Vết thâm mụn có tự hết không? Cách đánh bay thâm mụn?

Mụn sau khi được chữa khỏi thì thâm mụn là vấn đề tiếp theo khiến nhiều người đau đầu tìm cách điều trị. Bởi chúng gây ảnh hưởng rất nhiều đến khuôn mặt khiến nhiều người tự ti, ái ngại trong cuộc sống. Trong quá trình tìm kiếm cách điều trị hiệu quả thì thắc mắc vết thâm mụn có tự hết không cũng là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp vấn đề trên một cách chi tiết nhất.

Thâm mụn là gì?

Thâm mụn được hình thành sau khi mụn biến mất, chúng là mảng da tối màu hơn vùng da xung quanh. Trong quá trình chữa lành các tổn thương mụn khi có sự xáo trộn của các sắc tố melanin gây nên các mảng thâm mụn có sắc tố da tối màu hơn vùng da khác. Chính vì lý do này khiến da không đều màu, thiếu sức sống.

Vết thâm mụn có tự hết không? Cách đánh bay thâm mụn?

Các vết thâm mụn trên da thường gặp

Vết thâm mụn có tự hết không?

Thâm mụn có tự hết không hay phụ thuộc khá nhiều đến tình trạng nặng nhẹ của vết thâm. Nếu thâm ở tình trạng nhẹ, sắc tố nhạt màu thì sẽ tự mờ dần sau khoảng 3 tháng. Còn đối với các vết thâm đậm, sâu, lớn thì khả năng tự hết cần thời gian khá là dài. Do đó cần can thiệp từ các phương pháp điều trị chứ không thể tự hết nhanh được.

Ngoài ra theo các nghiên cứu từ các chuyên gia thì thâm mụn có hết hay không còn phụ thuộc khá nhiều đến chế độ chăm sóc cũng như tình trạng thâm như thế nào.

Dựa vào cách chăm sóc và bảo vệ da

Vết thâm mụn có tự hết không? Cách đánh bay thâm mụn?

Chăm sóc và bảo vệ da để tránh thâm mụn

Hàng ngày làn da phải tiếp xúc với rất nhiều các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, khói bụi, tia UV từ ánh nắng mặt trời… Nếu không được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận thì các sắc tố melanin dưới da sẽ có cơ hội phát triển nhanh chóng, khiến da đen sạm, thâm hình thành đậm màu. Bởi vì thế mà mụn thâm không những không hết mà còn đậm màu hơn, ăn sâu vào da.

Nếu được chăm sóc cẩn thận và bảo vệ da đầy đủ, chống nắng cho da mỗi ngày với kem chống nắng và che chắn kỹ lưỡng thì mụn thâm sẽ được cải thiện đáng kể. Đồng thời thâm mụn sẽ không có cơ hội đậm màu mà có thể từ từ biến mất theo thời gian.

Tình trạng thâm mụn nặng hay nhẹ

Thường thì với các thâm mụn ở mức độ nhẹ, diện tích nhỏ thì khả năng sẹo sẽ tự mờ trong khoảng 3 tháng nếu bạn biết cách chăm sóc. Bởi vì lúc này các sắc tố melanin chỉ mới hình thành ở tầng thượng bì da, dễ dàng mờ đi khi áp dụng điều trị kịp thời. Có thể áp dụng các liệu pháp thiên nhiên để giúp các vết thâm mờ đi nhanh chóng.

Đối với các vết thâm để lại sau những ca mụn nặng, viêm nhiễm có diện tích lớn. Các hắc sắc tố tồn tại sâu dưới trung bì thậm chí là hạ bì da thì khả năng tự hết là hoàn toàn không thể. Để có thể điều trị thâm đạt hiệu quả tốt bạn cần kết hợp sử dụng các thuốc bôi ngoài da hoặc can thiệp điều trị bằng các phương pháp điều trị công nghệ cao.

Bật mí cách điều trị thâm mụn hiệu quả tại nhà

Với các vết thâm nhẹ mới hình thành thì điều trị tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên đem lại hiệu quả tốt được nhiều người tin dùng. Sau đây là các cách trị thâm mụn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Trị thâm mụn bằng chanh tươi

Lượng vitamin C dồi dào có trong chanh, acid citric cùng các chất oxy hóa giúp dưỡng sáng da, tái tạo collagen chống lại các gốc tự do. Bởi vì thế mà chanh được ứng dụng rất nhiều trong làm đẹp da.

Vết thâm mụn có tự hết không? Cách đánh bay thâm mụn?

Trị thâm mụn hiệu quả bằng chanh tươi

Trị thâm mụn bằng chanh tươi tại nhà vô cùng đơn giản. Bạn cần chuẩn bị một trái chanh tươi vắt lấy nước cốt. Dùng bông thấm nước cốt thoa trực tiếp lên vùng thâm mụn. Sau khoảng 10 phút thì bạn rửa lại với nước sạch và thực hiện dưỡng ẩm cho da như bình thường.

Nếu không có chanh thì bạn vẫn có thể sử dụng giấm táo để thay thế. Không nên áp dụng liệu pháp này hàng ngày vì tính axit trong chanh có thể gây mỏng da. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm bạn nên kết hợp chanh với dầu dưỡng để giảm nồng độ axit xuống, tránh gây kích ứng. Chú ý chống nắng đầy đủ hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bởi tia UV có thể gây thâm sạm da.

Mật ong và sữa chua điều trị thâm mụn

Mặt nạ thiên nhiên kết hợp giữa mật ong và sữa chua được khá nhiều người tin dùng trong điều trị thâm mụn. Mật ong là một nguyên liệu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn giúp làm sạch da.

Sữa chua thì có công dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp da sáng mịn, đều màu hơn. Sữa chua chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa giúp giảm các nếp nhăn hiệu quả. Ngoài ra hàm lượng vitamin dồi dào trong sữa chua giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, cải thiện thâm tốt.

Thực hiện tại nhà dễ dàng bằng cách trộn đều sữa chua không đường và một thìa mật ong. Sau đó thoa hỗn hợp lên vết thâm hoặc sử dụng như mặt nạ trong vòng 15 phút thì rửa mặt lại với nước sạch. Chú ý thoa kem cấp ẩm đầy đủ cho da.

Trị thâm mụn bằng dưa leo và khoai tây

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưa leo chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe làn da như A, D, B1, B2,… và các dưỡng chất có lợi kali, canxi… giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da. Trong khi đó khoai tây chứa nhiều tinh bột, vitamin và photpho giúp da dưỡng sáng, mờ thâm. Hai nguyên liệu này kết hợp lại điều trị thâm mụn khá hiệu quả.

Chuẩn bị dưa leo và khoai tây ngâm nước muối và rửa thật sạch. Thái lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị thâm mụn. Sau khoảng 15 phút thì xoay nhẹ chúng trên da theo quỹ đạo tròn để lấy đi tế bào chết và giúp dưỡng chất hấp thụ vào da được tốt hơn. Rửa mặt lại với nước sạch sẽ và dưỡng ẩm như thông thường.

Trị thâm mụn bằng vitamin E

Vitamin E là cái tên quen thuộc trong quá trình làm đẹp da được rất nhiều người tin dùng. Với công dụng nổi trội giúp cải thiện sắc tố da, kích thích tái tạo da mới. Đồng thời giúp da chống lại các gốc tự do, da được mịn màng và ngăn ngừa lão hóa nhờ hàm lượng lớn cá chất oxy hóa.

Vết thâm mụn có tự hết không? Cách đánh bay thâm mụn?

Trị thâm mụn bằng cách bôi Vitamin E

Lấy dung dịch có trong viên nang vitamin E. Dùng tăm bông thấm dung dịch thoa trực tiếp lên vùng da bị thâm mụn. Để trên da qua đêm để dưỡng chất thấm sâu vào da và điều trị thâm đạt hiệu quả.

Cách trị mụn thâm tại nhà bằng thuốc bôi

Giải pháp sử dụng các loại thuốc bôi cũng được khá nhiều người lựa chọn sử dụng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng đạt hiệu quả của chúng. Hiệu quả điều trị thâm đạt kết quả nhanh chóng, thông thường các loại kem trị thâm đều chứa các thành phần sau.

  • Vitamin C: Giúp ngăn chặn và ức chế sự hình thành của các sắc tố melanin gây thâm sạm da, giúp mờ thâm và sáng da hiệu quả.
  • Retinol: Hoạt động điều trị thâm dựa trên cơ chế loại bỏ thâm cũ thông qua việc tái tạo da mới, đồng thời còn kích  thích collagen tăng trưởng, giúp da tái tạo hiệu quả.
  • Niacinamide: Còn được biết đến là một dẫn xuất của vitamin B3, giúp ngăn ngừa sự tăng sinh melanin, hồi phục da, giúp mờ thâm sáng da hiệu quả.
  • AHA: Đây là một hoạt chất tẩy da chết hóa học nhằm loại bỏ lớp sừng trên da, loại bỏ các vấn đề về thâm sạm, giúp da tái tạo da, sáng mịn.

Lưu ý khi điều trị thâm mụn

Điều trị thâm mụn bao lâu thì hết không chỉ liên quan đến tình trạng nặng nhẹ của mụn, cách điều trị mà chế độ chăm sóc cũng ảnh hưởng rất nhiều. Trong quá trình bị thâm mụn bạn cần lưu ý một vài vấn đề như sau.

  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da: Cấp ẩm đầy đủ giúp da không bị thiếu nước, khô da bong tróc thì quá trình điều trị và  hồi phục sẽ diễn ra tốt hơn.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UV gây hại trong ánh nắng mặt trời có thể gây kích thích melanin sản sinh làm da thâm sạm hơn. Do đó khi đi ra ngoài đường bạn cần thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận cho da.
  • Chú ý giữ da sạch sẽ: Tẩy tế bào da chết định kỳ, kết hợp tẩy trang và rửa mặt hàng ngày là các bước quan trọng nhằm thúc đẩy da nhanh phục hồi và cải thiện thâm hiệu quả.
  • Lựa chọn kỹ lưỡng các sản phẩm chăm sóc da: Tránh lạm dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc gây kích ứng hay các sản phẩm không phù hợp khiến da bị nổi mụn. Ngăn ngừa mụn hình thành cũng chính là giảm thiểu tối đa sự xuất hiện thâm mụn.

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và giúp các độc giả trả lời được thắc mắc vết thâm mụn có tự hết không. Đồng thời tích lũy thêm được nhiều cách điều trị thâm mụn hiệu quả được nhiều người dùng. Nếu tự điều trị mãi mà thâm không có xu hướng cải thiện thì tốt hơn hết bạn nên thăm khám để nhận tư vấn cũng như có hướng điều trị tốt nhất.

Bài viết được biên tập bởi: Bloglamdep365.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *