Điều trị bớt sắc tố da hiệu quả, an toàn, không tái phát!

Rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa các vết bớt sắc tố da như: Bớt Ota, bớt cà phê sữa, bớt Hori,… với nám, tàn nhang,… Bớt sắc tố da tuy không ảnh hưởng gì đối với sức khỏe nhưng lại gây tác động khá xấu đến thẩm mỹ trên gương mặt của các chị em. Cùng Bloglamdep365.edu.vntìm hiểu rõ hơn về điều trị bớt sắc tố qua bài viết dưới đây nhé

Bớt sắc tố da là gì?

Bớt sắc tố da là một bệnh lý da liễu dễ thấy qua các đốm nâu thường xuất hiện trên da, có thể là bẩm sinh cũng có thể có trong quá trình phát triển và trưởng thành của con người. 

Bớt sắc tố da thường xuất hiện với nhiều hình thái khác nhau bắt nguồn từ việc rối loạn sắc tố, tế bào sắc tố tăng sinh quá mức xâm lấn sâu xuống trung bì. 

Hầu hết các bớt sắc tố da đều lành tính, không gây tác động xấu gì đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự thẩm mỹ của cơ thể  khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp cũng như cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là các sắc tố da xuất hiện ở những vị trí không mong muốn như khuôn mặt.

Các loại bớt sắc tố da thường thấy

Bớt sắc tố da có rất nhiều loại với những hình thái và đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên một vài loại bớt sắc tố sau đây là thường xuyên xuất hiện trên gương mặt khiến mọi người đau đầu tìm cách điều trị.

Bớt Ota

Bớt Ota hay còn được gọi với tên khoa học là Ota’s Nevus thường hay xuất hiện nhiều ở nữ giới là một bớt sắc tố trung bì lành tính.

Đặc trưng nhận diện của bớt sắc tố này là các đốm màu xanh hoặc xanh nâu xuất hiện ở một bên mặt chạy dọc theo hướng của dây thần kinh số III. Phần lớn bớt ota xuất hiện một bên mặt chiếm 90%, tỷ lệ có ở cả hai bên rất ít. Xuất hiện nhiều thành mảng ở vùng thái dương, trán, quanh ổ mắt.

Điều trị bớt sắc tố da hiệu quả, an toàn, không tái phát!

Bớt ota

Đa số có từ lúc nhỏ, bẩm sinh hoặc trong quá trình phát triển hình thành liên quan đến hormone giới tính, tia cực tím, sang chấn…Hiện nay nguyên nhân hình thành thì vẫn chưa có nguyên cứu nào tìm ra. Nhưng có một vài tác giả cho rằng, ngoài sự rối loạn sắc tố trung bì nông gây ra, bớt ota cũng có thể bắt nguồn từ các khía cạnh như:

  • Liên quan đến chủng tộc: Xuất hiện nhiều ở nhóm người Châu Á khoảng 0,3 – 0,6%, đặc biệt đối với Nhật Bản tỷ lệ cao với 1,1 %. Ngoài ra nhóm người thuộc chủng tộc Phi hay An – Điêng cũng dễ mắc phải bớt Ota. Nhóm người da trắng là nhóm ít bắt gặp bị bớt Ota nhất.
  • Liên quan đến giới tính: Bệnh xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới với tỷ lệ 4,8 : 1

Bớt Hori (Nám chân đinh)

Bớt Hori Là một loại bớt sắc tố da do sự tổn thương Melanin sâu dưới trung bì da khá khó điều trị. Là những đốm nâu xuất hiện một cách riêng biệt ở vùng gò má, thái dương, sống  mũi, cánh mũi. 

Bớt Hori có thể xuất hiện vài chấm hoặc nhiều trên mặt, thường thấy ở nữ giới ngoài 20 tuổi hoặc nhóm tuổi trung niên, đối xứng ở cả hai bên khuôn mặt và không ảnh hưởng đến niêm mạc. Loại bớt này cũng hay đồng thời xuất hiện với các loại bệnh lý da khác như tàn nhang, nám da, bớt Ota. Chính vì thế mà thường xuyên bị nhầm lẫn.

Điều trị bớt sắc tố da hiệu quả, an toàn, không tái phát!

Bớt hori

Nguyên nhân hình thành Bớt Hori thì vẫn chưa xác định được chính xác. Tuy nhiên cũng có một vài cơ chế được các chuyên gia nhận định như:

  • Trong quá trình hình thành phôi thai, các tế bào hắc tố ở thượng bì di chuyển thất thường, rơi khỏi màng đáy và lạc ở lớp bì.
  • Các tế bào hắc tố ở nang lông có sự di chuyển thất thường
  • Các tế bào hắc tố ở lớp bì được tái khởi phát bởi nhiều yếu tố gây nên sự tái hoạt hóa muộn
  • Một vài yếu tố khởi phát như: hormone, ánh nắng mặt trời, mang thai, chấn thương, căng thẳng…

Bớt cà phê sữa

Bớt cà phê sữa cũng là một loại bớt sắc tố da được hình thành từ sự tăng melanin lắng đọng ở thượng bì da. Đây là loại bớt xuất hiện từng mảng trên khắp cơ thể có màu nâu nhạt, gần giống như màu cà phê sữa.

Loại bớt này đáp ứng khá tốt với phương pháp điều trị laser, tuy nhiên tỷ lệ tái phát cũng khá thường gặp, đặc biệt là đối với những người có U xơ thần kinh hoặc mắc hội chứng bệnh Marfan.

Phân biệt bớt sắc tố với nám da

Hiện nay còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa sắc tố da với nám da và tàn nhang. Bởi chúng có một vài đặc điểm nhận diện giống nhau khiến cho việc chẩn đoán đi sai hướng khiến việc điều trị bớt sắc tố không hiệu quả.

Phân biệt Bớt Ota với Nám da

Bớt Ota là do sự tăng sắc tố do các tế bào hắc tố bị mắc kẹt dưới lớp trung bì không thể lên đến thượng bì từ đó làm tăng sinh Melanin. Thường được hình thành trong quá trình phát triển bào thai, mang tính bẩm sinh hoặc xuất hiện khi còn nhỏ tuổi.

Còn đối với nám da thì được hình thành do melanin tăng sinh quá mức bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và thường xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh, tuổi 20 hoặc cũng có thể có trước dậy thì thậm chí có những người đến lúc về già mới xuất hiện.

Nám da không biểu hiện cố định như bớt ota, mà có thể thay đổi theo mùa, đậm màu vào ngày hè và nhạt dần vào thu đông. Bên cạnh đó còn có một đặc trưng để phân biệt hai loại bệnh lý này đó chính là nám da xuất hiện đối xứng ở cả hai bên mặt thay vì một bên như là bớt Ota. 

Phân biệt Bớt Hori và Nám da

Bớt Hori thường có thời gian khởi phát sớm hơn nám da. Trong khi nám da thường bắt đầu xuất hiện ở lứa tuổi trung niên, khá muộn thì bớt hori thường xuất hiện khá sớm, từ 11 tuổi đã có thể thấy.

Theo chẩn đoán lâm sàng thì bớt hori thường biểu hiện dưới dạng từng đốm nâu riêng biệt ở hai bên gò má còn nám da thì mang dạng phổ rộng từng mảng lớn, màu sắc cũng khác nhau thấy nhiều ở gò má, cằm trán…( những nơi tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng mặt trời).

Bớt Hori có mô bệnh học ở trung bì trong khi nám da có thêm cả ở thượng bì. Đặc biệt đối với bớt hori thì phương pháp điều trị với laser đáp ứng rất tốt. Còn nám da thì nghiêng về điều trị bằng thuốc bôi kết hợp các phương pháp khi cần thiết, tuy nhiên tỷ lệ tái phát rất dễ xảy ra.

Phương pháp điều trị bớt sắc tố da

Như đã giới thiệu phía trên thì bớt sắc tố da là một bệnh lý về da tương đối lành tính. Nếu được phát hiện, chẩn đoán đúng và sớm điều trị thì sẽ mang lại hiệu quả tốt. 

Một vài phương pháp điều trị bớt sắc tố da như: lột da bằng axit, ghép da, thuốc thoa tại chỗ… được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên những phương pháp điều trị này lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ gặp biến chứng cao.

Hiện nay với sự tiến bộ của khoa học công nghệ việc điều trị bớt sắc tố da bằng laser đã trở nên hiệu quả và an toàn. Đặc biệt là Laser Qs ND YAG đang là liệu pháp tối ưu nhất được các bác sĩ khuyên dùng. Với bước sóng 1064nm và 532nm tác động sâu vào lớp trung bì da giúp phá hủy lớp melanin thành các mảnh nhỏ và thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Ưu điểm của công nghệ Laser Qs ND YAG trong điều trị bớt sắc tố da

Điều trị bớt sắc tố da là một hành trình cần thời gian, sự kiên trì và hơn hết đó chính là lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp. Công nghệ Laser Qs ND YAG là phương pháp điều trị bớt sắc tố da đem lại hiệu quả và an toàn nhất hiện nay với các ưu điểm nổi trội có thể kể đến như:

  • Laser Qs ND YAG là laser thế hệ mới thông minh với các bước sóng 1064nm và 532nm có khả năng điều trị bớt sắc tố hiệu quả các loại bớt sắc tố da.
  • Là công nghệ có tần suất cao, tần số phát tia rộng
  • Nguyên lý hoạt động hiện đại giúp bác sĩ dễ dàng điều chỉnh các bước sóng phù hợp với từng loại sắc tố da, hạn chế được sự tổn thương da gây sẹo.
  • Hỗ trợ đắc lực trong việc phân hủy các tế bào hắc sắc tố nhờ sự hấp thụ năng lượng từ chùm tia laser và cơ chế lọc tự nhiên của cơ thể.
  • Với hình thức điều trị bớt sắc tố không xâm lấn giúp da không sưng đỏ, hạn chế tổn thương da
  • Thời gian điều trị bớt sắc tố được rút ngắn lại so với các phương pháp khác, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Điều trị bớt sắc tố hiệu quả tại S Beauty

Phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vncam kết mang đến cho khách hàng phương pháp điều trị bớt sắc tố hiệu quả nhất, an toàn nhất. Đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám với đầy đủ chuyên môn cũng như được đào tạo bài bản luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng điều trị đạt kết quả tối ưu nhất.

Điều trị bớt sắc tố da hiệu quả, an toàn, không tái phát!

Bác sĩ khám da

  • Bác sĩ da liễu sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra phác đồ và hỗ trợ điều trị bớt sắc tố cho khách hàng.
  • Quy trình điều trị luôn đảm bảo chuẩn y khoa
  • Trang thiết bị hiện đại đáp ứng điều trị chuyên sâu
  • Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 
  • Được cơ sở y tế cấp phép hoạt động
  • Chất lượng, uy tín, tận tâm.

Điều trị bớt sắc tố chi phí bao nhiêu?

Điều trị bớt sắc tố da bằng laser là  phương pháp điều trị mang lại hiệu quả và an toàn đang được nhiều bệnh viện và phòng khám da liễu tin dùng. Tuy nhiên chi phí ở mỗi nơi lại có sự chênh lệch khác nhau, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Công nghệ áp dụng điều trị: Công nghệ điều trị càng hiện đại, cần nhiều kỹ thuật thì chi phí càng cao.
  • Tình trạng cũng như mức độ của bớt sắc tố: Với từng loại bớt sắc tố khác nhau sẽ có phác đồ điều trị cũng như thời gian khác nhau cho nên giá cả cũng sẽ có sự chênh lệch.
  • Nơi điều trị: Thực tế tại các cơ sở điều trị bớt sắc tố uy tín có sự cấp phép của sở y tế thì chi phí chữa trị bớt sắc tố sẽ cao hơn với các cơ sở trôi nổi. Bởi tại các phòng khám, khách hàng sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị cùng với máy móc công nghệ đạt chuẩn sẽ giúp quá trình điều trị bớt sắc tố cho kết quả tốt và đảm bảo an toàn.

Bớt sắc tố có điều trị hết không? 

Bớt sắc tố da nếu không được điều trị đúng cách sẽ không thể nào hết. Ngày xưa, việc điều trị các bớt sắc tố da diễn ra rất khó khăn và hiệu quả điều trị cũng rất kém. Tuy nhiên với sự tiến bộ của khoa học công nghệ khi cho ra đời công nghệ laser đã tạo ra một bước tiến mới trong ngành làm đẹp.

Đặc biệt là công nghệ Laser Qs ND YAG đáp ứng tốt điều trị các bớt sắc tố da trên cơ thể. Kết hợp với việc tìm nơi điều trị uy tín chất lượng, kiên trì điều trị và chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì việc chữa hết bớt sắc là hoàn toàn có khả năng.

Bớt sắc tố có di truyền không?

Tùy từng loại bớt sắc tố có thể là bẩm sinh hoặc xuất hiện sau sinh trong quá trình phát triển và trưởng thành. Ở một số cơ địa thì lại có thể do yếu tố di truyền quyết định. 

Tuy nhiên có thể khẳng định rằng bớt sắc tố không có khả năng lây truyền, bởi nó là sự rối loạn tăng sinh quá mức melanin do gen. Chính vì thế cũng có thể nói bớt sắc tố có khả năng di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều này bởi việc nghiên cứu về các loại đột biến gen, gen di truyền nhỏ rất khó thực hiện.

Kết luận

Việc điều trị bớt sắc tố da ngày nay không còn gặp nhiều khó khăn như trước kia bởi có sự hỗ trợ từ công nghệ laser. Đặc biệt là các vết bớt xuất hiện trên mặt gây mất thẩm mỹ. Bloglamdep365.edu.vnrất vui khi có thể cung cấp một vài thông tin hữu ích giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về bệnh lý về da này để có hướng điều trị đúng đắn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian tham khảo bài viết.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *