Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ và phương pháp điều trị hiệu quả

Hầu hết các loại sẹo sẽ mờ dần và nhạt dần theo thời gian nhưng chúng không thể tự biến mất mà cần loại bỏ bằng các phương pháp khác nhau, nhưng để phân biệt được đúng mình đang bị loại sẹo nào, cách điều trị ra sao hãy cùng Bloglamdep365.edu.vntham khảo bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ

Dựa vào đặc điểm nhận dạng, khoa học phân loại các loại sẹo rỗ thành 4 loại đó là sẹo chân đáy nhọn, sẹo đáy vuông, sẹo đáy tròn và sẹo lồi. Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ dưới đây: 

Sẹo đáy nhọn – Ice Pick Scar

Sẹo rỗ đáy nhọn hay còn được gọi là Ice pick Scar. Bạn có thể nhận dạng loại sẹo này qua những đặc điểm như:

Nguyên nhân hình thành: Do những tổn thương sau mụn gây ra, phá vỡ cấu trúc collagen của lớp trung bì hình thành những vết lõm sâu bên dưới da.   

Đặc điểm nhận dạng: Sẹo Icepick có hình dạng như vật nhọn khoáy sâu mạnh vào da, những vết lõm sâu kích thước khá nhỏ có đường kính không quá 2mm sâu hơn 0.5mm. nên mọi người thường nhầm lẫn thành lỗ chân lông to mà lơ là và không có biện pháp điều trị đúng cách. Loại sẹo này thường được hình thành do tổn thương sau mụn trứng cá. Mụn bọc, mụn nang lây nhiễm làm lỗ chân lông bị phá hủy, hệ thống collagen nằm sâu trong vùng trung bì bị tổn thương gây nên sẹo. 

Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ và phương pháp điều trị hiệu quả

Sẹo đáy nhọn – Ice Pick Scar

Sẹo đáy vuông –  Boxcar Scar

Loại sẹo này còn có tên gọi khác là Boxcar Scar, bạn có thể dễ dàng nhận dạng loại sẹo này thông qua cái tên của nó. Cụ thể:

Nguyên nhân hình thành: Sau quá trình hình thành mụn trứng cá bị vỡ ra do nặn mụn sai cách vùng da bị viêm và tổn thương nặng phá hủy các liên kết collagen hình thành các vết lõm miệng sẹo sâu. Mụn trứng cá nặng lan rộng, mụn nang, bệnh thủy đậu, cơ địa và yếu tố di truyền hoặc giai đoạn sưng viêm.

Đặc điểm nhận dạng: Sẹo lõm dạng chân hộp là có dạng đầu tròn hoặc hình bầu dục với dọc hai bên dốc hơn, những vết lõm có miệng sẹo rộng có hố lõm đáy hình vuông hoặc hình hộp, chân sẹo khá nông, bằng phẳng với đường kính từ 2 – 4mm và sâu khoảng 1.5mm.

Đây là một loại sẹo thuộc nhóm sẹo rỗ khá cứng đầu và gây mất thẩm mỹ rất nhiều đến làn da. Sẹo đáy vuông thường xuất hiện ở hai bên má, vùng thái dương và hai bên quai hàm, đây là những vùng có cấu trúc biểu mô khá dày.

Sẹo đáy tròn – Rolling Scar

Sẹo đáy tròn có tên gọi tiếng anh là Rolling Scar. Cũng giống như các loại sẹo rỗ khác bạn có thể nhận chúng qua tên gọi. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân hình thành: Sẹo hình lượn sóng hình thành khi dải xơ bên trong cơ nằm ở vị trí giữa của da và mô dưới da bị tác động phát triển. Những dải xơ nằm bên trong cơ này kéo lớp biểu bì và ép sâu vào trong da. Giữa lớp da và mô dưới da có một lớp xơ trong cơ, nếu lớp xơ này bị tác động làm phát triển chúng sẽ kéo lớp biểu bì ép sâu vào trong da tạo thành sẹo lõm sau khi mụn lành

Đặc điểm nhận dạng: Kích thước sẹo rộng từ 4-5mm, nhấp nhô trên bề mặt da như hình lượn sóng. Sẹo đáy tròn cũng là một dạng sẹo rỗ phổ biến và là loại sẹo có tình trạng da phức tạp khá khó điều trị và tốn rất nhiều thời gian nhất. Sẹo này giống như những vết lõm trên da có đáy tròn. Màu sẹo tương tự như màu da.  Kích thước của loại sẹo này tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà mụn gây ra và cơ địa của từng người. Sẹo rỗ đáy tròn thường xuất hiện ở những vùng da dày như hai bên má, trán, quai hàm.

Sẹo lồi

Ngoài ba loại sẹo rỗ đã kể trên thì hiện này sẹo lồi cũng là một trong các loại sẹo rỗ khá phổ biến, xuất hiện nhiều trên da với những nguyên nhân khác nhau. Sẹo lồi được hình thành khi các tổ chức xơ phát triển đáp ứng dư thừa sau khi da bị tổn thương và đang trong quá trình lành lại làm vùng da bị tổn thương nổi lên cao và lan rộng ra hơn so với vị trí ranh giới sẹo.

Sẹo lồi không thể mất theo thời gian, có màu hồng nhạt hoặc tím, bề mặt thường nhẵn và gây ngứa. Hiện nay thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẹo rồi vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên có giả thuyết cho rằng sẹo lồi là sự hình thành do sự thay đổi của tế bào kiểm soát đã phát triển và tăng sinh quá mức, gây sự mất cân bằng đồng hóa và dị hóa của cơ thể trong quá trình chữa lành của vết thương.

Một vài loại sẹo khác

Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ và phương pháp điều trị hiệu quả

Các loại sẹo rỗ

Sẹo co rút: Đây là dạng sẹo được hình thành từ di chứng của những vết bỏng da nặng hoặc từ tai nạn để lại. Các mô sợi của da hoặc tất cả các lớp da bị tổn thương sâu dẫn đến kéo rút da, thậm chí nó còn có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và thần kinh.

Sẹo phì đại: Là loại sẹo có cơ chế hình thành khá giống sẹo lồi, tuy nhiên chúng không lan rộng ra ranh giới sẹo, có thể mờ và biến mất theo thời gian. Sẹo phì đại thường mềm, có màu hồng đỏ hoặc nâu đỏ. Chúng không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe ngoài làm mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Sẹo giãn: Dạng phổ biến của loại sẹo này là các vết rạn da. Đây là kết quả của tình trạng da bị tổn thương quá mức do sự tác động của lực căng giãn da trong thời gian ngắn như: mang thai, tăng giảm cân hoặc sự tăng lên đột ngột của hormone corticosteroid.

Phương pháp điều trị các loại sẹo rỗ hiệu quả hiện nay 

Yếu tố quyết định điều trị các loại sẹo rỗ hiệu quả phụ thuộc vào các phương pháp và tình trạng sẹo nặng hay nhẹ, đặc điểm cơ địa và yêu cầu điều trị của bạn. Dưới đây là  phương pháp điều trị các loại sẹo rỗ hiệu quả nhất:

Tách đáy sẹo

Tách đáy sẹo (Subcision) còn có tên gọi khác là bóc tách vi điểm, cắt đáy sẹo, bóc tách đa điểm là thuật ngữ chuyên ngành cho thủ thuật tiểu phẫu dùng điều trị sẹo sau mụn. Phương pháp này sử dụng kim y khoa và tiến hành đâm xuyên qua bề mặt của da, giúp cắt đứt các chân sẹo đã xơ cứng, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da. 

Dấu hiệu nhận biết các loại sẹo rỗ và phương pháp điều trị hiệu quả

Bóc tách đáy sẹo

Nhược điểm của phương pháp trị các loại sẹo rỗ xâm lấn bằng cách bóc tách đáy sẹo đó là gây đau nhẹ và chảy máu khi điều trị, hiệu quả của phương pháp tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Vì thủ thuật khó và chế độ chăm sóc da sau điều trị phức tạp, nên bạn cần đến các Bác sĩ chuyên khoa để thực hiện bóc tách đáy sẹo nhằm tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho da.

Chấm TCA

Đây là phương pháp điều trị các loại sẹo rỗ đáy nhọn bằng cách chấm acid trichloracetic ở nồng độ cao lên vị trí da cần được điều trị. Phương pháp này hoạt động dựa trên cơ chế kích hoạt sự tăng sinh collagen, elastin và chất nền. Cách chấm sẹo rỗ TCA tạo ra phản ứng viêm tại chỗ, hình thành các sợi collagen mới làm đầy tổ chức sẹo rỗ. Kỹ thuật này phù hợp cho các loại sẹo rỗ đáy nhọn, sẹo đáy vuông, không tốn nhiều chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả và độ an toàn khá cao. 

Lấy máu làm PRP

PRP là công nghệ lấy máu tự thân có tên tiếng Anh là Platelet Rich Plasma, nghĩa là Huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là phương pháp sử dụng công nghệ PRP để chiết tách lấy huyết tương với hàm lượng cao từ chính máu của khách hàng. Phương pháp được được sử dụng để điều trị các loại sẹo rỗ vô cùng hiệu quả bởi trong tiểu cầu được chiết ra có thể tái sinh các mô, tái tạo làm lành vết thương tốt nhờ các yếu tố kích thích tăng trưởng dồi dào như IGF,TGF b, PDGF, VEGF, KGF.

Huyết tương giàu tiểu cầu khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp tăng sinh collagen, các tế bào bị tổn thương được phục hồi, kích thích sản sinh tế bào mới. Từ đó cấu trúc da được tái tạo, vùng da sẹo sẽ được nhanh chóng làm đầy và diện tích thu nhỏ. Đặc biệt khi kết hợp với các phương khác như bóc tách sẹo, Fractional laser sẽ phát huy khả năng cải thiện sẹo tối đa.

Laser CO2 Fractional 

Laser Fractional Co2 là phương pháp điều trị các loại sẹo rỗ sử dụng công nghệ tia Laser Co2 có bước sóng 10.600nm tác động sâu vào lớp hạ bì da mà không gây xâm lấn những vùng da không bị tổn thương xung quanh. Từ đó tạo một đường dẫn giúp các dưỡng chất tăng trưởng đi sâu vào lớp da giúp kích thích sinh sản collagen làm đầy các vết sẹo.

Bên cạnh đó, với cơ chế nhiệt lượng của laser cũng làm lớp collagen sâu dưới da được kích thích tăng sinh, ngoài hỗ trợ điều trị sẹo rỗ hiệu quả còn giúp cải thiện tình trạng da khá tốt. Da được làm đầy trở nên săn chắc, đàn hồi, các vết nhăn, thâm nám giảm đi, thu nhỏ lỗ chân lông, tái tạo là trẻ hóa làn da.

Điều trị sẹo rỗ bằng phương pháp Laser Fractional CO2 là một trong những phương pháp điều trị các loại sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay được các Bác sĩ chuyên gia da liễu áp dụng. Đặc biệt là đối với các tình trạng sẹo nặng mà các phương pháp khác không thể đáp ứng.

Kết luận 

Tóm lại trên đây là các loại sẹo rỗ mà Bloglamdep365.edu.vnđã giới thiệu cho bạn cùng các phương pháp điều trị hiệu quả. Chính vì thế hãy điều trị sẹo rỗ càng sớm càng tốt để có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *