Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Sẹo lồi là tình trạng sẹo xuất hiện phổ biến xuất hiện trên cơ thể. Tuy không gây nguy hại nhưng sẹo có thể gây khó chịu và làm mất thẩm mỹ, đặc biệt là sẹo lồi trên mặt. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt mang lại hiệu quả cao. Ngày hôm nay, hãy cùng phòng khám da liễu Bloglamdep365.edu.vncùng tìm hiểu ngay nhé.

Sẹo lồi trên mặt là gì?

Sẹo lồi là kết quả của tổn thương trên bề mặt da dẫn đến sự hình thành và tăng sinh quá mức của mô, đặc trưng bởi bởi tình trạng nguyên bào tăng sinh tại chỗ cùng với khả năng sản sinh collagen quá mức. Gọi là sẹo lồi vì nó phát triển quá mức tại vùng da tổn thương ban đầu sang tới vùng da bình thường lân cận, cuối cùng nó nằm cao lên so với bề mặt da.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Sẹo lồi xuất hiện trên mặt gây mất thẩm mỹ

Hầu hết, các vết sẹo lồi đều có sự phát triển theo thời gian nên có thể gọi chúng là loại sẹo không tự thoái tiến. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho việc chữa trị sẹo lồi gặp nhiều khó khăn và dễ tái phát lại.

Sẹo lồi trên mặt hình thành do đâu?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới mức độ hình thành sẹo lồi và kích cỡ của sẹo, từ nguyên nhân cơ địa cho đến môi trường sinh sống:

  • Xu hướng làm lành vết thương thứ phát do bị nhiễm khuẩn hoặc xuất hiện dị vật trong vết thương như: u hạt, cát, tóc hoặc bụi bẩn.
  • Vết thương chưa được xử lý đúng cách: Sẹo lồi có thể xuất hiện từ tình trạng da vết thương không đồng đều, khâu không đúng với tầng giải phẫu hay căng da vùng vết thương.
  • Do cơ địa sẹo lồi: Người có cơ địa sẹo lồi sẽ có nguy cơ xuất hiện sẹo lồi cao hơn. Nếu bạn là người có cơ địa sẹo lồi, hãy chú ý tới các phương pháp chữa vết thương và thiết lập chế độ ăn uống của mình hơn những người khác.
  • Do quá trình cạy và nặn mụn không đúng cách: Đối với những người có cơ địa sẹo lồi, nếu việc nặn mụn không đúng cách sẽ giúp các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập vào da, khiến da bị tổn thương và dễ gây ra tình trạng sẹo lồi trên mặt.
  • Do chế độ ăn uống trong quá trình bị sẹo không hợp lý: Trong quá trình vết thương đang phục hồi, nên tránh và hạn chế những thực phẩm có thể làm tăng khả năng hình thành sẹo lồi, ví dụ như: trứng, thịt gà, đồ nếp, rau muống,…

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Nguyên nhân hình thành nên sẹo lồi

Sẹo lồi trên mặt điều trị bằng phương pháp nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt, có thể điều trị theo phương pháp dân gian hoặc có thể điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu. Tùy vào các phương pháp điều trị mà thời gian cũng như kết quả điều trị cũng sẽ khác nhau.

Điều trị sẹo lồi trên mặt tại nhà

Đối với các vết sẹo lồi trên mặt ở mức độ nhẹ có thể điều trị ngay tại nhà bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên rất dễ tìm như:

  • Nghệ tươi: Trong nghệ tươi có chứa hàm lượng curcumin rất lớn, có khả năng tái tạo và kích thích tế bào da mới, giúp sáng da đều màu và làm sẹo dần được thu nhỏ. Bạn có thể nghệ đã được nghiền nát hoặc một lát nghệ tươi lên vết sẹo đã được làm sạch, sau đó để trong vòng một giờ rồi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Mật ong: Trong mật ong có chứa axit alpha hydroxy có khả năng làm mềm vết sẹo, xóa sẹo lồi và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới. Bạn có thể áp dụng phương pháp trộn đều mật ong với lòng trắng trứng gà rồi thoa lên hỗn hợp đã được trộn lên vết sẹo lồi đã được làm sạch. Sau đó để trong vòng 30 phút rồi rửa sạch vết sẹo bằng nước ấm.
  • Gel nha đam: Nha đam được coi là “khắc tinh” của sẹo lồi, có khả năng kháng viêm và ngăn ngừa quá trình hình thành sẹo. Để trị sẹo lồi trên mặt bằng nha đam, bạn hãy gọt vỏ và lấy phần thịt trong suốt của nha đam. Làm sạch vùng da bị sẹo sau đó đắp trực tiếp  gel nha đam lên, massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút, cuối cùng hãy rửa lại bằng nước ấm để làm sạch da. Nên thực hiện phương pháp này 3 lần/tuần để sẹo lồi trên mặt có thể mờ dần và biến mất.
  • Giấm táo: Giấm táo có hiệu quả rất tốt trong việc xóa sẹo lồi nhờ khả năng giảm viêm và giảm kích cỡ của sẹo. Làm sạch vùng da bị sẹo sau đó bôi trực tiếp giấm táo lên rồi xoa bóp nhẹ nhàng để giấm táo thẩm thấu tốt hơn vào vùng da bị sẹo. Khi giấm táo khô, hãy lặp lại thao tác này thêm một vài lần nữa. Bạn sẽ thấy vết sẹo mờ dần và biến mất khi sử dụng phương pháp này trong khoảng tháng.
  • Dầu tỏi: Trong tỏi có chứa nhiều hoạt tính sinh học allicin, giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của nguyên bào sợi, giúp lưu thông máu ở vùng sẹo lồi và thúc đẩy quá trình chữa lành. Làm sạch vùng da bị sẹo lồi, sau đó dùng tăm bông thoa dầu tỏi lên. Để trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch da bằng nước lạnh. Nên sử dụng phương pháp trị sẹo lồi trên mặt này 2 lần/ngày để đạt hiệu quả cao.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên

Lưu ý: Phương pháp trị sẹo lồi trên mặt bằng nha đam có thể gây dị ứng đối với nền da nhạy cảm. Chính vì vậy, nếu có dấu hiệu bị mẩn đỏ, dị ứng hay phát ban trên vùng da thì hãy nên dừng ngay phương pháp điều trị này.

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng phương pháp chuyên sâu

Phẫu thuật

Nên áp dụng phương pháp điều trị này với các vết sẹo lồi lâu năm và có kích thước lớn. Phẫu thuật loại bỏ sẹo lồi có thể dẫn đến tình trạng tái phát sẹo và hình thành nên vết sẹo mổ mới. Tuy nhiên, xét ở mặt khác thì tỷ lệ hết sẹo hoàn toàn sẽ cao hơn khả năng hình thành vết sẹo mới sau phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng phẫu thuật

Một số tác dụng không mong muốn khác do phẫu thuật gây nên đó là nhiễm trùng vết mổ, gây đau đớn nếu như không quan tâm và chăm sóc cẩn thận sau phẫu thuật.

Tiêm các loại thuốc chống hình thành sẹo và tiêm corticosteroid

Phương pháp này được áp dụng đối với các vết sẹo lồi mới. Khi tiêm vào vết sẹo lồi, các loại thuốc này sẽ khiến sẹo bị thu nhỏ lại. Người bệnh thường được tiêm một loạt thuốc sau 3 – 4 tuần. Trung bình đối với các mũi tiêm này, người bệnh cần quay lại khoảng 4 lần.

Ở những mũi tiêm đầu tiên thường có xu hướng làm mềm và giảm các triệu chứng của sẹo lồi, 50% – 80% sau khi tiêm sẹo lồi bị co lại. Tuy nhiên, có một số trường hợp sẹo lồi sẽ phát triển lại trong vòng 5 năm. 

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng laser

Phương pháp điều trị này được các bác sĩ chỉ định cho nhiều loại sẹo khác nhau, trong đó có cả sẹo lồi. Phương pháp điều trị sẹo lồi này nhờ các tia sáng cao tác động mạnh lên bề mặt da bị sẹo và vùng da xung quanh. Nhờ đó, làm tăng khả năng tái tạo tế bào da mới, giúp làn da trở nên mịn màng và láng mịn hơn. 

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng Laser

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng laser có thể gây ra các triệu chứng như: Vết sẹo lồi có thể trở nên trầm trọng hơn do sự tăng sinh tế bào, các vết sẹo trở nên sưng tấy và dễ thấy hơn,..

Phương pháp xạ trị

Xạ trị sau khi bác sĩ phẫu thuật loại bỏ sẹo lồi sẽ làm giảm khả năng sẹo lồi mới hình thành trở lại. Trên thực tế, phương pháp này có thể thực hiện ngay sau khi phẫu thuật, vào ngày hôm sau hoặc khoảng một tuần sau đó.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng xạ trị

Ở một số trường hợp, chỉ có thể sử dụng năng lượng bức xạ để sẹo lồi được thu nhỏ. Tuy nhiên sử dụng phương pháp này sau phẫu thuật sẽ đạt được kết quả cao hơn.

Điều trị sẹo lồi trên mặt tại phòng khám da liễu S Beauty

Để điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao, bạn cần tìm các cơ sở, địa chỉ điều trị uy tín. Vậy điều trị sẹo lồi trên mặt ở đâu thì đạt hiệu quả cao? Đến với S Beauty, các bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, cam kết đạt hiệu quả cao.

Khi đến với phòng khám, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên và các bác sĩ da liễu chuyên khoa hàng đầu tư vấn, thăm khám miễn phí. Đối với tình trạng sẹo lồi trên mặt, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp Tiêm Corticosteroid và Laser. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại và các phác đồ điều trị hiệu quả, Bloglamdep365.edu.vncam kết sẽ lại bỏ tận gốc sẹo lồi trên mặt và mang lại làn da láng mịn cho khách hàng.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Trị sẹo lồi hiệu quả tại Phòng khám SBeauty

Sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong suốt quá trình điều trị. Đội ngũ bác sĩ tận tình, chuyên nghiệp nhưng giá cả lại vô cùng hợp lý. Vậy thì tại sao không điều trị sẹo lỗ tại SBeauty các bạn nhỉ ?

Một số điều cần lưu ý khi điều trị sẹo lồi trên mặt

Chú ý trong chế độ ăn uống

Sau đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên ăn trong quá trình điều trị sẹo lồi trên mặt:

  • Các loại thực phẩm chứa sắt để sản sinh huyết sắc tố: đậu phụ, thịt lợn, các loại hạt họ đậu,…
  • Các thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sản sinh collagen: bưởi, cam, quýt, kiwi, ổi, bông cải xanh,…
  • Các loại thực phẩm chứa kẽm cho sự chỉnh sửa và phát triển của mô: sò, hàu, sữa,…
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin E: hạt hướng dương, đu đủ, quả bơ,…

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Thiết ập chế độ ăn uống phù hợp

Lưu ý: Bạn không nên ăn các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt gà, rau muống, hải sản, đồ nếp, lòng trắng trứng gà,…

Chú ý trong chế độ sinh hoạt

  • Nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, ngủ nghỉ, thư giãn đầu óc và ngủ đúng đủ giấc. Điều này sẽ giúp quá trình tái tạo tế bào mới thuận lợi và giúp làn da căng tràn sức sống, hỗ trợ tối đa cho quá trình liền sẹo.
  • Đặc biệt cần chú ý khi chăm sóc ở vùng da có sẹo. Thường xuyên làm sạch và cung cấp đủ ẩm cho da. Điều này sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết và giữ cho làn da luôn mịn màng, mềm mại.
  • Khi ra ngoài, cần mặc áo chống nắng để che chắn vết thương hoặc sử dụng kem chống nắng. Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp cho vùng da bị sẹo không bị xỉn màu so với các vùng da xung quanh.

Các phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt đạt hiệu quả cao

Ngủ nghỉ hợp lí để sẹo lồi được cải thiện tốt hơn.

Kết luận 

Bài viết trên đây Bloglamdep365.edu.vnđã chia sẻ cho bạn những thông tin về phương pháp trị sẹo lồi trên mặt. Hi vọng với những thông tin mà phòng khám đã chia sẻ ở trên có thể giúp bạn hiểu rõ thông tin và cải thiện được tình trạng này. Chúc bạn sớm lấy lại làn da tươi trẻ, căng bóng, khỏe mạnh và tràn đầy tự tin.

Mọi thắc mắc về dịch vụ da, bạn vui lòng hãy liên hệ ngay với S Beauty qua hotline 0968.839.535 (Thủ Đức) hoặc 0988.540.002 (Hà Nội), đội ngũ tư vấn của Bloglamdep365.edu.vnsẽ giải đáp cho bạn!

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Nội dung tham khảo thêm:

  • Sẹo lồi là gì? Phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả nhất hiện nay
  • Những thực phẩm gây sẹo lồi cần tránh khi đang bị thương

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *