứt điểm mà bạn nên biết nếu muốn có làn da đẹp. Mọi thắc mắc về mụn, bạn vui lòng hãy liên hệ ngay với S Beauty qua hotline, đội ngũ tư vấn của Bloglamdep365.edu.vnsẽ giải đáp cho bạn!

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *